Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xuất hiện điểm đen TNGT trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang

Hoàng Hà: Chủ nhật 10/09/2023, 07:04 (GMT+7)

Hiện nay trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang đang xuất hiện một số điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; đồng thời nhiều thiết bị đảm bảo ATGT đã bị cháy, hỏng hóc, trộm cắp; đặc biệt có tình trạng phương tiện dừng đỗ đón trả khách, mua hàng trên tuyến gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại đầu đường dẫn kết nối vào đường Hà Nội – Bắc Giang dù đã có biển cấm xe máy, nhưng xe máy vẫn được lưu thông bình thường. Đồng thời tình trạng người dân đứng bán hàng sát mép đường vẫn diễn ra, một số vị trí gầm cầu vượt có hiện tượng người dân đứng chờ xe khách, nhiều phương tiện dừng/đỗ mua hàng, đón/trả khách, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo Thiếu tá Trương Văn Vịnh – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua tỉnh Bắc Ninh hiện có 1 điểm đen và 1 điểm tiềm ẩn TNGT chưa được xử lý. Trong đó các vụ TNGT trên tuyến có tới 70% liên quan đến việc dừng đỗ, trong khi trên tuyến không có biển cấm dừng đỗ.

"Trên tuyến đoạn qua Bắc Ninh đang xuất hiện nhiều bất cập, do tuyến đi qua nhiều khu CN, lượng công nhân lớn nhưng trên tuyến không bố trí điểm dừng đỗ cho xe khách, dẫn đến người dân ra các điểm gầm cầu vượt, đầu các đoạn cua để đón trả khách. Lực lượng CSGT Bắc Ninh đã xử lý rất nhiều nhưng vẫn tồn tại nhiều năm mà chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này", Thiếu tá Trương Văn Vịnh cho biết.

Nhiều vị trí trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang không có điện chiếu sáng, vạch sơn kẻ đường bị mờ

Nhiều vị trí trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang không có điện chiếu sáng, vạch sơn kẻ đường bị mờ

Thiếu tá Trương Văn Vịnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần xác định rõ đoạn tuyến nêu trên là đường cao tốc hay quốc lộ? Tại một số vị trí lối ra, cần bố trí biển chỉ hướng trên giá long môn để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; các thùng chống va xô, đèn cảnh báo tại các góc đảo giao thông ở lối ra hiện đã hư hỏng cần sớm thay thế để nâng cao ATGT.

Ngoài ra, khu vực đoạn Km147+500 đến Km148 (phải tuyến) chưa bố trí hàng rào nên có nhiều xe dừng đỗ vào cửa hàng ăn uống, gây mất ATGT, đề nghị BOT bố trí hàng rào để ngăn chặn tình trạng trên.

Đại diện C08 Bắc Ninh cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom; bố trí các biển báo tại các vị trí thường xảy ra tai nạn và điểm tiềm ẩn; thường xuyên vệ sinh đinh phản quang trên hệ thống tôn lượn sóng để người tham gia giao thông tiện quan sát.

Bục phản quang bị xô lệch, quay vào trong, không phát huy tác dụng

Bục phản quang bị xô lệch, quay vào trong, không phát huy tác dụng

Đối với đoạn tuyến đi qua tỉnh Bắc Giang, theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, tại khu vực cầu Như Nguyệt tình hình giao thông khá phức tạp, luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông bên phía Bắc Giang, đặc biệt vào 2 khung giờ cao điểm sáng và cao điểm chiều. Bởi đây là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, xe ra/vào bốc hàng và xe tải chở vật liệu xây dựng.

Thiếu tá Tạ Văn Công, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Cầu Như Nguyệt lưu lượng xe lưu thông rất lớn, bao gồm: xe chở công nhân đi làm/tan ca tại các khu CN, xe chở vật liệu xây dựng, xe container ra/vào bốc hàng vào thời gian buổi sáng và 16 giờ chiều trở đi. Đặc biệt xe hàng đi Hà Nội rất nhiều, khi đến dốc họ giảm tốc độ và bò từ từ nên nó bị dồn và ùn ứ.

Đại diện PC08 Bắc Ninh, PC08 Bắc Giang đề nghị Công ty CPĐT BOT Hà Nội – Bắc Giang bố trí kinh phí lắp đặt hệ thống camera tại một số vị trí cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm (dừng, đỗ đón trả khách và mua, bán hàng). Hiện Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã lắp đặt camera tại một số vị trí gầm cầu mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm TTATGT.

Mặc dù đã có biển cấm xe máy, nhưng xe máy vẫn được lưu thông bình thường

Mặc dù đã có biển cấm xe máy, nhưng xe máy vẫn được lưu thông bình thường

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ có đoạn qua Bắc Giang mà hiện trên toàn tuyến nhiều vị trí đèn chiếu sáng không hoạt động, không có cọc H; trên sát mép bó vỉa dải phân cách giữa chưa bố trí hệ thống phản quang. Đồng thời, hệ thống mắt phản quang trên hộ lan tôn sóng thường xuyên bụi bẩn, không phát huy tác dụng, gây khó khăn cho người tham giao thông, nguy cơ mất ATGT nhất là vào ban đêm

Ông Đặng Đình Quang, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ I.5, Khu QLĐB 1 cho biết, việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn trên tuyến, đơn vị đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam: "Vấn đề về sơn, Văn phòng đã có 3-4 văn bản theo chỉ đạo của Khu, Cục Đường bộ VN thì BOT cũng đã triển khai sơn dọc và vừa rồi sơn được một số đoạn dưới gầm cầu và đinh phản quang và xây dựng một số tuyến rào B40 ở hai bên đường, ở tim đường, hạn chế người dân đi qua lại, giảm thiểu TNGT ở các khu vực gần chợ Ninh Hiệp, Từ Sơn và một số đoạn ở Bắc Giang."

Đại diện Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đề nghị Công ty CPĐT BOT Hà Nội – Bắc Giang và các đơn vị liên quan xem xét, bố trí điểm đón trả khách phù hợp để đảm bảo tránh TNGT xảy ra. Rà soát và sơn lại các vị trí vạch kẻ đường đã bị mờ; bố trí đầy đủ cột Km, cọc H theo quy định trên toàn tuyến, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ và xử lý TNGT; thực hiện tốt việc vệ sinh hệ thống mắt phản quang; bố trí kinh phí để sửa chữa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng…

Nhiều vị trí cọc H bị mất nhưng chưa được bổ sung kịp thời

Nhiều vị trí cọc H bị mất nhưng chưa được bổ sung kịp thời

Giải đáp những vấn đề này, ông Đinh Thế Hưng, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, hiện nay đơn vị đã trình Cục Đường bộ VN hồ sơ trung tu, đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu và cập nhật tổng mức đầu tư dự án trung tư theo phương án tài chính: 

"Trong 2 năm 2021-2022 BOT đã thuê Tư vấn thuộc Trung tâm tư vấn đường bộ - Cục Đường bộ VN để kiểm tra toàn bộ mặt đường cũng như phạm vi sửa chữa trên toan tuyến. Trên cơ sở đó khoanh vùng phạm vi trung tu, bây giờ hồ sơ đã tương đối hoàn chỉnh, sẽ sớm trình lên Cục ĐBVN. Cam kết của BOT là đến cuối năm nay sẽ triển khai thi công phần trung tu và sau khi làm xong sẽ làm các hạng mục về ATGT."

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn