Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phản ánh đến VOV Giao thông, anh Vũ Thái Dương (trú tại tỉnh Thái Bình) cho biết, vì có công việc phải đến Hà Nội, nên anh Dương phải gửi xe ô tô qua đêm tại 1 điểm trông giữ xe đối diện số nhà 22 phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đến khi lấy xe vào sáng ngày hôm sau, anh Dương mới “ngã ngửa” về số tiền phải trả cho 1 đêm để xe tại bãi trông giữ xe này.
Anh Vũ Thái Dương cho biết: “Mình có gửi qua đêm, hợp đồng từ 10h đêm đến 6h sáng là 150 ngàn.
Đến lúc sáng ra lấy xe, mình trễ hơn 10 phút thì người ta đòi mình cứ 15 phút là phải trả cho người 60..., nếu quá từ 6h đến 7h thì nhân 4 lần lên là 240.000, như thế thì rất là cao. Khi mình có phản ánh và quay video lại thì người ta mới thôi không thu tiền như thế nữa.
Mình đọc và tìm hiểu mãi không có mức giá nào quy định như thế cả. Mình gửi xe ở Hà Nội nhiều lần rồi những cũng không cao thế, kể cả trong bệnh viện. Mình có gọi công an phường ra giải quyết nhưng người ta nói giọng thách thức rồi bỏ đi”.
Cũng theo anh Dương, điểm trông giữ xe này có cắm biển của công ty TNHH một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thế nhưng lại xuất vé trông giữ xe của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo Khải Hoàn (có địa chỉ tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là điều cần phải kiểm tra lại, không thể tên công ty 1 nơi mà vé xuất ra 1 nẻo…
Nếu bỏ qua câu chuyện về những chiếc vé xe được ghi vội vàng, mập mờ về thông tin. Thì một sự việc khác rất đáng phải quan tâm và cũng là vấn đề mà PV VOV Giao thông muốn đề cập đến trong bài viết này là: Liệu điểm trông giữ xe ô tô này có đúng với quy định?
Trong chiều ngày 27/9, PV Kênh VOV Giao thông theo chân tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) đi kiểm tra và xử lý các xe ô tô dừng đỗ tại khu vực phố Quán Sứ, đoạn từ giao từ phố Tràng Thi đến phố Hàng Bông.
Đúng như dự đoán, ngay sau khi thấy lực lượng lượng chức năng, hàng loạt tài xế đã lên xe nổ máy và di chuyển đi nơi khác. Nhiều xe được một số người đứng ra trông giữ cũng nhanh chóng gọi điện cho chủ xe đến để di chuyển phương tiện hòng thoát khỏi sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Những hành động này chứng tỏ, đây là điểm trông giữ xe ô tô bất hợp pháp, được một số người tự ý trông giữ phương tiện để thu lợi cá nhân. Điều đáng nói, VOV Giao thông đã nhiều lần phản ánh về tình trạng trông giữ xe ô tô trên phố Quán Sứ gây lấn chiếm lòng đường và điểm đón trả khách của xe bus.
Mặc dù điểm trông giữ xe này cách UBND phường và Công an phường Hàng Bông không xa, thế nhưng vì 1 lý do nào đó, “bãi xe lậu” này vẫn ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài vừa qua để “móc túi” người dân.
Trao đổi với PV VOV Giao thông, Đại úy Phùng Đức Hiếu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Do đường Quán Sứ gần bệnh viện và trường học nên có nhiều ô tô vi phạm, đỗ xe sai quy định làm cho các phương tiện khó di chuyển và dễ gây ùn tắc giao thông. Lực lượng chức năng chúng tôi mỏng, khi xử lý rất ít xe vì khi thấy lực lượng chức năng các xe đều di chuyển xe để tránh xử phạt.
Trong quá trình xử lý lỗi đỗ xe sai quy định chúng tôi mất rất nhiều thời gian vì phải liên hệ với lái xe do không có mặt tại nơi vi phạm. Nếu không tìm được lái xe chúng tôi kiên quyết xử lý hoặc cẩu kéo phương tiện để trả lại đường cho người tham gia giao thông. Khuyến người tham gia giao thông nếu cần phải đỗ xe cần tìm các điểm đỗ được nhà nước cấp phép để được an toàn cho phương tiện”.
Không chỉ “bãi xe lậu” trên phố Quán Sứ gây bức xúc cho người dân, tại ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng, một số điểm trông giữ xe trên vỉa hè cũng được lập ra để tự ý trông giữ phương tiện. Tại đây, chỉ cần dừng xe vào lề đường hoặc đỗ xe trên lên vỉa hè, sẽ có một số người tự nhận là nhân viên trông giữ xe ra để thu tiền.
Trưa ngày 27/9, khi vừa đỗ xe dưới lòng đường tại trước cửa nhà số 55 phố Hai Bà Trưng, ngay lập tức, phóng viên được 1 người đàn ông ra hiệu để thu tiền gửi xe, mặc dù đây chỉ là điểm trông giữ xe máy…
“Anh có gửi xe không? Nếu không thì cho xe chỗ khác vì đây là chỗ trông xe. Giá ở đây 25 ngàn/lượt gửi, không có vé…”
Không hề cắm biển và kẻ vạch sơn theo quy định, cũng không hề có giá niêm yết và vé trông giữ xe, hàng ngày các “bãi xe lậu” này nhận trông giữ hàng chục xe ô tô dừng đỗ ngay trước mắt lực lượng chức năng.
Theo Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Hà Nội), từ ngày 15/7 – 26/9, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 480 xe con và 51 xe taxi dừng đỗ sai quy định. Mặc dù chế tài xử phạt đã có, lực lượng CSGT cũng liên tục vào cuộc để xử lý tình trạng dừng đỗ xe trái phép.
Thế nhưng, tại sao các bãi xe lậu trên phố Quán Sứ vẫn còn tồn tại? Các đối tượng trông giữ xe trái phép vẫn còn đất để hoạt động? Liệu có tình trạng “mắt nhắm, mắt mở” để du di cho các bãi xe lậu tồn tại hòng móc túi người dân?
PV VOV Giao thông sẽ liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm để có trả lời cho câu hỏi: Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?./.
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Chinazom Arinze, khi còn là sinh viên ngành luật tại Đại học Babcock ở Nigeria, đã sáng lập Autogirl vào năm 2019 như một công việc phụ để kiếm thêm thu nhập. Ban đầu là một đại lý xe hơi, Autogirl đã phát triển thành nền tảng cho thuê xe.
Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/8 vừa qua đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai trong đó có nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.