Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Lộ trình đưa "tiền cao tốc" chưa hoàn chỉnh trở nên hoàn chỉnh

Nguyễn Yên: Chủ nhật 05/03/2023, 14:57 (GMT+7)

Với những tuyến đường bộ cao tốc mà nhiều đoạn chỉ 1-2 làn xe chạy mỗi chiều, không có làn khẩn cấp trên toàn tuyến khiến không ít người tham gia giao thông bày tỏ băn khoăn về bản chất đường cao tốc khi tốc độ lưu thông chậm và thiếu an toàn.

Trong khi các chuyên gia giao thông khẳng định, nó không phải là đường cao tốc dù đang khai thác lẫn với các đoạn tuyến cao tốc còn lại.

Hai lý do lớn nhất cho việc đầu tư xây dựng đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, đó là do ngân sách hạn chế, khó huy động nguồn lực xã hội nên tiến hành đầu tư trước đường cao tốc chỉ có hai làn xe và sẽ được nâng lên 4-6 làn vào giai đoạn hoàn chỉnh.

Nguyên nhân thứ 2 là do nhu cầu phương tiện chưa cao nên chưa cần làm đủ các làn xe. Đây được coi là giải pháp nhằm tiết kiệm khoản kinh phí đầu tư ban đầu khi xây mới đường cao tốc.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau một thời gian đưa vào khai thác, những đoạn đường chờ thành cao tốc trong tương lai đã bộc lộ nhiều hạn chế: Như Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) không có làn dừng khẩn cấp khiến phương tiện gặp sự cố phải dừng trên một làn đường gây ùn tắc và công tác cứu hộ gặp khó khăn.

Thực tế, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này đang không ngừng tăng cao, trong khi quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, nên hiện không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu người dân.

Tương tự, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với bốn làn xe hạn chế cũng thường ùn tắc vào ngày lễ Tết do lưu lượng phương tiện lớn.

Còn đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù là cao tốc có thu phí song chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa mà lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khi mới đưa vào khai thác đoạn Yên Bái - Lào Cai có lưu lượng 2.500 xe/ngày đêm, nhưng đến nay đã tăng lên 11 nghìn phương tiện/ ngày đêm.

Thực tế này khiến các đoạn đường "tiền cao tốc" trở thành “thấp tốc”, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông. Hơn nữa, nếu để tình trạng "tiền cao tốc" kéo dài dẫn đến sự mập mờ về mặt quản lý và các tính phí không phù hợp, người dân phải trả phí di chuyển trên đường cao tốc mà không thấy thỏa đáng.

Vì thế những đoạn tuyến nào chưa đạt tiêu chuẩn đường cao tốc thì chủ đầu tư phải tiến tới hoàn thiện nó để thu phí thì mới đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người dân.

Ảnh: VOV

Ảnh: VOV

Mặt khác, nó còn đưa đến tâm lý chủ quan cho người lái xe vì cho rằng mình đang đi trên đường cao tốc nhưng thực tế tiêu chuẩn lại không đạt, nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đoạn "tiền cao tốc" Yên Bái - Lào Cai chính là ví dụ điển hình khi đoạn đường này xảy ra nhiều tai nạn nhất so với toàn tuyến.

Chưa kể, việc thay đổi tốc độ và số làn đường từ cao tốc sang các đoạn tuyến chưa đạt cao tốc dẫn đến nguy cơ ùn tắc, dồn ứ, nhất là ở các tuyến đường trọng điểm.

Thêm vào đó, về mặt thuật ngữ, cần thống nhất và đồng bộ tiêu chuẩn về đường cao tốc, phù hợp với tiêu chuẩn thế giới, với các đoạn đường không có đủ các tham số theo quy định thì không phải là đường cao tốc, chứ không thể gọi là "tiền cao tốc".

Thủ tướng Chính phủ mới đây có chỉ đạo, quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h; và có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Như vậy, song song với việc không đầu tư xây dựng mới đường cao tốc dạng "tiền cao tốc" thì cần có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc.

Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và tính toán nếu mở rộng từ hai lên bốn làn xe sẽ cần bố trí thêm gần 60 nghìn tỷ đồng.

Hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe, bao gồm 2 tuyến đang thi công; 6 dự án được phê duyệt đầu tư và 3 dự án đang được đề xuất chủ trương đầu tư.

Mặc dù việc điều chỉnh lên bốn làn cho những dự án này được đánh giá sẽ gặp khó khăn về vốn, thời gian kéo dài, tuy nhiên mang lại ý nghĩa lâu dài và giúp không lãng phí nguồn lực sau này.

Mặt khác, với những đoạn đường cao tốc 2 làn hiện có, đang chờ được đầu tư trong giai đoạn tiếp theo thì cần có rà soát, đánh giá để bổ sung ngay các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm tránh các nguy cơ ùn tắc và tai nạn.

Đồng thời có nghiên cứu kỹ lưỡng về lưu lượng giao thông, về cơ sở hạ tầng để đề xuất đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn vốn nhằm mở rộng thành các tuyến cao tốc đủ tiêu chuẩn trong thời gian tới.

Mong mỏi của nhiều người tham gia giao thông là những cao tốc hai làn xe vừa qua vì lý do nguồn vốn hạn chế và đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, sẽ sớm được hoàn chỉnh đảm bảo quy mô theo đúng quy hoạch, để nó trở thành đúng nghĩa là đường cao tốc.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.