Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Lớp tiếng Anh 0 đồng cho trẻ em nghèo

Hồng Nhung: Thứ năm 14/09/2023, 15:32 (GMT+7)

Đã từng là học sinh có hoàn cảnh khó khắn, nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô mà Nguyễn Thúy Quỳnh, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình có được ngày hôm nay tươi sáng. Chính vì thế mà lớp học ra đời để hành trình yêu thương cho đi nhận lại ấy được tiếp tục nối dài.

Nói về lớp học tiếng anh miễn phí, Quỳnh chia sẻ đã nhen nhóm từ lâu. Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi 3 chị em, để có thể đi học, Quỳnh nhận được sự hỗ trợ của các thầy cô.

Lớp tiếng anh 0 đồng cho trẻ em nghèo

Lớp tiếng anh 0 đồng cho trẻ em nghèo

Ngoài việc cố gắng học thật tốt, từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường Quỳnh đã luôn ấp ủ mong muốn mở một lớp học thật ý nghĩa giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, qua đó như một lời cảm ơn ân tình đến các thầy cô đã giúp đỡ mình: "Gia đình em khá khó khăn, từ cấp 1 đến cấp 3 gia đình em được giúp đỡ rất nhiều. Các thầy cô khi biết được hoàn cảnh của gia đình em thì dạy học miễn phí cho em không lấy tiền. Và em đã đạt được rất nhiều kiến thức, từ đó em càng muốn trao đi kiến thức cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn".

Sau khi trúng tuyển vào khoa Tiếng Anh của Học viện Ngoại giao ngay lập tức Quỳnh đã rủ những người bạn học cấp 3 cùng mình mở lớp. Ý tưởng nhanh chóng được 7 người bạn hưởng ứng tham gia. Chỉ chưa đầy 3 ngày sau, kế hoạch đã được nhóm phác thảo hoàn thiện: "Lớp học của em hiện tại hoạt động offline từ thứ 2 đến thứ 7. Mỗi buổi học 2 tiếng, dạy theo chương trình sách giáo khoa, và sẽ mở rộng kiến thức trong phạm vi mà em biết. Ngoài dạy miễn phí cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, em có dạy 1:1 cho các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 và lấy kinh phí từ việc dạy thêm đó để mua bảng, mua bút và các tài liệu liên quan. Địa điểm học thì tại nhà bà nội.

Khi em nói chuyện với bà cho con mượn nhà để dạy cho các bạn học sinh, thì bà sẵn sang giúp đỡ, vì bà cũng sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, và bà hiểu rằng việc được đến trường được đi học tiếp cận với kiến thức khá là khó, nên bà luôn sẵn lòng ạ".

Vậy là căn phòng rộng 20m2 ở xã Đông Hợp đã được "biến hóa" trở thành lớp học tiếng Anh miễn phí với gần 30 học sinh lớp 3. Trong lớp, các em chăm chú lắng nghe thầy cô dạy cách phát âm.

Ban đầu, lớp học chỉ dự định chỉ tổ chức một lớp duy nhất cho đối tượng học sinh lớp 3. Nhưng sau khi thông báo trên Facebook thì số lượng đăng ký vượt qua cả kỳ vọng của nhóm. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn sẽ có thêm lớp dạy cho cả các em lớp 4, lớp 5 nên nhóm quyết định dạy thêm hai khối lớp này. Để đảm bảo chất lượng, các lớp chỉ nhận tối đa 20 học sinh.

359685915-676310991191031-8630307688950649890-n-1256

Giáo án của lớp được soạn theo sách giáo khoa, phần lớn thời gian còn lại lớp sẽ luyện phát âm cho các em bằng nhiều cách. Đưa bài học vào các trò chơi, hay những câu nói hóm hỉnh, góp ý nhẹ nhàng để giúp các em học sinh hào hứng và tiếp thu dễ hơn.

Dù là lớp học miễn phí, nhưng Quỳnh vẫn đặt ra các quy tắc để lớp đạt được chất lượng giảng tốt nhất. Như bao lớp học khác các em học sinh đều phải chấp hành nghiêm túc việc hoàn thành bài tập về nhà. Nếu quá 3 lần không trả bài thì sẽ không được theo học tại lớp nữa để các em có ý thức hơn. Bởi Quỳnh chia sẻ ngoài kiến thức, Quỳnh mong muốn giúp các em rèn luyện kỹ năng, cũng như tự có ý thức trách nhiệm với việc học bản thân vì nhiều em còn có tâm lý sợ học tiếng anh.

Vì thế Quỳnh và các thành viên nhóm muốn giúp các học sinh yêu thích môn học hơn để lan tỏa với các em rằng đây là một ngôn ngữ rất đẹp và quan trọng trong cuộc sống ngày nay.

Bạn Lương Sơn một giáo viên của nhóm chia sẻ: "Em nghĩ là những gì em dạy cho các em nhỏ thật sự có ý nghĩa rất lớn bởi vì bộ môn tiếng anh rất cần trong đời sống hiện nay, vì vậy việc truyền đạt cho các em khi còn học tiếng anh e thấy rất cần thiết và ý nghĩa. Nhưng cũng có khá nhiều khó khăn do các em chưa được tiếp xúc nhiều với tiếng anh, từ việc viết và phát âm thế nào vì các em còn nhỏ nên nhiều bạn chưa tập trung vào bài giảng.

Dù khó khăn nhưng bọn em vẫn cố gắng vượt qua. Trong lớp có một bạn mất bố từ nhỏ tham gia lớp học. Thành tích học tập về mặt bằng chung cũng bình thường nhưng e thấy được sự nỗ lực và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Dù biết đây là lớp học miễn phí nhưng bạn vẫn làm bài đầy đủ, tích cực học bài cũ để xây dựng và phát biểu. Và em nghĩ đó là cố gắng của bạn ấy trong lớp học này".

Chính vì cả giáo viên và trò đều cố gắng dù còn nhiều khó khăn về vật chất, lẫn kinh nghiệm giảng dạy nên lớp học vẫn nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh dành cho nhóm các bạn trẻ tận tâm, nhiệt huyết và có tình yêu đặc biệt với môn Tiếng anh.

Và cũng chính bởi sự tin tưởng đó mà Quỳnh và nhóm bạn của mình mỗi ngày một nỗ lực hơn để truyền đạt lại những kiến thức của bản thân cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp học nhỏ đầy yêu thương, và tình nghĩa mang tên “ Dấu chân thiện nguyện”.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.