“Bẫy” nắp cống
“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân mà còn làm suy giảm khả năng thoát nước, gây ngập lụt cho các khu vực lân cận, đặc biệt là sân bay. Dù đề án cải tạo tuyến kênh đã được đề ra nhưng đến thời điểm hiện tại tình trạng ô nhiễm của tuyến kênh chỉ ngày một thêm trầm trọng.
Ghi nhận PV VOV Giao thông nơi cuối dòng chảy của tuyến Kênh Hy Vọng, Quận Tân Bình (TP.HCM), rác thải với đủ loại từ túi ni long, thùng xốp đến cả chăn màn cũ, xác động vật…. tất cả đều dồn về miệng cống thoát tạo thành một lớp dày đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Sống bên dòng kênh hơn 20 năm qua, ông Lê Hoàn Ân cho biết, qua các năm dòng kênh này ngày một ô nhiễm trầm trọng hơn: "Có con kênh mà bao nhiêu chất thải nó chảy ra hôi hám, ô nhiễm môi trường. Con kênh này khi tôi đến ở đã thấy ô nhiễm như vậy rồi nhưng mà càng ngày thấy càng ô nhiễm ngày một nhiều hơn".
Không chỉ rác thải mà dòng nước của kênh mang một màu đen sánh, những cơn gió mang theo mùi hôi thối xộc lên nồng nặc, sống bên dòng kênh suốt bao năm qua, những người lớn thì lo ngại cho sức khỏe còn những đứa trẻ con cũng chẳng dám đến gần. Ông Ân cho biết thêm:
"Mùi hôi này nó ảnh hưởng nhiều lắm, nhất là trẻ em. Người lớn mình chịu còn không nổi nói chi trẻ nhỏ."
Rác thải dồn về cuối nguồn đã chặn đi dòng chảy của tuyến kênh này, những cơn mưa vừa qua người dân sống hai bên dòng kênh phải chịu cảnh dòng nước đen kịt tràn vào nhà. Ngập úng là điều mà bà Lê Thị Tuyết cùng nhiều người dân tại đây đã phải chịu đựng trong suốt nhiều năm qua:
"Rác nhiều mà nước xuống hoặc mưa là ngập. mấy trận mưa vừa rồi là nhà tôi ngập lên trên mắc cá luôn tại vì nước nó thông không kịp là nước nó tràn vào trong nhà bị ngập."
Được biết dự án cải tạo kênh Hy Vọng trước đây là một thành phần của dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) đã được UBND TPHCM đồng ý thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách từ đầu năm 2013. Tuy nhiên dự án vẫn chỉ nằm trên giấy với nhiều vướng mắc về đầu tư, mãi đến năm 2018, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cải tạo kênh Hy Vọng bằng vốn ngân sách với tổng kinh phí khoảng 150 tỉ đồng.
Dù vậy, dự án vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục đầu tư nên vẫn chưa thể triển khai.
Đến tháng 3.2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đề xuất tăng vốn cải tạo kênh Hy Vọng lên hơn 1.980 tỉ đồng do cập nhật phần đền bù, giải phóng mặt bằng. Trước đó, chi phí này ước tính hơn 287 tỉ đồng, nhưng sau khi rà soát đã tăng lên hơn 1.595 tỉ đồng với tổng diện tích cần giải tỏa khoảng 21.200 m2.
Tuy nhiên, do TP.HCM chưa cân đối được nguồn vốn nên dự án lại một lần nữa bế tắc. Chính vì những dự án chỉ nằm trên giấy trong suốt bao năm qua đã khiến cho người dân không khỏi bức xúc:
"Tất cả mọi người ở đây đều bức xúc chứ không phải một mình cô, bao nhiêu năm rồi nó vẫn vậy không thay đổi được gì hết."
Mới đây, dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) vừa được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các sở ngành rà soát, đề xuất bố trí vốn để thực hiện ngay trong năm nay. Cụ thể Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với sở, đơn vị liên quan rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, để đề xuất triển khai ngay dự án cải tạo kênh Hy Vọng.
Có lẽ với những thông tin từ phía lãnh đạo thành phố thì một ngày không xa người dân sống bên dòng kênh trong xanh sẽ không chỉ là hy vọng mà sẽ là hiện thực.
“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.
Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...
Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".
Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.
Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.
Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.
Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.