Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM thu gần 3.800 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển

Huy Hoàng: Thứ sáu 22/12/2023, 15:09 (GMT+7)

Sau gần 2 năm triển khai, dù gặp không ít khó khăn song TP.HCM đã nỗ lực lớn để triển khai công tác thu phí hạ tầng cảng biển với số tiền thu được lên đến gần 3800 tỷ đồng

Lãnh đạo UBND TPHCM chứng kiến Lễ ký phối hợp giữa Sở GTVT và Cục Hải Quan để hoàn thiện hơn công tác thu phí hạ tầng cảng biển

Lãnh đạo UBND TPHCM chứng kiến Lễ ký phối hợp giữa Sở GTVT và Cục Hải Quan để hoàn thiện hơn công tác thu phí hạ tầng cảng biển

Sở GTVT TPHCM cho biết kể từ khi hệ thống vận hành thu phí chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/4/2022, đến nay hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hàng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí, số lượng tờ khai phát sinh đến nay là trên 04 triệu tờ khai.

Bình quân từ ngày đầu triển khai đến nay đã nhận khoảng 180 cuộc gọi/ngày và 20 - 30 tin nhắn qua email, zalo/ngày. Tính đến ngày 15/12/2023, tổng mức phí hạ tầng cảng biển mà TP.HCM đã thu là gần 3.800 tỷ, ngoài ra còn hơn 68 tỷ đồng tiếp tục thu bổ sung.

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM

Nhìn lại quá trình vận hành hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển gần 2 năm qua, ông Đặng Ngọc Thành – Phó Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM cho rằng hệ thống thu phí đến nay vận hành ổn định, đảm bảo thông suốt và phục vụ tốt cho nhu cầu giao dịch của các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện nghĩa vụ đóng phí hạ tầng cảng biển theo quyết định của HDND TPHCM.

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết việc hiện thực hoá ý tưởng thu phí hạ tầng cảng biển từ học tập, nghiên cứu, xây dựng đề án, phối kết hợp giữa nhiều đơn vị… để có thể đưa hệ thống thu phí đi vào hoạt động là một khối lượng công việc khổng lồ với tinh thần trách nhiệm cao cùng tư duy dám nghĩ dám làm.

Với gần 3800 tỷ đồng thu được đã nộp vào ngân sách nhà nước  (thu bình quân khoảng 6-7 tỷ đồng mỗi ngày), thành phố đã trình HDND thành phố nhiều dự án hạ tầng quan trọng để kết nối hạ tầng cảng biển trên địa bàn (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, các tuyến đường kết nối liên cảng, các tuyến Vành đai…) góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

“Quá trình thu phí nổi lên nhiều bài học lớn là phối hợp, đoàn kết tốt, thứ 2 là dám nghĩ dám làm, thứ 3 là ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo công tác truyền thông. Chúng ta đang thực hiện tốt và không vướng mắc gì lớn, chỉ có 2 việc là quy trình vận hành để thực hiện cần cụ thể hoá hơn, thứ 2 là 1 số đối tượng và mức thu cần được điều chỉnh cho phù hợp” – ông Trần Quang Lâm cho biết thêm. Ngoài ra, ông Lâm cũng cho rằng cần hoàn thiện hơn về quy trình thu phí cũng như điều chỉnh các đối tượng thu phí để đảm bảo tối ưu được hiệu quả chủ trương này.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM

Phát biểu tại Lễ sơ kết, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng công tác thu phí hạ tầng cảng biển đã đóng góp cho ngân sách thành phố 1 nguồn lực đáng kể, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối chung.

“Chúng ta đã làm hết sức rõ ràng minh bạch,thời gian tới đề nghị các đơn vị quan tâm và thực hiện cho tốt từ đó triển khai các dự án hạ tầng liên quan để kết nối với cảng biển, qua đó phục vụ cho quá trình thu phí tốt hơn, doanh nghiệp cũng giảm được chi phí lưu thông, chi phí logistic”, ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn