Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

HĐND TP.HCM: Thông qua nhiều quyết sách quan trọng để phát triển thành phố

Huy Hoàng: Thứ ba 19/09/2023, 11:47 (GMT+7)

Tổng cộng đã có 96 tờ trình được trình tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 11 để hiện thực hoá các nội dung của Nghị quyết 98 cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội TPHCM giai đoạn tới.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 11

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 11

Sáng nay, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) với nhiều nội dung quan trọng. Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, Bí thư Thành uỷ TP.HCM - Nguyễn Văn Nên cho rằng “đoàn tàu 98” của TP.HCM đang bước vào giai đoạn quan trọng với “đầy hàng”. Quá trình triển khai thực hiện Nghị Quyết 98 thời gian qua được xem là chưa có trong tiền lệ bởi sự tích cực, chủ động và hết sức khẩn trương từ Chính Phủ, các Bộ ngành và đặc biệt là hệ thống chính trị của TP.HCM.

“Nghị quyết 98 không có ý bó lại, bao giờ cũng mở ra, thông thoáng hơn, tháo gỡ tốt hơn, không gian rộng hơn, hành động quyết liệt hơn. NQ98 cũng cho điều kiện đầu tư ra ngoài nếu cần thiết, lần này thì lo cho tp là lo cho cho vùng, cho miền thậm chí cho cả nước rút kinh nghiệm.

Người dân thành phố này phần lớn là dân trong vùng đến làm ăn, sinh sống, học tập, lao động, nếu như không phải đi xa mà vẫn làm được thì tốt quá. Với tinh thần đó chúng ta hãy xem xét quyết định trên tinh thần mở rộng, yêu cầu đặt ra là phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn”, Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, kỳ họp diễn ra trong 1 ngày để xem xét, quyết định các nội dung cấp bách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua các dự thảo Nghị quyết về những nội dung trọng tâm thuộc thẩm quyền HĐND TPHCM liên quan việc cụ thể hoá Nghị quyết 18 của HĐND TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Cùng với đó, tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 và sơ kết giữa nhiệm kỳ hoạt động HĐND TP.HCM Khóa X.

“Các nội dung trình tại kỳ họp đã được thường trực HDND, UBND tp và các cơ quan tham mưu chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo tiến độ chất lượng. Sự tham gia của các Ban HĐND TP trong việc thực hiện thẩm tra các nội dung một cách kỹ lưỡng và mang tính phản biện cao. Đề nghị các đại biểu tham dự kỳ họp phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm với từng nội dung, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ

Tại kỳ họp lần này, HĐND TP.HCM sẽ xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung, cơ chế, chính sách quan trọng trong Nghị quyết 98 của Quốc hội thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân Thành phố như: thành lập Sở An toàn thực phẩm Thành phố; cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP. Thủ Đức; danh mục dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT; quy định mức hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách Thành phố đối với chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM; về quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500 ha để thực hiện dự án trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ….

Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng xem xét thông qua 79 dự án nhóm B, 7 dự án nhóm A với tổng vốn đầu tư hơn 55.000 tỉ đồng; danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT và nhiều tờ trình khác để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp, chiều nay cũng sẽ diễn ra hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, sơ kết giữa nhiệm kỳ hoạt động HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn