Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong
Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hiện tại, có nhiều khu đất đang nằm ở vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi nhưng đã nhiều năm không khai thác nên trở thành đất hoang, phát sinh rác thải và cỏ cây rậm rạp. Thực trạng này vừa lãng phí quỹ đất công và vừa làm mất vẻ mỹ quan đô thị.
Đất vàng bị "bỏ phế" nhiều năm
Khu đất vòng xoay cồn Cái Khế và khu du lịch Sông Hậu nằm gần nhau, thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, là hai vị trí tọa lạc giữa trung tâm thành phố. Dù rộng thênh thang, thuận tiện giao thông nhưng khu đất vàng này bị “bỏ phế” suốt nhiều năm khiến cho bất kỳ ai nhìn thấy cũng đều tiếc nuối. Khu đất tại vòng xoay cồn Cái Khế thì cây cối bao phủ, cỏ mọc um tùm, muỗi mồng sinh sôi. Còn khu du lịch Sông Hậu nhìn thì có vẻ sạch sẽ hơn nhưng rất quạnh quẻ vì tìm mãi chưa thấy “chủ mới” về để khai thác.
Ông Ngô Văn Dũng, người dân sống gần hai khu đất này ước ao: “Chúng ta nên sử dụng những khu đất này để làm quảng trường hoặc công viên lớn để tạo vẻ mỹ quan và phục vụ cho một bộ phận người dân ở đây. Sau này sáp nhập các tỉnh, Cần Thơ mình cũng có chỗ vui chơi”.
Khu đất vòng xoay cồn Cái Khế có diện tích hơn 23.000m2, từng được Tập đoàn FLC đề xuất xây dựng tháp du lịch cao 170m làm biểu tượng cho thành phố nhưng sau đó không thực hiện. Còn khu công viên sông Hậu rộng 79.000m2, trước đây đã được chấp thuận cho doanh nghiệp xây dựng khu nhà hàng tiệc cưới nhưng địa phương không tổ chức đấu giá theo quy định nên Thanh tra Chính phủ đề nghị phải thu hồi.
Hai khu “đất vàng” này đang được tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư quan tâm tham gia đấu giá thuê đất thương mại dịch vụ với thời hạn 50 năm nhưng chưa có ai “đổ tiền” vô đầu tư.
Ông Nguyễn Thanh Tao, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ cho biết, riêng đối với khu du lịch sông Hậu vẫn còn vướng khó khăn: “Khu đất này phải điều chỉnh lại quy hoạch phân khu theo hướng tăng chiều cao và tăng mật độ xây dựng tối đa. Hiện nay thẩm quyền thuộc UBND quận Ninh Kiều phải lập lại quy hoạch chi tiết phân khu 1/5000 ( quy hoạch cũ của khu đất này là 1/2000)”.
Vẫn chưa có giải pháp
Khu đất vòng xoay cồn Cái Khế và khu du lịch sông Hậu chỉ là 2 trong số 89 khu đất công được TP.Cần Thơ quản lý. Quá trình sử dụng 89 khu đất này đúng mục đích là vấn đề “nan giải” của thành phố suốt 15 năm qua. Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý 89 khu đất công, kết quả đã khai thác bán đấu giá quyền sử dụng đất từ năm 2010 đến cuối năm 2023 được 25 khu, diện tích 11.929 m2, thu nộp ngân sách hơn 1.787 tỉ.
Còn lại 64 khu đất công với tổng diện tích khoảng 186 hecta đã được lập thủ tục pháp lý, như: đo đạc, cắm mốc, phát hoang, di dời tài sản trên đất đối với từng khu đất, phân loại ra các khu đất đủ điều kiện pháp lý, chưa đủ điều kiện để đưa ra đấu giá. Sau nhiều năm phân bổ nguồn nhân lực thực hiện các công việc phân loại đất, đến nay, thành phố vẫn còn 42 khu đất công chưa được khai thác.
Ông Nguyễn Thanh Tao, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ cho biết khó khăn chung trong công tác kêu gọi đầu tư và bán đấu giá các khu đất “vàng” của thành phố:
“Do thay đổi của Luật Đất Đai 2024 và Luật sửa đổi một số điều Luật Đấu giá tài sản 2025, có một số quy định mới về tham gia đấu giá nên cần phải điều chỉnh do đó mà tiến độ đưa các khu đất đủ điều kiện bán đấu giá nó bị chậm. Kế đến là việc khó khăn trong quá trình xác định giá khởi điểm”.
Cũng chính vì chưa bán đấu giá được nên nhiều khu đất công có vị trí đắc địa bị bỏ hoang, chậm triển khai dự án hoặc sử dụng không đúng mục đích. Khắp các địa phương trong thành phố, từ quận Ninh Kiều, Bình Thủy đến Cái Răng, Thốt Nốt… đều có đất “vàng” bỏ hoang, làm xấu bộ mặt đô thị và gây thất thoát tài sản công.
Mới đây, UBND TP. Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch đấu giá 18 khu đất công trong năm 2025, với tổng diện tích khoảng 50 hecta. Trong đó, nhiều khu đất có vị trí chiến lược, như: Kho xăng dầu Tây Nam Bộ, Khu du lịch Sông Hậu, Khu logistics cảng Cái Cui... được kỳ vọng mang lại nguồn thu hơn 3.100 tỷ đồng. Nhưng để triển khai kế hoạch này, thành phố phải đồng lòng phối hợp xác định đầy đủ thủ tục và pháp lý để doanh nghiệp đầu tư.
Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ bày tỏ sự “sốt ruột” về thực trạng có đất sạch trong tay mà khai thác lại quá khó khăn:
“Đề nghị 3 quận: Ninh Kiều, Cái Răng và Thốt Nốt chúng ta cố gắng hỗ trợ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để đưa ra đấu giá, trong tháng 5 này là phải xong. Chúng ta đã làm kế hoạch đấu giá này cả năm nay, rất lâu rồi nên chúng ta phải quan tâm chỉ đạo nhân sự thực hiện, sớm đưa ra ký phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, có quy hoạch này chúng ta mới xác định được giá đất”.
Vào năm 2024, Sở TN&MT (cũ) đã từng báo cáo khó khăn trong việc đấu giá đất công tại Cần Thơ là do thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, nhiều bất động sản chào bán trên thị trường còn tồn động rất lớn. Mặc khác, giá khởi điểm các khu đất công tương đối cao so với giá rao bán trên thị trường nên không có khách hàng đăng ký tham gia đấu giá. Trong khi chờ đợi đấu giá thành công, đơn vị quản lý các khu đất công cần có giải pháp tạm thời để vệ sinh các khu đang nhếch nhắc vì rác thải nhằm tạo vẻ mỹ quan cho thành phố.
Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Một trong những nội dung đáng chú ý là lần đầu tiên cấp xã được trang bị tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung.
2 nạn nhân trong vụ xe ô tô tông hàng loạt xe máy trên đường Kinh Dương Vương (TP.HCM) được xác định là 2 mẹ con, đang trên đường đi thăm người thân về.
Công an tỉnh Hải Dương vừa hướng dẫn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của công an liên quan sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bất chấp lệnh cấm và nỗ lực kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, phố cà phê đường tàu Phùng Hưng – Trần Phú vẫn tấp nập du khách tụ tập, chụp ảnh và uống cà phê sát mép ray tàu.
Thực tế hoạt động của đại bộ phận xe khách liên tỉnh trên cao tốc đang là nỗi ám ảnh lớn cho người tham gia giao thông chung cung đường.