Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Khối ngoại bán ròng ảnh hưởng thế nào tới thị trường chứng khoán nội?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 22/12/2023, 19:59 (GMT+7)

Trái ngược hẳn với việc mua ròng vào cuối năm ngoái, khối ngoại thời gian qua liên tiếp bán ròng thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại sao lại có nghịch lý này giữa cùng kỳ năm ngoái và năm nay? Liệu có ảnh hưởng nhiều tới thị trường chứng khoán trong nước?

Trái với những kỳ vọng, nhà đầu tư nước ngoài lại đang bán ròng triền miên trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị bán ròng của khối ngoại trên HoSE đã vượt 22.600 tỷ đồng.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó tổng giám đốc công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, việc khối ngoại bán ròng lớn ở các cổ phiếu bluechip, đặc biệt trong nhóm cổ phiếu VN30 là một lực cản lớn trong đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua. Trong khi các chỉ số ở thị trường chứng khoán Mỹ hay Châu Âu lại tăng trưởng rất mạnh trong vòng 1 tháng trở lại đây:

"Tôi cho rằng năm nay khối ngoại có hành động khác với năm ngoái. Năm ngoái họ mua ròng cuối năm giúp thị trường hồi phục thì năm nay rất nhiều cổ phiếu có hoạt động chốt lời và tạo áp lực bán lớn khiến cho các cổ phiếu lớn không thể tăng giá trong giai đoạn này và không giúp gì cho chỉ số chứng khoán VN thời gian qua."

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị bán ròng của khối ngoại trên HoSE đã vượt 22.600 tỷ đồng

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị bán ròng của khối ngoại trên HoSE đã vượt 22.600 tỷ đồng

Ở góc độ nhà đầu tư cá nhân dựa trên các công cụ AI giúp đánh giá và đo lường thị trường, anh Nguyễn Ngọc Đức Anh vẫn nhìn thấy điểm tích cực của thị trường nội trước “cơn bão” bán ròng của khối ngoại:

"Cá nhân tôi là một người sử dụng công nghệ AI để đầu tư hàng ngày thì tôi nhận thấy rằng thị trường vẫn có dấu hiệu tích cực. Cụ thể thể hiện ở việc tự doanh trong nước vẫn mua ròng vào nhiều. Do đó thời điểm này tôi cũng không quá quan ngại về điều kiện thị trường. Quan điểm của tôi vẫn là theo dõi các cổ phiếu tiềm năng và vẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở ngưỡng thích hợp. Tuy nhiên đây chưa phải thời điểm tôi vào margin mà tôi sẽ duy trì và quay vòng tập trung vào các cổ phiếu chiến lược mà hệ thống AI đưa ra."

Còn đứng ở góc độ phân tích thị trường, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta cho rằng áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài diễn ra suốt thời gian qua khiến tâm lý nhà đầu tư trong nước chưa sẵn sàng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn:

"Có thể nhận thấy một dấu hiệu dòng tiền vẫn tập trung ở những nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ. Và đâu đó cũng có những nhóm cổ phiếu đầu cơ thu hút sự chú ý của dòng tiền. Điều này cho thấy phần lớn tâm lý nhà đầu tư đang sợ hãi lo ngại về nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khi áp lực tây vẫn bán ròng ở nhóm này."

Nếu nhìn lại cùng kỳ năm ngoái, khối ngoại đã mua ròng rất lớn ở giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam tạo đáy khi chỉ số VNIndex quanh mốc 900 điểm. Sau một năm rất nhiều cổ phiếu có mức độ hồi phục cao. Do đó, các chuyên gia cho rằng việc cùng kỳ năm nay có hành động bán ra có thể là một phần chốt lãi danh mục.

27

Còn nhìn rộng ra thị trường chứng khoán toàn cầu, nguyên nhân đến từ việc dịch chuyển dòng tiền. Tính đến nay, khối ngoại đã có 16 phiên liên tiếp "xả hàng" trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, việc bán ròng của khối ngoại nhìn chung không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều ở thị trường khác của Châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, Trung Quốc,…. Ông Đỗ Bảo Ngọc phân tích thêm:

"Ở đây có sự dịch chuyển dòng vốn quốc tế có thể dòng vốn này rút ra khỏi các ETF châu Á và trở vào ETF Mỹ. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy dòng vốn toàn cầu có sự dịch chuyển và xu hướng trở về vào thị trường CK Mỹ khá nhiều, trong khi đó thị trường Châu Á bị rút ròng lớn. Sự dịch chuyển dòng vốn quốc tế này cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến cho thị trường CK VN chịu áp lực bán ròng thời gian qua."

Các chuyên gia cho rằng, khối ngoại còn có thể bán ròng tới những ngày cuối của năm 2023. Giá trị bán ròng sẽ giảm bớt khi khối ngoại bước vào kỷ nghỉ noel kéo dài 2 tuần. Lúc này dòng tiền nội cũng tương đối yếu vì chuẩn bị chốt số liệu báo cáo tài chính cuối năm. Do đó thị trường có thể sẽ biến động ở mức thanh khoản thấp trong những phiên cuối năm./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn