Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Bãi xe này là của đồng chí nào?

Chu Đức: Thứ ba 27/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Theo khảo sát của nhóm phóng viên VOV Giao thông, trung bình một năm, ngân sách một quận vùng lõi của Hà Nội thu được khoảng 10 tỷ đồng từ việc khai thác các bãi đỗ xe trên vỉa hè. Đó là chưa kể thống kê từ các bãi gửi xe dưới lòng đường.

Dĩ nhiên, con số này không phản ánh tiềm năng rất lớn của các nguồn lợi từ việc khai thác lòng đường, hè phố.

Nếu tách hẳn các hoạt động khác trong cụm từ vốn được dùng khá nhiều nhưng không chuẩn xác lắm là “nền kinh tế vỉa hè”, chỉ tính riêng dịch vụ trông giữ xe, một nhóm các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, một quận có thể thu được từ 3.000 - 5.000 tỷ đồng/năm nếu quản lý được, thu đúng giá các dịch vụ đáp ứng nhu cầu đỗ xe trong quận đó.         

Vậy con số không chảy vào ngân sách ấy chảy đi đâu? Câu trả lời nằm ở chỗ 90% phương tiện vẫn đang phụ thuộc vào các bãi đỗ xe tạm thời, gồm cả có phép và không phép.         

Những bãi xe này hình thành như thế nào và tồn tại bằng cách gì, trước hàng nghìn tai mắt nhân dân và hệ thống kiểm soát kín kẽ từ cấp phường?         

Câu trả lời dễ hiểu nhất là từ quan hệ.

Theo khảo sát của nhóm phóng viên VOV Giao thông, trung bình một năm, ngân sách một quận vùng lõi của Hà Nội thu được khoảng 10 tỷ đồng từ việc khai thác các bãi đỗ xe trên vỉa hè. Đó là chưa kể thống kê từ các bãi gửi xe dưới lòng đường.

Theo khảo sát của nhóm phóng viên VOV Giao thông, trung bình một năm, ngân sách một quận vùng lõi của Hà Nội thu được khoảng 10 tỷ đồng từ việc khai thác các bãi đỗ xe trên vỉa hè. Đó là chưa kể thống kê từ các bãi gửi xe dưới lòng đường.

Nhóm phóng viên đã tìm hiểu kỹ quy trình cấp phép cho các bãi đỗ xe tạm thời. Nó vẫn mang nặng tính xin-cho. Có rất nhiều khoảng trống đầy cảm tính từ người cấp phép. Họ là người quyết định ai là người được nộp hồ sơ xin cấp phép đỗ xe, hồ sơ ấy có căn cứ hợp lệ hay không; và nếu hợp lệ, căn cứ nào để xét duyệt?         

Trong số các doanh nghiệp được cấp phép ở các vị trí đắc địa, tiềm năng kinh doanh rất béo bở ở trung tâm Thủ đô, có thể chia ra làm vài nhóm: Nhóm thứ nhất là doanh nghiệp có bóng dáng của Nhà nước (công ty thuộc doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần do Nhà nước chi phối); Nhóm thứ hai là doanh nghiệp “thân hữu”, có mối liên hệ, gắn bó lâu năm với chính quyền sở tại; Nhóm thứ ba là các doanh nghiệp không thuộc hai nhóm vừa nêu.         

Tiêu biểu cho nhóm thứ ba chính là các đơn vị đứng sau các ứng dụng đỗ xe thông minh vốn đã “chết yểu” sau khi không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cơ chế, chính sách và các lực lượng nắm địa bàn.         

Hai nhóm còn lại nhận được sự ưu ái rõ ràng từ chính quyền đô thị. Thể hiện qua một loạt vi phạm xảy ra như trông quá giá, quá diện tích, không xuất vé, hợp đồng, nhưng chủ yếu bị xử phạt hành chính, phạt cho tồn tại. Ít trường hợp bị tước giấy phép, mà hình thức xử lý nghiêm nhất chỉ là sa thải cá nhân nhân viên trông xe.         

Không phải ngẫu nhiên, một vị nguyên là thị trưởng Hà Nội từng nói rõ trước công luận rằng, ông biết có tình trạng lãnh đạo địa phương đứng sau các bãi giữ xe. Nếu không chấn chỉnh, ông sẽ tiết lộ đích danh bãi xe nào của ông bí thư hay chủ tịch quận nào.         

Đến nay, đó vẫn là câu phát ngôn kinh điển cho thấy rõ lợi ích nhóm bền chặt và dai dẳng ra sao đang đeo bám, ký sinh vào các diện tích công sản như vỉa hè, lòng đường.         

Giải pháp thì các chuyên gia đã chia sẻ nhiều: Đó là minh bạch hóa các nguồn thu từ công sản, công khai đấu giá quyền sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe, quy trách nhiệm tới từng lãnh đạo, cán bộ phụ trách vấn đề trật tự đô thị, có chế tài nếu để xảy ra sai phạm trên địa bàn.

Tuy nhiên, rất khó để thay đổi cách nhìn nhận của chính quyền đô thị về sự phụ thuộc vào các bãi đỗ xe tạm thời. Khi mà sự phá sản các bãi đỗ xe theo quy hoạch đã dẫn tới một tư duy tạm bợ, vụn vặt.     

Nó cũng khó tương đương với việc xé bỏ định kiến của người dân: Khi họ đề cập một bãi đỗ xe nào đó đang ngang nhiên vi phạm các quy định, họ vẫn phải tặc lưỡi cảm thán “Bãi đỗ xe này là của đồng chí nào!?”

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Chiều 13/11, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội, với 100% đại biểu có mặt đồng ý, ông Nguyễn Đức Trung được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Phó chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà được 100% đại biểu bầu làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.

Hà Nội: Xử lý hàng trăm trường hợp che biển số xe và nghe điện thoại

Hà Nội: Xử lý hàng trăm trường hợp che biển số xe và nghe điện thoại

Thời gian qua, Công an Hà nội đang triển khai lắp đặt hệt thống camera AI, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trong đó có việc áp dụng vào việc xử phạt vi phạm giao thông.

Xử phạt thanh niên dùng khẩu trang che biển số, lộ ra không có GPLX

Xử phạt thanh niên dùng khẩu trang che biển số, lộ ra không có GPLX

Ngày 12/11, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt 12 triệu đồng và tạm giữ phương tiện đối với một nam thanh niên có hành vi dùng khẩu trang che biển số xe mô tô khi tham gia giao thông.