Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 21/06/2024, 08:30 (GMT+7)

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân mà còn làm suy giảm khả năng thoát nước, gây ngập lụt cho các khu vực lân cận, đặc biệt là sân bay. Dù đề án cải tạo tuyến kênh đã được đề ra nhưng đến thời điểm hiện tại tình trạng ô nhiễm của tuyến kênh chỉ ngày một thêm trầm trọng.  

Ghi nhận PV VOV Giao thông nơi cuối dòng chảy của tuyến Kênh Hy Vọng, Quận Tân Bình (TP.HCM), rác thải với đủ loại từ túi ni long, thùng xốp đến cả chăn màn cũ, xác động vật…. tất cả đều dồn về miệng cống thoát tạo thành một lớp dày đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sống bên dòng kênh hơn 20 năm qua, ông Lê Hoàn Ân cho biết, qua các năm dòng kênh này ngày một ô nhiễm trầm trọng hơn: "Có con kênh mà bao nhiêu chất thải nó chảy ra hôi hám, ô nhiễm môi trường. Con kênh này khi tôi đến ở đã thấy ô nhiễm như vậy rồi nhưng mà càng ngày thấy càng ô nhiễm ngày một nhiều hơn".

Kênh Hy Vọng với dòng nước đen sánh, cùng mùi hôi thối nồng nặc

Kênh Hy Vọng với dòng nước đen sánh, cùng mùi hôi thối nồng nặc

Không chỉ rác thải mà dòng nước của kênh mang một màu đen sánh, những cơn gió mang theo mùi hôi thối xộc lên nồng nặc, sống bên dòng kênh suốt bao năm qua, những người lớn thì lo ngại cho sức khỏe còn những đứa trẻ con cũng chẳng dám đến gần. Ông Ân cho biết thêm:

"Mùi hôi này nó ảnh hưởng nhiều lắm, nhất là trẻ em. Người lớn mình chịu còn không nổi nói chi trẻ nhỏ."

Rác thải dồn về cuối nguồn đã chặn đi dòng chảy của tuyến kênh này, những cơn mưa vừa qua người dân sống hai bên dòng kênh phải chịu cảnh dòng nước đen kịt tràn vào nhà. Ngập úng là điều mà bà Lê Thị Tuyết cùng nhiều người dân tại đây đã phải chịu đựng trong suốt nhiều năm qua:

"Rác nhiều mà nước xuống hoặc mưa là ngập. mấy trận mưa vừa rồi là nhà tôi ngập lên trên mắc cá luôn  tại vì nước nó thông không kịp là nước nó tràn vào trong nhà bị ngập."

Được biết dự án cải tạo kênh Hy Vọng trước đây là một thành phần của dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) đã được UBND TPHCM đồng ý thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách từ đầu năm 2013. Tuy nhiên dự án vẫn chỉ nằm trên giấy với nhiều vướng mắc về đầu tư, mãi đến năm 2018, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cải tạo kênh Hy Vọng bằng vốn ngân sách với tổng kinh phí khoảng 150 tỉ đồng.

Dù vậy, dự án vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục đầu tư nên vẫn chưa thể triển khai.

Rác dồn về phía cuối dòng kênh thành một lớp dày đặc với đủ loại túi nilong, thùng xốp, chai nhựa

Rác dồn về phía cuối dòng kênh thành một lớp dày đặc với đủ loại túi nilong, thùng xốp, chai nhựa

Đến tháng 3.2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đề xuất tăng vốn cải tạo kênh Hy Vọng lên hơn 1.980 tỉ đồng do cập nhật phần đền bù, giải phóng mặt bằng. Trước đó, chi phí này ước tính hơn 287 tỉ đồng, nhưng sau khi rà soát đã tăng lên hơn 1.595 tỉ đồng với tổng diện tích cần giải tỏa khoảng 21.200 m2.

Tuy nhiên, do TP.HCM chưa cân đối được nguồn vốn nên dự án lại một lần nữa bế tắc. Chính vì những dự án chỉ nằm trên giấy trong suốt bao năm qua đã khiến cho người dân không khỏi bức xúc:

"Tất cả mọi người ở đây đều bức xúc chứ không phải một mình cô, bao nhiêu năm rồi nó vẫn vậy không thay đổi được gì hết."

Mới đây, dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) vừa được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các sở ngành rà soát, đề xuất bố trí vốn để thực hiện ngay trong năm nay. Cụ thể Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với sở, đơn vị liên quan rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, để đề xuất triển khai ngay dự án cải tạo kênh Hy Vọng.

Có lẽ với những thông tin từ phía lãnh đạo thành phố thì một ngày không xa người dân sống bên dòng kênh trong xanh sẽ không chỉ là hy vọng mà sẽ là hiện thực.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn