Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu (45 tuổi, ở TP.HCM) mới đây phải đưa người thân đi cấp cứu qua 3 bệnh viện, chỉ trong vòng 1 ngày. Em trai chị bị đau bụng, tắc ruột, nhưng mỗi viện chẩn đoán một kiểu, không liên thông xét nghiệm và các chỉ số cận lâm sàng như X-quang, CT, siêu âm…
Đang nói, chị Giàu đưa em vào khoa cấp cứu, nhưng vì không có thuốc nên phải đợi chờ rất lâu mới nhận được chỉ định:
Chị Giàu nhớ lại: “Vào cấp cứu xong rồi bác sĩ mới kêu tôi là, chị đi mua mấy loại thuốc này rồi đưa cái phiếu để tôi đến quầy thuốc ngoài mua. Mua xong đem vào thì bác sĩ làm cho bệnh nhân. Trong khi lẽ ra thuốc trong phòng cấp cứu đương nhiên lúc nào cũng phải có sẵn để cấp cứu cho người ta, mà cái này người bệnh phải chịu đau chờ đợi”.
Gần như tất cả các chi phí cho ca điều trị này, chị Giàu đều phải thanh toán tiền mặt tại viện, không qua bảo hiểm y tế.
Theo khảo sát của PV VOV Giao thông, tình trạng thiếu thuốc vẫn đang diễn ra tại nhiều bệnh viện phía Nam, dẫn đến tình cảnh dở khóc dở mếu, đặc biệt là với ca chấn thương cần phẫu thuật.
Một phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình cho hay, suốt cả năm nay, tình trạng này vẫn chưa hề thay đổi. Bệnh viện nơi họ công tác vẫn đang chờ đấu thầu tập trung, nhưng chờ đến bao giờ thì chưa biết.
Ca nào mà người nhà có điều kiện, bác sĩ đành phải khuyên bệnh nhân ra viện tư để chữa trị, dù biết chi phí sẽ cao hơn. Nhiều cuộc giao ban ở khoa, bác sĩ nhìn chồng bệnh án rồi nhìn nhau, do không có đồ để mổ.
Một bác sĩ cấp quản lý đề nghị giấu tên cho biết: “Một thời gian dài không có khung cố định ngoài để mổ cho bệnh nhân bị gãy hở, chỉ có mấy cái đinh ốc vít bắt nẹp. Làm gì làm phải có nẹp cố định ngoài để mổ cho bệnh nhân, có bao nhiêu tiền đâu mà kêu hết. Mấy tháng trời làm cấp cứu không có đồ mổ luôn. Vào cứ cắt lọc bó bột, bó bột không...”.
Vừa qua Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã làm việc với nhiều bệnh viện tuyến cơ sở của Thành phố để tháo gỡ khó khăn trong công tác khám chữa bệnh. Có bệnh viện phải thường xuyên phun xịt khử khuẩn nên máy vi tính, máy lạnh, máy thở, máy điện tim... hư hao. Có nơi, khoa cấp cứu của bệnh viện hạng 1 thành phố mà máy tính gần như.. "tan nát”. Nhân viên y tế không có phim để làm X quang.
Hơn 30 năm công tác, Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Ngọc Huy Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu của bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM không hình dung, có lúc điều kiện bệnh viện lại bi đát như bây giờ:
"Những máy bị hư làm mất dữ liệu, làm chậm dữ liệu, tính toán phim X-quang cho người bệnh rất ảnh hưởng. Thời buổi giờ phòng mạch bình thường cũng có máy phim X-quang để chẩn đoán. Máy hư, Bệnh viện cấp 1 đó nghe có đau lòng không, máy chụp phim X-quang hư, dữ liệu hư.
Từ những chuyện nhỏ, chuyển nhỏ như vậy. Ai gánh? Bệnh nhân gánh! Nhân viên y tế cũng muốn chết luôn! Thiệt thòi tất cả đều đổ lên bệnh nhân.Đã có rất nhiều cuộc họp bàn, nhiều chỉ đạo từ các cấp để đề ra giải.
Song cho đến nay, các nỗ lực vẫn chỉ như mưa bóng mây trên sa mạc, nhiều bệnh viện vẫn đang vật vã với tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, còn người dân vào viện vẫn phải cắp theo túi thuốc tự mua, thậm chí thăm khám bình thường cũng còn trầy trật."
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.