Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Liệu Hà Nội đã đòi được vỉa hè cho người đi bộ?

Bình An: Thứ hai 13/11/2023, 13:51 (GMT+7)

TP. Hà Nội thực hiện hết giai đoạn 3 của kế hoạch 01 - lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Cứ ngỡ rằng sau các cuộc ra quân ráo riết, đường phố sẽ được trả lại sự yên bình, phong quang vốn có.

Thế nhưng, sau khi lực lượng chức năng rời đi, lại là lúc vi phạm trở nên ngang nhiên hơn, những lòng đường vỉa hè lại bị tái lấn chiếm khiến người đi bộ cũng chẳng còn đường để di chuyển.

Ô tô, xe máy đỗ tràn lan vỉa hè, lòng đường mặc cho biển cấm đỗ xe.

Hàng quán mọc lên như nấm chắn ngang vỉa hè bất chấp biển “Tuyến phố văn minh đô thị”.

Dù chỉ cách đây vài tháng, TP. Hà Nội đã phát động chiến dịch ra quân nhằm xử lý vi phạm trật tự đô thị, quyết lập lại trật tự, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Thế nhưng đến nay, tình trạng vỉa hè lộn xộn, nhếch nhác vẫn tiếp tục tái diễn như chưa hề có cuộc ra quân.

Đoạn vỉa hè trên phố Bảo Khánh (Hoàn Kiếm) chỉ còn lại 1 khoảng trống nhỏ cho người đi bộ. Phần lớn diện tích vỉa hè trở thành nơi để xe và nơi bán hàng của người dân.

Đoạn vỉa hè trên phố Bảo Khánh (Hoàn Kiếm) chỉ còn lại 1 khoảng trống nhỏ cho người đi bộ. Phần lớn diện tích vỉa hè trở thành nơi để xe và nơi bán hàng của người dân.

Mặc dù cách trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm không xa, thế nhưng tại phố Bảo Khánh, từ vỉa hè đến lòng đường, hễ nơi nào còn chỗ trống thì nơi đó trở thành chỗ để ô tô, xe máy của các hàng quán kinh doanh, thậm chí dựng ngang xe máy dưới lòng đường.

Mặc dù cách trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm không xa, thế nhưng tại phố Bảo Khánh, từ vỉa hè đến lòng đường, hễ nơi nào còn chỗ trống thì nơi đó trở thành chỗ để ô tô, xe máy của các hàng quán kinh doanh, thậm chí dựng ngang xe máy dưới lòng đường.

Chiều tối một ngày cuối tuần, tại ngã tư Hai Bà Trưng – Hàng Bài (Hà Nội), đây là lúc dòng người hối hả trở về nhà sau 1 ngày làm việc vất vả. Dưới lòng đường các ô tô nối đuôi nhau dừng đỗ, trên vỉa hè thì chật cứng xe máy của một bãi trông giữ xe nào đó, còn người dân muốn đi bộ qua đây phải lách người đi qua các hàng xe máy hoặc rón rén đi xuống lòng đường bên cạnh những dòng xe đang lao vun vút.

“Đi thể dục cũng không đi được, lộn xộn lắm, không có lối đi, bẩn lắm, rác thải họ vứt lung tung, cứ phải gọn vào cho trong lành, người cao tuổi lúc cần đi thể dục ở vỉa hè vẫn đi được”.

“Các vị trí này vẫn chưa đến nơi đến trốn, như các biển báo đang lẽ phải thu vào, gọn vào hết, không thể để thế này được, bành chướng quá”.

Vào sâu trong khu phố cổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, nơi có các cơ quan chức năng thường xuyên lập chốt thì tình trạng bát nháo, lộn xộn vẫn liên tục diễn ra. Các hàng quán tấp nập kê bàn ghế cho khách ngồi ngang nhiên lấn chiếm hết vỉa hè.

Khu vực “phố tây” Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến nơi thu hút nhiều du khách đến vào mỗi tối, cả con phố gần như bị nghẽn lại bởi bàn ghế được kê thêm tràn xuống cả đường đi. Lực lượng chức năng vừa đi khỏi, vỉa hè, lòng đường lại lập tức bị bủa vây.

Phố Đinh Lễ, mặt đường rộng 2 làn xe ô tô di chuyển thế nhưng cũng chỉ vừa đủ 1 xe đi bởi các xe ô tô dừng đỗ san sát dưới lòng đường.

Phố Đinh Lễ, mặt đường rộng 2 làn xe ô tô di chuyển thế nhưng cũng chỉ vừa đủ 1 xe đi bởi các xe ô tô dừng đỗ san sát dưới lòng đường.

Trên vỉa hè cũng chẳng khá khẩm hơn. Từ lâu, vỉa hè phố Đinh Lễ đã trở thành nơi bán hàng quán, bãi trông xe máy với những tấm biển và những xấp vé tự ghi.

Trên vỉa hè cũng chẳng khá khẩm hơn. Từ lâu, vỉa hè phố Đinh Lễ đã trở thành nơi bán hàng quán, bãi trông xe máy với những tấm biển và những xấp vé tự ghi.

Các lực lượng “xẻ thịt” vỉa hè ngang nhiên nhất phải kể đến các điểm trông giữ xe tự phát. Cũng từ đây, 2 từ “vỉa hè” chỉ còn trong tiềm thức của người đi bộ bởi cứ đến tối, những biển trông giữ xe lại được mang ra, chắn ngang vỉa hè như muốn khẳng định chủ quyền.

Tình trạng này còn diễn ra phức tạp hơn vào mỗi dịp cuối tuần, dọc phố Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Lý Thương Kiệt, Đinh Lễ… Chẳng có bảng giá chung, cũng chẳng có khung giá theo quy định, 20 ngàn – 30 ngàn, mỗi điểm gửi xe trên vỉa hè tự tạo cho mình một mức giá riêng và tất nhiên trên vé xe cũng chẳng hề có giá niêm yết.

“Em thấy việc xe đông như thế này, nhiều lúc các xe dừng đỗ bọn em cũng không kịp tránh các xe. Vỉa hè cũng bị các xe chắn hết đường rồi”.

“Em cảm thấy rất khó khăn cho người đi bộ như em vì các xe lấn hết lên vỉa hè nên mình phải đi bộ dưới lòng đường”.

Mặc dù có mặt vỉa hè rất rộng, thế nhưng tại phố Ngô Quyền (Hoàn Kiếm) khoảng vỉa hè rộng này cũng trở thành nơi để xe máy của các hộ kinh doanh. Thậm chí, quán café này còn chiếm dụng luôn vỉa hè để kê bàn ghế cho khách hàng.

Mặc dù có mặt vỉa hè rất rộng, thế nhưng tại phố Ngô Quyền (Hoàn Kiếm) khoảng vỉa hè rộng này cũng trở thành nơi để xe máy của các hộ kinh doanh. Thậm chí, quán café này còn chiếm dụng luôn vỉa hè để kê bàn ghế cho khách hàng.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng: Sau các cuộc ra quân quyết liệt, liệu Hà Nội có giành lại được vỉa hè cho người đi bộ?

Nhiều người đặt câu hỏi rằng: Sau các cuộc ra quân quyết liệt, liệu Hà Nội có giành lại được vỉa hè cho người đi bộ?

Còn tại những tuyến đường ngoài trung tâm như đường Giải Phóng, vỉa hè bị lấn chiếm thành nơi bán giày dép, quần áo. Hoặc tại khu vực hồ Hoàng Cầu, nơi giáp ranh giữa 2 quận trung tâm của Hà Nội là Ba Đình và Đống Đa, khi thành phố lên đèn cũng là lúc các quán ăn quanh hồ lại xếp bàn ghế chật kín vỉa hè, bên cạnh là chiếc lò than di động bốc khói nghi ngút. Xe máy của khách được chủ quán tập kết dưới lòng đường. Người đi bộ không còn cách nào khác là phải chen chân giữa dòng phương tiện đang ùn ứ.

Ông Nguyễn Văn Chinh, trú tại quận Đống Đa chia sẻ: “Vệ sinh môi trường ở đó không đảm bảo, các hộ dân kinh doanh phần lớn xả thẳng xuống hồ làm ô nhiễm. Một số gia đình ở đó chiếm dụng hành lang đi bộ dưới hồ, làm cản trở giao thông, xả thẳng rác xuống hồ làm ô nhiễm môi trường ở đó. Cần có sự quản lý để lập lại trật tự vệ sinh môi trường”.

Còn tại phố Nguyên Hồng (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội), do vỉa hè rất nhỏ, nhiều đoạn không có vỉa hè nên các hộ kinh doanh kê bàn ghế, quầy hàng lấn ra đường. Bên cạnh đó, dưới chân những khu nhà tập thể, hàng quán "mọc lên" tràn lan, nhiều hộ phát triển dịch vụ sửa chữa, rửa xe ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Chị Ngọc Hà, một người dân trú tại phố Nguyên Hồng cho biết: “Vỉa hè bị lấn chiếm nhiều, nào là nước mía, ngô nướng, khoai nướng, nước ép rồi thì xe máy để trên vỉa hè, không còn đường dành cho người đi bộ nữa. Nhiều khi đi trên vỉa hè mà mắt nhìn điện thoại rất dễ va phải chướng ngại vật. Nên hầu như mọi người sẽ phải đi xuống lòng đường chứ không đi được trên vỉa hè hoặc đang đi trên vỉa hè sẽ có đoạn phải xuống lòng đường để đi. Có lúc giờ coa điểm sẽ hạn chế vì xe cộ rất đông đúc”.

Ngang nhiên dừng đỗ xe ngay dưới chân biển cấm

Ngang nhiên dừng đỗ xe ngay dưới chân biển cấm

Cách đây hơn nửa năm, TP. Hà Nội đã phát động chiến dịch ra quân quyết giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng có nhiều chỉ đạo, biện pháp quyết liệt trong bảo đảm trật tự đô thị, chống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Thế nhưng tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” hoặc làm ngơ cho các vi phạm vẫn liên tục diễn ra.

Khi có lực lượng chức năng thì người dân chấp hành, khi vắng bóng thì lại tái lấn chiếm, gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Một bãi đỗ xe “lậu” tại cổng Bệnh viện K (Quán Sứ, Hoàn Kiếm) đã tồn tại từ rất lâu, không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được sử lý.

Một bãi đỗ xe “lậu” tại cổng Bệnh viện K (Quán Sứ, Hoàn Kiếm) đã tồn tại từ rất lâu, không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được sử lý.

Lực lượng “sẻ thịt” vỉa hè liên tục thu tiền của khách gửi xe trong thời gian qua tại bãi xe “lậu” khu vực cổng bệnh viện K. Không biết số tiền thu được từ trông xe sẽ vào túi ai, nhưng chắn sẽ không được nộp vào ngân sách nhà nước.

Lực lượng “sẻ thịt” vỉa hè liên tục thu tiền của khách gửi xe trong thời gian qua tại bãi xe “lậu” khu vực cổng bệnh viện K. Không biết số tiền thu được từ trông xe sẽ vào túi ai, nhưng chắn sẽ không được nộp vào ngân sách nhà nước.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè. Vào năm 2017, Hà Nội đã ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ và đã đạt được những kết quả khả quan. Thế nhưng, nhiều quận huyện của Hà Nội đã không duy trì được điều này khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn, đặc biệt là các quận nội thành.

Hiện giai đoạn 3 của kế hoạch 01, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ đã kết thúc, vậy Hà Nội đã giành lại được vỉa hè cho người đi bộ?./.

 

Bình An/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn