Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Luật Hợp tác xã 2023: Khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã thụ hưởng nhiều hỗ trợ

Hải Hà: Thứ ba 19/09/2023, 15:19 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023 nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

Sáng nay (19/9), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng DGRV (Tổ chức Liên đoàn HTX Raiffeisen CHLB Đức) tổ chức Hội thảo quốc tế “Luật Hợp tác xã năm 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã” tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, phát triển khu vực kinh tế tập thể là chủ trương xuyên suốt và nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam.Tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đều khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu khai mạc

Thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu khai mạc

Luật Hợp tác xã (HTX) đã qua ba lần ban hành, sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng bộc lộ một số bất cập trong quá trình triển khai trong thực tiễn. Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế và đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển, ngày 20/6/2023, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật HTX số 17/2023/QH15.

Ông Đỗ Mạnh Khởi, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khi các Nghị định, Thông tư hướng dẫn được ban hành sẽ hỗ trợ các địa phương, thực hiện Luật Hợp tác xã một cách đồng bộ, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tập thể , các hợp tác xã thụ hưởng những chính sách cao nhất của chính phủ, phát triển tốt hơn nữa.

Luật Hợp tác xã năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua gồm 12 chương 115 Điều có nhiều điểm mới đáng chú ý, như bổ sung quy định Quỹ chung không chia, quy định  về tổng vốn góp của các thành viên liên kết không quá 30% vốn điều lệ hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, quy định giao dịch nội bộ, chế độ kế toán, kiểm toán...Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Hội thảo quốc tế “Luật Hợp tác xã năm 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã” tổ chức sáng 19/9 tại Hà Nội

Hội thảo quốc tế “Luật Hợp tác xã năm 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã” tổ chức sáng 19/9 tại Hà Nội

Kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy, hỗ trợ hợp tác xã

Tại hội thảo, Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Giám đốc Liên đoàn HTX CHLB Đức (DGRV) tại Việt Nam cho biết, việc hỗ trợ HTX ở giai đoạn đầu mới thành lập đóng vai trò tương đối quan trọng để cho các HTX phát triển.

Các chính sách hỗ trợ bao gồm những quy định cụ thể trong luật và việc áp dụng một cách thống nhất, tạo điều kiện cho các HTX được tham gia một cách toàn diện vào nền kinh tế. Ngoài ra, HTX cũng được tham gia vào các chương trình hỗ trợ dành cho các loại hình doanh nghiệp khác khi họ đáp ứng các điều kiện của chương trình.

Bà Elizabeth Organo Batonan, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký, Giám sát và Kiểm tra, Cơ quan Phát triển Hợp tác xã Philippine

Bà Elizabeth Organo Batonan, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký, Giám sát và Kiểm tra, Cơ quan Phát triển Hợp tác xã Philippine

Bà Elizabeth Organo Batonan, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký, Giám sát và Kiểm tra, Cơ quan Phát triển Hợp tác xã Philippin cho biết, các Hợp tác xã được hưởng các đặc quyền về miễn thuế, miễn phí không gian văn phòng, hỗ trợ tài chính cho các HTX vận tải và quản lý vận hành nhà ga công cộng, quyền được hỗ trợ tài chính và cấp vốn….

Còn tại Thái Lan, Hợp tác xã đã đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, tín dụng và dịch vụ của quốc gia này. Tính đến cuối năm 2022, Thái Lan có trên 7.600 HTX, trong đó có trên 4.100 HTX nông nghiệp, số còn lại là HTX phi nông nghiệp.

Bà Jedsadaporn Sathapatyanon, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết, Cơ quan Phát triển HTX (CPD) đã tổ chức nhiều chương trình và hoạt động để giúp đỡ các HTX như: bổ trợ kiến thức và tăng cường năng lực qua hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật; giám sát thể chế hóa, đăng ký và tăng cường hệ thống HTX; khuyến khích và hỗ trợ các HTX sản xuất, thu gom, chế biến tiếp thị và phát triển công nghệ….

Những chia sẻ của các Quý đại biểu đến từ hai nước Thái Lan và Philippines về kinh nghiệm quản lý và các chính sách đối với phát triển HTX tại đất nước bạn sẽ giúp Việt Nam học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá cho quá trình hoàn thiện chính sách phát triển khu vực kinh tế tập thể, HTX của Việt Nam trong thời gian tới.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn