Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Lắng nghe và giải quyết ngay các khó khăn cho sản xuất

Trọng Điển: Thứ năm 09/02/2023, 12:28 (GMT+7)

Trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, dòng tiền, nguồn lao động… thì cần có một chính sách “đột phá” hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp, lấy lại sức tăng trưởng trong thời gian tới.

Chưa khi nào làm ăn khó khăn như lúc này. Đó là tâm sự chung của nhiều doanh nghiệp mà phóng viên VOV Giao thông có dịp tiếp xúc. Không chỉ có các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngay cả người bán buôn, bán sỉ và bán lẻ đa số đều có chung câu trả lời này.

Trong đó nhất là các ngành như dệt may, bất động sản, sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các doanh nghiệp, với mức lãi suất vay của ngân hàng cao ngất ngưởng lên tới hơn 15% như hiện nay, không đơn vị sản xuất nào làm ăn có lãi. Đó là chưa kể chính sách về thuế chưa có nhiều ưu đãi; chi phí mặt bằng vẫn tăng; nhân công lao động ngày càng khó tuyển. Chưa kể do thị trường bị thu hẹp; đơn hàng không có buộc nhiều doanh nghiệp phải làm theo hình thức cách nhật, ngày làm ngày nghỉ để giữ chân công nhân.

Rồi hàng loạt các chi phí khấu hao máy móc, thiết bị; chi phí điện, nước; nguyên liệu, nhiên liệu liên tục biến động theo chiều hướng tăng, gây áp lực rất lớn lên hoạt động sản xuất. Nếu hạch toán lời lỗ, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa.

Tuy vậy vì nhìn về tương lai, duy trì đời sống cho hàng trăm ngàn công nhân nên nhiều doanh nghiệp ráng cầm cự để vượt qua giai đoạn thắt ngặt để duy trì công ăn việc làm cho người lao động. Theo dự báo, năm nay, tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức, khi tác động của chiến tranh, dịch bệnh còn kéo dài. Thị trường tiêu thụ hàng hóa vẫn chưa có hướng mở rộng.

Ở trong nước, chính sách thắt chặt tín dụng để tránh lạm phát vẫn tiếp tục được thực hiện nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Nguồn cung lao động gặp khó khi nhiều người về quê không quay trở lại làm việc. Tình trạng giá xăng dầu; điện nước tăng sẽ đẩy giá thành sản xuất lên cao; hàng hóa làm ra khó mà có lời nhiều; thậm chí có mặt hàng càng làm càng thua lỗ.

Doanh nghiệp lúc này rất cần một chính sách đồng bộ, nhất quán nhưng linh hoạt về tín dụng để có vốn đầu tư tái sản xuất với lãi suất ưu đãi cho những đơn vị sản xuất thực sự. Việc cải cách hành chính dù được coi là trọng tâm ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có TP.HCM nhưng chuyển biến vẫn còn chậm. Thủ tục ở nhiều nơi vẫn còn rườm rà; hồ sơ của người dân và doanh nghiệp bị “ ngâm” quá hạn định còn xảy ra thường xuyên.

Bệnh” sợ trách nhiệm” có dấu hiệu lan tràn, khi nhiều cấp, nhiều ngành lạm dụng việc kính chuyển để đá quả bóng đi nơi khác. Hồ sơ vì thế không biết khi nào mới có kết quả. Chưa kể, ngay lực lượng chức năng như thị trường, thuế ở một số nơi có biểu hiện sách nhiễu nhưng không dễ điểm mặt, chỉ tên vì doanh nghiệp đều ngại.

Vấn đề tuyển dụng lao động có tay nghề cao, gắn bó với nhà máy, xí nghiệp ngày càng khó. Việc xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường để doanh nghiệp tự bơi là bất khả thi mà phải có vai trò bà đỡ của cơ quan quản lý nhà nước dẫn đường may ra mới có hy vọng.

Rõ ràng, doanh nghiệp và người sản xuất đang đứng trước hàng loạt những khó khăn, khó vượt qua. Lúc này, các đơn vị công quyền phải xắn tay khơi thông những ách tắc này. Cái nào giải quyết được ngay thì làm dứt điểm; cái nào phải chờ đợi thì thông báo để doanh nghiệp yên tâm chờ đợi. Các rào cản, biểu hiện tiêu cực phải bị xử lý triệt để.

Người đứng đầu các đơn vị cần nêu gương, gắn bó với thực tế đời sống và sản xuất; sâu sát, lắng nghe và giải quyết kịp thời các bức xúc của doanh nghiệp và người dân. Để bộ máy cùng chuyển động; tạo điều kiện thực sự tốt nhất cho hoạt động sản xuất cùng phát triển.

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.