Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Huyện Thường Tín (Hà Nội): Chung tay chữa cháy từ con người đến phương tiện

Như Ngọc - Tú Anh: Thứ năm 23/05/2024, 07:10 (GMT+7)

Huyện Thường Tín (Hà Nội) được mệnh danh là mảnh đất trăm nghề, với hàng chục cụm công nghiệp, cụm tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Đó là lợi thế trong việc phát triển kinh tế nhưng cũng là thách thức trong việc đảm bảo an toàn trước nguy cơ cháy, nổ luôn cận kề.

Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro tiềm ẩn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH- Công an huyện Thường Tín đã chủ động kiểm tra, tổ chức diễn tập đối với các cụm liên kết an toàn PCCC tại khu công nghiệp.

Phối hợp nhịp nhàng giữa công tác chữa cháy và công tác cứu nạn cứu hộ

Phối hợp nhịp nhàng giữa công tác chữa cháy và công tác cứu nạn cứu hộ

Cụm công nghiệp Duyên Thái với quy mô 18,4 ha, là một trong những khu vực trọng điểm về phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Thường Tín. Đặc thù cụm công nghiệp ở huyện có sử dụng nhiều loại máy móc, thiết bị, vật tư để sản xuất như vải vóc, len sợi, đệm mút..  như vậy nếu chủ cơ sở không tuân thủ, lơ là trong công tác PCCC là có thể xảy ra cháy, nổ bất cứ lúc nào. 

Buổi diễn tập phương án PCCC & CNCN tại Công ty Cổ phần Quang Minh, thuộc KCN Duyên Thái với tình huống giả định: các đơn vị thành viên trong cụm liên kết hỗ trợ lẫn nhau dập tắt hoả hoạn, bảo đảm an toàn tính mạng và di dời tài sản.

Khi phát hiện đám cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy cơ sở nhanh chóng bấm chuông báo động, hô hoán sự trợ giúp, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập cháy. Đồng thời sơ tán hàng hoá trong kho và vận chuyển người bị thương khỏi đám cháy. Đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Khống chế đám cháy bằng bình bột cứu hoả và vòi chữa cháy tại cơ sở

Khống chế đám cháy bằng bình bột cứu hoả và vòi chữa cháy tại cơ sở

Đám cháy được dập tắt

Đám cháy được dập tắt

Theo ghi nhận của PV trong ngày 14/5, một số thao tác của lực lượng chữa cháy cơ sở vẫn còn lúng túng, chưa được thành thạo và chưa trang bị đầy đủ 100% trang phục bảo hộ. Tuy nhiên, về cơ bản các nội dung đã hoàn thành và đảm bảo mục tiêu chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tạm thời, đáp ứng phương châm 4 tại chỗ.

Kết thúc diễn tập tình huống giả định, anh Nguyễn Văn Khoa, nhân viên Công ty Cổ phần Quang Minh tự đánh giá, nhận xét: “Trước đây em chưa có cơ hội tham gia các vụ cháy để mà thực hiện công tác chữa cháy cứu hộ cứu nạn, hôm nay có buổi diễn tập thì em thấy kiến thức mình có rồi, nhưng chưa được linh hoạt và đầy đủ, vẫn còn chưa thành thạo. Sau buổi hôm nay em sẽ tìm hiểu nhiều hơn về công tác PCCC để khi có đám cháy sẽ thực hiện đươc tốt nhất".

Đơn vị thành viên trong cụm thực hiện công tác di dời hàng hoá, tài sản

Đơn vị thành viên trong cụm thực hiện công tác di dời hàng hoá, tài sản

Anh Nguyễn Đức Điềm - Cụm trưởng cụm liên kết cho biết, cụm liên kết an toàn PCCC được thành lập từ tháng 6/2023 gồm 2 cụm, cụm 1 có 7 đơn vị, cụm 2 có 10 đơn vị. Do đặc thù là các đơn vị liền kề nhau nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là thường xuyên, vì vậy công tác diễn tập được tổ chức định kì 6 tháng 1 lần, cụm liên kết sẽ tổ chức họp để đánh giá hoạt động PCCC của cụm và tình hình PCCC của các đơn vị.

Anh Điềm cũng tự rút kinh nghiệm rằng, buổi diễn tập chưa được hoàn thiện về trang phục, vấn đề này sẽ được họp lại và khắc phục vào buổi diễn tập lần sau: “Công tác diễn tập PCCC rất quan trọng, nâng cao kĩ năng PCCC của  cá nhân, kĩ năng điều phối của đơn vị, đồng thời kết hợp các đơn vị với nhau để đảm bảo làm sao công tác được nhanh nhẹn và an toàn nhất".

Lực lượng PCCC cơ sở đã tiếp thu ý kiến, lắng nghe những tuyên truyền, phổ biến kĩ năng PCCC của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thường Tín. Từ đó, nhận thức được nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, đe doạ và khắc phục những thiếu sót, luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và các điều kiện để xử lý, dập tắt kịp thời khi có cháy xảy ra.

Trợ giúp, vận chuyển người bị thương

Trợ giúp, vận chuyển người bị thương

Đảm bảo an toàn tính mạng luôn được ưu tiên

Đảm bảo an toàn tính mạng luôn được ưu tiên

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ tại các khu công nghiệp, nhiệm vụ quản lý của Công an Huyện Thường Tín đóng vai trò quan trọng.

Ngay sau khi nhận được Kế hoạch 53 của Thành phố, cũng như kế hoạch 273 của Bộ Công an, Công an Huyện đã tham mưu quyết liệt cho UBND Huyện, tổ chức triển khai đồng loạt cho toàn huyện, nhân rộng các mô hình, trọng tâm là cụm liên kết an toàn trong khu công nghiệp.

Lực lượng PCCC cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra

Lực lượng PCCC cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra

Trung tá Nguyễn Xuân Chiến - Phó đội trưởng Công an Huyện Thường Tín cho biết, từ đầu năm 2024, trên địa bàn xảy ra một số vụ cháy có hiệu quả PCCC chưa được cao. Từ sau vụ cháy đó, công an huyện tiếp tục triển khai nhân rộng, đến nay huyện thường tín có 8 cụm liên kết an toàn khu công nghiệp đều hoạt động hiệu quả.

“Từ khi triển khai đến nay, về công tác PCCC 4 tại chỗ của lực lượng tại chỗ, cũng như lực lượng dân phòng đã phát huy vai trò rất tốt. Đối với tất cả vụ cháy xảy ra trên địa bàn huyện, khi đã thành lập cụm liên kết an toàn trong khu công nghiệp thì đã phát huy vai trò rất tốt. Một số vụ cháy xảy ra đều không có thiệt hại về người và tài sản".

Từ sự chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tình hình cháy nổ tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Thường Tín đã được kiểm soát. Nhận thấy vai trò của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở là rất quan trọng, lực lượng PCCC&CNCH Công an huyện Thường Tín tiếp tục rà soát, tuyên truyền các doanh nghiệp, không chủ quan, lơ là. Nâng cao hiệu quả an toàn phòng cháy, chữa cháy, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

 

Như Ngọc - Tú Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.