Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?
Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mới đây, theo đài CNA, chính quyền Singapore khởi công xây dựng thêm đường dành cho xe đạp tại 4 khu dân cư trong thành phố, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024. Đây là dự án đường xe đạp thứ 3 được tiến hành trong năm nay.
Cơ quan giao thông đường bộ Singapore cho biết: “Sau khi dự án hoàn thiện, người dân có thể cải thiện khả năng kết nối di chuyển giữa các khu giao thông chính, trung tâm mua sắm tại thành phố, khu dân cư, trường học, bệnh viện…”.
Hiện cơ quan này đang tiếp tục kêu gọi đấu thầu cho các dự án đường xe đạp mới.
Tiến sĩ Samuel Ching, người đứng đầu phòng nghiên cứu giao thông đô thị, Trung tâm Sáng tạo, cải tiến Singapore chia sẻ: “Việc mở rộng đường xe đạp sẽ giúp người dân có thêm lựa chọn để đi lại, đồng thời cũng khuyến khích mọi người có một lối sống tích cực hơn, vận động, hoạt động thể dục nhiều hơn bởi thời buổi hiện nay có rất nhiều người đang chọn phương án làm việc tại nhà”.
Trước đó, vào tháng 1 năm nay, Singapore đã công bố khởi công xây dựng đường dành cho xe đạp tại 7 thị trấn. Dự án này vẫn đang tiếp tục triển khai sau khi một phần dự án tại trung tâm thành phố đã được hoàn thiện vào tháng 6.
Được biết, nguyên vật liệu sử dụng cho dự án cũng được Cơ quan giao thông đường bộ Singapore tính toán, cân nhắc để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bê-tông sử dụng cho thi công là loại bê-tông có hàm lượng carbon thấp hơn rất nhiều so với loại bê-tông thường, từ đó hạn chế lượng carbon thải ra môi trường. Cơ quan này cho biết trong tương lai sẽ tiếp tục cân nhắc sử dụng thêm các nguyên vật liệu “xanh và bền vững” như cốt sợi thủy tinh Polyme để thay thế cho thép.
Các dự án xây dựng đường dành cho xe đạp của Singapore trong năm nay đều thuộc chương trình Mạng lưới xe đạp toàn quốc được phê duyệt và triển khai từ năm 2020. Theo đó, chương trình đề ra mục tiêu, xây dựng 1.000 km đường dành cho xe đạp vào năm 2026, hoàn thiện 1.300 km vào năm 2030, và cứ 10 hộ dân thì có 8 hộ có thể đạp xe từ nhà ra các con đường này chỉ trong vài phút. Dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch nhưng đến nay hiện Singapore đã hoàn thành khoảng 530 km đường dành cho xe đạp.
Ông Steven Lim, thành viên ban cố vấn Chương trình chia sẻ: “Đã đến lúc chúng ta cần thêm nhiều phần đường dành cho xe đạp. Trước khi có chương trình này thì phần đường cho xe đạp tại Singapore chỉ tập trung chủ yếu ở phía bắc thành phố. Việc mở rộng mạng lưới ra toàn thành phố sẽ giúp người đi xe đạp hưởng lợi rất nhiều.”
Ngoài ra, hạ tầng bãi đỗ xe dành riêng cho xe đạp cũng được chú ý. Hiện quốc đảo Singapore có khoảng 254 nghìn chỗ đậu xe đạp. Khoảng 3 nghìn chỗ đậu gần các ga tàu điện ngầm sẽ tiếp tục được xây mới và hoàn thiện vào năm 2025. Một số cơ sở hạ tầng hỗ trợ khác như đường giao cắt, bản đồ mạng lưới v.v… cũng đang được triển khai.
Bên cạnh chương trình Mạng lưới xe đạp toàn quốc, Singapore cũng đang nỗ lực cải thiện an toàn cho người đi xe đạp, bao gồm việc mở rộng lối đi, đặt biển báo hoặc các vạch cảnh báo và một số các biện pháp giảm tốc độ khác để nhắc nhở người đi xe đạp chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết khi di chuyển qua lại các khu vực đông người.
Cơ quan giao thông đường bộ Singapore cho biết họ cũng đẩy mạnh việc giáo dục, tuyên truyền tới người dân về văn hoá đạp xe an toàn, có trách nhiệm song song với các cải tiến về cơ sở hạ tầng.
Trở lại với Việt Nam, hạ tầng dành cho người đi xe đạp chưa được quan tâm là rào cản khiến người dân không mặn mà với loại phương tiện này. Để khuyến khích và tạo thói quen đi xe đạp, theo các chuyên gia, chính quyền các đô thị cần bắt đầu từ việc xây dựng chính sách.
Vào cuối tháng 8 vừa qua, dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng đã chính thức triển khai tại Hà Nội với 79 trạm và 1.000 xe, trong đó có 500 xe điện trợ lực. Dịch vụ nằm trong dự án Xe đạp đô thị của thành phố dự kiến triển khai cuối năm 2022, nhưng bị hoãn lại do nhà đầu tư muốn phát triển thêm loại xe điện trợ lực, có tay ga.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường.
Dịch vụ cho thuê xe đạp trước đó đã triển khai tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, với hơn 2.500 xe hoạt động, hơn 2,6 triệu km đã đi.
Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.
TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão YAGI trong ngày 7/9/2024.
Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.
Đoạn đường 1 chiều trên phố Hoàng Ngân thuộc phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) rất nhiều ô tô đỗ chật kín cả hai bên vỉa hè và lòng đường, buộc người đi bộ phải len lỏi qua khoảng trống giữa các xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thống kê từ cơ quan thuế, trong quý 1 năm nay, cả nước có 1.065 cây xăng ngưng hoạt động. Riêng tại TPHCM, 8 tháng đầu năm có 34 cây xăng đóng cửa.
Nội dung của cải cách thủ tục hành chính thuế là xoá bỏ về căn bản những thủ tục hành chính mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà và hoàn thiện theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện, rút ngắn thời gian cho người nộp thuế.