Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại Munich (Đức), nơi mới diễn ra triển lãm Ô tô quốc tế IAA 2023, một cuộc khảo sát về xe tự lái đã được thực hiện. Người được hỏi sẽ chỉ phải trả lời một câu duy nhất, đó là liệu họ có bắt xe taxi tự lái để đi từ nhà đến địa điểm tổ chức Lễ hội tháng Mười của Đức hay không?
Dù phần đông người được hỏi đều trả lời “Có”, nhưng theo các chuyên gia, tín hiệu lạc quan này chưa đủ để bỏ qua thực tế rằng, tương lai hứa hẹn của xe ô tô tự lái vẫn còn rất xa vời.
Christophe Aufrere, giám đốc kỹ thuật của nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Forvia cho biết, cách đây 5 năm, ông cùng công ty tự tin rằng tới năm 2025 họ có thể làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến trong việc phát triển và sản xuất xe tự lái. Tuy nhiên, điều này đã không trở thành hiện thực.

Gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch, sự chuyển hướng đầu tư của ngành công nghiệp ô tô sang xe điện là hai trong nhiều nguyên nhân khiến sự phát triển của xe tự lái bị chậm lại. Ông Aufrere cho rằng ít nhất phải từ năm 2030 thì công nghệ xe tự lái mới có thêm bước tiến lớn.
Theo Thời báo tài chính, việc phát triển xe tự lái tại Châu Âu đang tỏ ra hụt hơi so với Mỹ hay Trung Quốc. Dẫn đầu tại Châu Âu, nhà sản xuất Mercesdes-Benz đã đạt được chứng nhận quốc tế về hệ thống lái tự động cấp độ 3 theo tiêu chuẩn Liên hợp quốc. Xe tự lái cấp độ 3 là xe có khả năng tự nhận diện môi trường xung quanh để điều chỉnh hướng, tốc độ cho hợp lý, tuy nhiên vẫn cần có tài xế ngồi sau vô lăng.
Trong khi đó, tại San Francisco (Mỹ), rất nhiều taxi tự lái cấp độ 4 được vận hành bởi Waymo hay Cruise đã được thử nghiệm trong khoảng 1 năm nay. Điểm khác biệt lớn của xe tự lái cấp 4 so với cấp 3, đó là không cần có tài xế ngồi sau vô lăng để can thiệp vào các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của xe tự lái cấp độ 4 vẫn khá hạn chế.
Ông Adam Lenz, giám đốc Bộ phận Phát triển bền vững của Waymo chia sẻ:
“Công nghệ xe tự lái giúp chiếc xe thoát khỏi sự mất tập trung, mệt mỏi của con người. Chiếc xe sẽ luôn tập trung. Do đó tôi thực sự tin rằng đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời và an toàn cho người sử dụng. Và hiện vẫn còn cơ hội để phát triển công nghệ này trở nên hoàn hảo hơn nữa.”
Dù vậy, hiện người dân vẫn chưa thể tin tưởng vào độ an toàn của xe tự lái. Một cuộc khảo sát vào mới đây được thực hiện bởi Hiệp hội ô tô Mỹ cho thấy 68% người được hỏi vẫn rất ngại trải nghiệm dịch vụ xe tự lái.
Tim Stevens, một nhà báo tự do chuyên về mảng công nghiệp ô tô cho biết:
“So với những dịch vụ như Uber hay Lyft, tôi đánh giá rất cao những gì Waymo đã và đang cố gắng thực hiện. Nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng chặng đường để hoàn thiện công nghệ xe tự lái vẫn còn rất xa vời và không biết liệu Waymo sẽ đi được bao xa”.
Những lo ngại đó không phải là không có cơ sở. Tại San Francisco, theo đài NBC, trong một năm qua, số cuộc gọi thông báo về sự cố liên quan tới xe tự lái tới tổng đài khẩn cấp 911 của thành phố đã tăng gấp 3 lần. Việc xe của Waymo hay Cruise đạt tới cấp độ 4 cũng trở thành một vấn đề, bởi khi có sự cố xảy ra, sẽ không có bất cứ tài xế nào của hãng ở đó để kịp thời xử lý. Người sử dụng chỉ có thể gọi điện tới tổng đài và chờ các kỹ sư, tài xế của hãng có mặt để giải quyết vấn đề. Điều này đã khiến tình trạng ùn tắc tại các khu vực triển khai xe tự lái tăng chóng mặt.
Ông Jeffrey Tumlin, Giám đốc Sở GTVT thành phố San Francisco chia sẻ:
“Chúng ta hiện vẫn chưa có một quy định cụ thể và rõ ràng liên quan tới vận hành, thử nghiệm xe tự lái. Trong tương lai, khi số lượng xe tự lái tăng lên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giao thông thành phố, bao gồm cả các dịch vụ xe công cộng và các dịch vụ khẩn cấp, xe ưu tiên v.v…”.
Phản hồi về vấn đề này, đại diện Waymo cho biết họ đã ghi nhận các sự cố liên quan tới xe tự lái, nhưng công ty vẫn tự tin rằng, với mỗi quảng đường xe tự lái của họ thực hiện sẽ góp phần đưa công nghệ tự lái tới gần hơn với đích đến cuối cùng đó là một chiếc xe tự lái hiệu quả và an toàn.
Ở Việt Nam, dù vẫn còn rất mới mẻ, nhưng các dự án nghiên cứu và thử nghiệm về xe tự lái đã đang được thực hiện bởi nhiều công ty trong và ngoài nước như VinFast, FPT. Triển vọng phát triển xe tự lái ở Việt Nam vẫn là rất lớn, nhưng cũng đối mặt với vô vàn thách thức, đòi hỏi sự điều chỉnh của pháp luật và hạ tầng, ý thức người tham gia giao thông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.