Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Kinh tế xanh là xu thế nhưng tiếp cận nguồn vốn lại gặp rào cản

Huy Hoàng: Thứ năm 14/09/2023, 06:19 (GMT+7)

Khi chuyển sang kinh tế xanh thì phải đầu tư những lò đốt bằng điện, như vậy cần phải có tiền để đầu tư, và việc tiếp cận các nguồn vốn xanh hiện nay tương đối khó khăn.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế là đến năm 2050 sẽ đưa mức phát thải ròng về 0. Hiện nay, rất nhiều chương trình hành động, giải pháp cụ thể đã được triển khai, rõ ràng nhất là việc thúc đẩy tăng trưởng xanh cũng như hình thành nền kinh tế xanh.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên cao cấp Đại học Bristol Vương Quốc Anh xung quanh nội dung này. 

PV: Thưa tiến sĩ, ông có thể định nghĩa một cách cụ thể các khái niệm tăng trưởng xanh, kinh tế xanh?

TS. Hồ Quốc Tuấn: Trước khi giải thích về kinh tế xanh, tăng trưởng xanh thì chúng ta cần quay lại mô hình tăng trưởng trước đây là hình thành các cơ sở sản xuất tạo ra sản phẩm với giá rẻ nhưng lại gây ô nhiễm môi trường. Nói cách khác là doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận nhưng lại gây ô nhiễm.

Tăng trưởng xanh là hướng các doanh nghiệp vẫn tạo ra lợi nhuận, đóng góp cho xuất khẩu và nền kinh tế nhưng lại bền vững với môi trường, giảm phát thải. Khi chúng ta có càng nhiều doanh nghiệp xanh như thế thì sẽ hình thành nền kinh tế xanh.

Đây là mục tiêu mà nhiều nước trên thế giới đang hướng tới và Việt Nam khi ký cam kết COP26 cũng đưa ra các mục tiêu giảm khí thải đến năm 2030, 2050, và đây cũng là lý do mà chúng ta đang hướng tới tăng trưởng xanh, kinh tế xanh.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng chính thói quen trong sản xuất của các doanh nghiệp sẽ là rào cản đáng kể cho tăng trưởng xanh hay kinh tế xanh. Quan điểm của ông như thế nào và đâu là những cái khó mà chúng ta sẽ phải đương đầu nếu muốn “xanh hoá”?

TS. Hồ Quốc Tuấn: Thói quen chính là một rào cản nhưng rào cản lớn hơn theo tôi chính là nguồn vốn. Lấy ví dụ 1 nhà máy sản xuất có những thiết bị đốt lò có tính ô nhiễm cao, khi chuyển sang kinh tế xanh thì phải đầu tư những lò đốt bằng điện, như vậy cần phải có tiền để đầu tư, và việc tiếp cận các nguồn vốn xanh hiện nay tương đối khó khăn.

Ngoài ra, để tiếp cận được vốn này thì doanh nghiệp phải đáp ứng được một số tiêu chí nhất định như làm sao để được chứng nhận giảm được khí thải carbon trong quá trình hoạt động… điều này chỉ có thể đạt được chỉ khi có những quy chuẩn từ các Bộ ngành về mức độ phát thải, hạn ngạch được cho phép.

Các Bộ ngành cần phải đưa ra được tiêu chí thì doanh nghiệp mới có thể phấn đấu để có chứng nhận giảm phát thải ra môi trường cho riêng mình. Chỉ khi đó doanh nghiệp mới có thể tiếp cận với nguồn vốn xanh.

Tuy vậy, chúng ta vẫn còn thiếu các quy định pháp lý cho việc này nên không ít doanh nghiệp hiện nay vẫn đang bối rối.

TS. Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên cao cấp Đại học Bristol Vương Quốc Anh

TS. Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên cao cấp Đại học Bristol Vương Quốc Anh

PV: Chúng ta đã khá chậm so với thế giới khi mới bắt đầu nói về tăng trưởng xanh, kinh tế xanh. Song cũng không thể phủ nhận rằng Chính phủ và nhiều địa phương trong đó có TP.HCM đang rất quyết tâm để thay đổi. Theo ông, đâu là mô hình, hướng đi phù hợp với Việt Nam ?

TS. Hồ Quốc Tuấn: Xung quanh chúng ta có Singapore và Trung Quốc là 2 quốc gia đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế. Cả 2 nước này đều có nguồn lực lớn hơn Việt Nam khá nhiều, ví dụ như Singapore có thể xây dựng các trung tâm dữ liệu liên quan đến các dự án xanh với mức đầu tư 5 triệu USD.

Hay tại Trung Quốc thì có những mô hình hoạt động quy mô của 1 tỉnh nhưng lại xấp xỉ với cả nền kinh tế của nước ta, và họ triển khai nhiều mô hình cấp tỉnh như vậy để thí điểm các dự án xanh.

Chúng ta có thể học hỏi từ họ nhưng cần phải biết là quy mô nền kinh tế và nguồn lực tài chính chúng ta hạn chế hơn nhiều. Do vậy cần phải có cách làm riêng của Việt Nam, ở đó cần tận dụng sự hỗ trợ từ các nước Châu Âu hoặc Mỹ để có thể tiếp cận với các nguồn vốn xanh. Trên thực tế, các nước này đều có những cam kết hỗ trợ đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam

Ngoài ra, các tổ chức tài chính trong nước cũng có thể cam kết, thực tế đã có 1 số ngân hàng và tổ chức tài chính nước ngoài ở Việt Nam dành ra nguồn vốn để cho vay xanh. Vấn đề là cần phải có các chính sách được thực thi nhanh hơn, thậm chí là thí điểm các sandbox như ở TP.HCM để giúp các doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm và bắt đầu điều chỉnh theo điều kiện thực tế nước ta.  

Theo tôi, chúng ta vừa học mô hình của các nước xung quanh nhưng cũng đồng thời phải có cách làm của riêng mình.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Chiều 19/7, theo thông báo từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại...

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Tổng 2 tuyến đường hơn 300m mà... mãi không xong

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Tổng 2 tuyến đường hơn 300m mà... mãi không xong

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội dù tổng chiều dài chỉ vỏn vẹn hơn 300m nhưng tiến độ thi công ì ạch nhiều năm, gây bức xúc cho người dân, không có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Đến thời điểm này, cả nước có xấp xỉ 1 triệu ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5. Tuy nhiên, tính cả số cây xăng nhượng quyền của Petrolimex – một trong những đơn vị phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước, mới chỉ có khoảng 28% tổng số cây xăng bán xăng đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Muốn cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp

Quy định cho thuê bất động sản phải thành lập doanh nghiệp sẽ tạo ra sự minh bạch, ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê.

Đừng để tăng lương trở nên vô nghĩa

Đừng để tăng lương trở nên vô nghĩa

Từ 01/7, lương cơ sở đã tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tương đương 30%) cho tất cả cán bộ, công chức. Điều này khiến nhiều người dân phấn khởi vì thu nhập được nâng cao, song cũng không ít người lo lắng giá cả nguyên - nhiên liệu, hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hàng ngày sẽ tăng theo.