Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giao thông công cộng của Paris khiến người sử dụng xe lăn gặp khó

Hoàng Anh: Thứ ba 03/10/2023, 15:45 (GMT+7)

Chỉ còn chưa đầy một năm nữa là diễn ra Thế vận hội và Paralympic Paris 2024, các nhà vận động lo lắng những khán giả sử dụng xe lăn có thể cảm thấy “bị đứng ngoài” Thế vận hội vì chỉ có một số ít ga tàu điện ngầm có thể tiếp cận mà không cần sử dụng cầu thang.

 

Chỉ có một số ít ga tàu điện ngầm có thể tiếp cận mà không cần sử dụng cầu thang. Ảnh: Reuters

Chỉ có một số ít ga tàu điện ngầm có thể tiếp cận mà không cần sử dụng cầu thang. Ảnh: Reuters

Với việc đường phố Paris thường xuyên bị tắc nghẽn, việc đi lại dưới lòng đất thường nhanh hơn nhiều nhưng chỉ có 9% ga tàu điện ngầm có thể đến được mà không cần đi bộ lên xuống.

Franck Maille, 52 tuổi, thuộc nhóm chiến dịch APF France, người đã ngồi xe lăn gần như cả cuộc đời vì bệnh thần kinh cơ, cho biết: “Ngày nay, việc đi vòng quanh Paris bằng xe lăn thật khó khăn, gập ghềnh và đôi khi là không thể”.

Đi tàu điện ngầm từ cây cầu Alexander III lịch sử, nơi diễn ra môn bơi ba môn phối hợp, đến Porte de la Chapelle phía bắc, nơi tổ chức các môn bóng rổ và thể dục nhịp điệu, mất 35 phút.

Tuy nhiên, những người sử dụng xe lăn sẽ cần phải di chuyển bằng xe buýt vì cả hai ga tàu điện ngầm chỉ có cầu thang bộ và không có thang máy, một chuyến đi thử nghiệm do Maille, người đi cùng với một nhà báo Reuters, thực hiện đã diễn ra.

Cuộc thử nghiệm cho thấy việc này sẽ khiến họ mất nhiều thời gian hơn gấp đôi, chưa bao gồm thời gian cần thiết để đổi xe buýt.

Franck Maille chia sẻ: "Tôi muốn đi tuyến tàu điện ngầm số 12, tuyến này là trực tiếp nhất, nhanh nhất. Thật không may, tuyến tàu điện ngầm số 12 lại là không thể tiếp cận được. Ở đây không có thang máy mà chỉ có thang bộ, tôi ngồi xe lăn thì không thể xuống được. Vì vậy, ứng dụng khuyên tôi nên đi tuyến xe buýt 72 và 38”.

12345

123 năm sau khi khánh thành tuyến đầu tiên của Tàu điện ngầm Paris – phục vụ Thế vận hội 1900 và Hội chợ Thế giới – phần lớn hệ thống tàu điện ngầm lịch sử của Paris vẫn không thể tiếp cận được đối với những người sử dụng xe lăn. Trên mạng lưới 309 ga, chỉ có một tuyến có 13 ga là có thể tiếp cận đầy đủ.

Nhà điều hành giao thông công cộng Paris RATP cam kết tăng con số này trước khi Thế vận hội bắt đầu nhưng chỉ lên 14%, đổ lỗi cho tuổi của lưới điện - cốt lõi được xây dựng khoảng 100 năm trước gây ra “nhiều trở ngại kỹ thuật”.Đơn vị này cho biết 32 trạm sẽ có thể tiếp cận được và có rất nhiều lựa chọn giao thông khác.

Cựu vận động viên bơi lội Paralympic người Pháp, Ludivine Loiseau cho biết: "Paris là điển hình của một thành phố lịch sử cổ xưa.. Đây là những thành phố ban đầu không được thiết kế dành cho người khuyết tật. Chúng tôi thấy rằng có những sự thay đổi đang được diễn ra ở những nơi công cộng vì tất cả những nơi công cộng đều có thể tiếp cận được. Sự xuất hiện của Paralympic nên được xem là động lực để có nhiều hơn sự tiến bộ. Chúng tôi biết rằng không phải tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở Paris ngày nay đều có thể sử dụng được cho Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật. Với động lực sẵn có này, cần có thêm những nguồn tài trợ để hiện thực hóa”.

Đồng quan điểm, vận động viên khuyết tật Maille chia sẻ: “Tôi hy vọng Thế vận hội này sẽ khiến các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta nhận ra rằng… chúng ta không thể đợi thêm 30 năm nữa để có được khả năng tiếp cận đầy đủ dành cho tất cả mọi người ở Paris, mà điều đó cần phải diễn ra ngay bây giờ”.

Ban tổ chức dự kiến sẽ có 4.000 khán giả sử dụng xe lăn trong Thế vận hội Mùa hè, bắt đầu vào ngày 26 tháng 7, tiếp đến là 2.600 khán giả khác ngồi xe lăn cho Paralympic diễn ra một tháng sau đó.

Các nhà tổ chức Olympic Paris cho biết sẽ “cung cấp những điều kiện tốt nhất có thể cho các vận động viên khuyết tật và du khách khuyết tật”. Các nhà tổ chức cho biết họ đang hướng tới “một trải nghiệm không có chướng ngại vật cho tất cả mọi người”, với 100% địa điểm có thể tiếp cận được đối với người khuyết tật và tất cả các tình nguyện viên tham gia đều được đào tạo về cách phục vụ nhu cầu của họ, để “tránh cho người tham dự cảm thấy rằng họ có bất kỳ loại khuyết tật nào.”

Họ cam kết rằng 150 đến 200 xe buýt đưa đón sẽ được bố trí cho những người sử dụng xe lăn và cho biết họ đang hướng tới mục tiêu tăng gấp 5 lần đội taxi có thể tiếp cận của Paris, từ 200 lên 1.000, tính đến thời điểm diễn ra Thế vận hội.

Ông Gregoire de Lasteyrie, Phó chủ tịch khu vực công ty vận tải RATP, cho biết mọi người sẽ có thể tiếp cận được với tất cả các địa điểm Olympic nhờ xe buýt và xe điện. Công ty này có kế hoạch triển khai 250 xe buýt được cải tiến đặc biệt để có thể vận chuyển nhiều người sử dụng xe lăn hơn.

Tuy nhiên, nhà hoạt động xe lăn Maille nói rằng điều này sẽ không giúp ích gì cho nhiều du khách trong chuyến đi giữa các khách sạn và các địa điểm.

Ông nói thêm: “Một khi bạn rời làng Olympic, sẽ không có gì, hoặc ít nhất là không có gì nhiều để tiếp cận được”.

Trong khi đó, các thành phố từng đăng cai Olympic khác đã làm tốt hơn Paris rất nhiều. Tại Tokyo, hơn 90% trong số 758 ga tàu điện ngầm và đường sắt đã có lối đi phù hợp cho xe lăn khi tổ chức Thế vận hội năm 2021.

Vào năm 2012, chủ nhà London (Anh) có khoảng 1/3 số ga tàu điện ngầm có lối vào không cần bậc thang, nghĩa là chúng được trang bị Thang máy, đường dốc và bề mặt bằng phẳng để người khuyết tật không phải sử dụng cầu thang hoặc thang cuốn. Còn tại Berlin (Đức), 83% ga tàu điện ngầm có thể tiếp cận được cho người sử dụng xe lăn.

Tại Barcelona, chủ nhà Olympic năm 1992, nhà điều hành vận tải TMB cho biết chỉ có 12 trong số 165 ga tàu điện ngầm của họ người khuyết tật còn không thể tiếp cận được.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.