Mức phạt và cách đi khi gặp vạch mắt võng
Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay toàn bộ vạch sơn kẻ đường, làn bên phải tuyến từ Bắc Ninh về Hà Nội đã được sơn lại, dự kiến cuối tháng 12 này toàn bộ 19km đường thuộc phạm vi tỉnh Bắc Ninh sẽ sơn xong vạch kẻ đường.
Ông Đặng Đình Quang, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.5, Khu QLĐB I (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến đang được BOT HN – Bắc Giang khẩn trương triển khai.
Hiện tại còn vướng mắc nhất là điểm đen ở Km145 cần phải bổ sung thêm hệ thống đèn chiếu sáng, hạng mục này đã được đã được Cục Đường bộ VN chấp thuận, hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị triển khai thi công, dự kiến đầu năm 2024 sẽ triển khai xong.
Việc khôi phục hệ thống chiếu sáng đã bị hư hỏng trên tuyến cũng đang được triển khai, trong đó vị trí tại km137+690 đã được lắp đặt thay mới, còn 1 vị trí chuẩn bị thi công thay mới và 1 vị trí đèn chiếu sáng mới sẽ được đầu tư trong năm 2024.
Ông Đặng Đình Quang chia sẻ: "Trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang đến nay các điểm nóng về hệ thống ATGT cần phải xử lý ngay thì cơ bản đã được nhà đầu tư BOT khắc phục bằng vốn duy tu cảu BOT; đồng thời vừa rồi Cục đường bộ VN đã chấp thuận về chủ trương kỹ thuật, phương án kinh tế cho phương án sửa chữa đột xuất trong giai đoạn cuối năm 2023 và hiện tại đơn vị đang triển khai thi công trên tuyến.
Toàn bộ hệ thống vạch sơn kẻ đường đã được thi công trong 2 tuần trở lại đây, cơ bản hoàn thành 1 làn bên phải tuyến hướng từ Bắc Ninh về HN chiều ngược lại từ HN đến Bắc Giang đang triển khai thi công. Hiện tại đã sơn được 1 vạch liền bên mép để các phương tiện lưu thông an toàn kể cả vào ban đêm rồi, còn vạch đứt ở giữa vài hôm nữa sẽ xong."
Cũng theo ông Đặng Đình Quang, sau khi rà soát cùng các lực lượng CSGT và đơn vị quản lý tuyến, một số vị trí tồn tại bất cập nhưng khối lượng và kinh phí nhỏ Cục Đường bộ VN, Văn phòng Quản lý đường bộ I.5 đã chỉ đạo và đôn đốc đơn vị BOT khẩn trương cho sửa chữa bằng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để khắc phục ngay.
Đối với những hạng mục có khối lượng lớn, báo cáo Cục Đường bộ VN cho sửa chữa bằng vốn sửa chữa định kỳ; những hạng mục chưa đến thời gian sửa chữa định kỳ Văn phòng Quản lý đường bộ I.5 cũng sẽ đôn đốc nhà thầu và báo cáo đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn sửa chữa đột xuất để khắc phục, đảm bảo ATGT.
Trao đổi với VOVGT, ông Đinh Việt Hưng, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, sau khi có ý kiến của các ngành chức năng, đơn vị đã tiến hành rà soát và đang tiến hành xử lý, khắc phục, đến nay các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cơ bản đã được khắc phục, đảm bảo an toàn. Hiện tại còn một số hạng mục đơn vị đang triển khai, cố gắng muộn nhất vào tháng 1/2024 sẽ hoàn tất các vị trí bất cập theo kiến nghị của Cục CSGT và địa phương:
"Hiện tại BOT đã bổ sung rất nhiều hệ thống rào chắn trên cao tốc, để hạn chế người dân băng qua đường. Chẳng hạn như khu vực Quang Châu – Bắc Giang trước đây vào giờ tan tầm, công nhân không đi theo hầm chui, cầu vượt mà toàn vượt trực tiếp trên đường cao tốc, sau khi chúng tôi làm hệ thống rào chắn cao tốc đã hạn chế rất nhiều và gần như không có vụ TNGT nào xảy ra.
Hệ thống đinh phản quang, tại vị trí các nút giao, những điểm nguy cơ tiềm ẩn, trên cơ sở ý kiến của các đơn vị liên quan chúng tôi đã cho lắp đặt, vừa rồi có hạng mục bổ sung thêm đinh phản quang ở một số vị trí mới, chúng tôi đã rà soát, báo cáo và đã được Cục Đường bộ VN chấp thuận, theo kế hoạch cuối tháng 12 này chúng tôi sẽ triển khai thi công. Còn các hệ thống ụ chống va, thùng giảm chấn, hệ thống đèn chớp vàng sẽ được bố trí sửa chữa trong tháng 12 và đầu tháng 1/2024."
Ông Đinh Việt Hưng cũng cho biết, dự án trung tu lần 1 tuyến HN – Bắc Giang đã được Cục Đường bộ VN thỏa thuận. Hiện nay đơn vị đang tổ chức phê duyệt dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu và sẽ tổ chức triển khai thi công trong năm 2024.
Liên quan đến tiến độ thi công đường gom trên tuyến, hiện toàn bộ hệ thống đường gom đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 43km, trong đó có 20,5km làm mới, còn lại là đoạn đường tận dụng của địa phương. Tuy nhiên, trong đoạn làm mới hiện đang vướng mặt bằng khoảng 1,6km và 1km đã GPMB xong nhưng lại xôi đỗ, đơn vị đang gặp khó trong thi công.
BOT Hà Nội – Bắc Giang kiến nghị địa phương giải phóng mặt bằng các đoạn còn vướng mắc để báo cáo Bộ GTVT kế hoạch triển khai tiếp các đoạn còn lại sau khi giải phóng xong mặt bằng các đoạn này.
Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.
Trong ngày đầu tiên thí điểm lắp hệ thống camera phạt nguội và điều chỉnh các hướng giao thông qua nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nhiều người tham gia giao thông thấy “bỡ ngỡ” với các phân luồng này, việc di chuyển qua các tuyến đường gặp nhiều khó khăn vì ùn tắc.
Những ngày qua, Nghị định 168/2024 của Chính Phủ là từ khoá được tìm kiếm và bàn luận nhiều nhất bởi những tác động chưa từng thấy đối với đời sống người dân từ nông thôn đến thành thị.
Những ngày cuối năm, các cuộc liên hoan diễn ra triền miên dẫn đến các vi phạm nồng độ cồn tiếp tục tái diễn. Trong những ngày này, lực lượng CSGT thủ đô vẫn liên tục tăng cường công tác phát hiện và xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến đường.
Hàng Than là một trong những phố cổ của Hà Nội. Thuở xa xưa, đây là phố chuyên bán than, dần dà theo thời gian nghề than bị mai một, phố chỉ còn giữ lại cái tên.
Cận Tết Nguyên đán, để ngăn chặn tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, lực lượng CSGT TP.HCM tăng cường xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời, từ nay đến 14/02, triển khai cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.