Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Công nghệ xe tự lái đang chững lại

Huy Văn: Thứ ba 03/10/2023, 15:41 (GMT+7)

Trong ngành công nghiệp ô tô một thập kỷ trở lại đây, bên cạnh xu hướng phát triển xe điện, thì xe tự lái cũng được chú ý và quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của xe tự lái hiện đang chững lại, không được như “người bạn” xe điện.

Tại Munich (Đức), nơi mới diễn ra triển lãm Ô tô quốc tế IAA 2023, một cuộc khảo sát về xe tự lái đã được thực hiện. Người được hỏi sẽ chỉ phải trả lời một câu duy nhất, đó là liệu họ có bắt xe taxi tự lái để đi từ nhà đến địa điểm tổ chức Lễ hội tháng Mười của Đức hay không?

Dù phần đông người được hỏi đều trả lời “Có”, nhưng theo các chuyên gia, tín hiệu lạc quan này chưa đủ để bỏ qua thực tế rằng, tương lai hứa hẹn của xe ô tô tự lái vẫn còn rất xa vời.

Christophe Aufrere, giám đốc kỹ thuật của nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Forvia cho biết, cách đây 5 năm, ông cùng công ty tự tin rằng tới năm 2025 họ có thể làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến trong việc phát triển và sản xuất xe tự lái. Tuy nhiên, điều này đã không trở thành hiện thực.

8

Gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch, sự chuyển hướng đầu tư của ngành công nghiệp ô tô sang xe điện là hai trong nhiều nguyên nhân khiến sự phát triển của xe tự lái bị chậm lại. Ông Aufrere cho rằng ít nhất phải từ năm 2030 thì công nghệ xe tự lái mới có thêm bước tiến lớn.

Theo Thời báo tài chính, việc phát triển xe tự lái tại Châu Âu đang tỏ ra hụt hơi so với Mỹ hay Trung Quốc. Dẫn đầu tại Châu Âu, nhà sản xuất Mercesdes-Benz đã đạt được chứng nhận quốc tế về hệ thống lái tự động cấp độ 3 theo tiêu chuẩn Liên hợp quốc. Xe tự lái cấp độ 3 là xe có khả năng tự nhận diện môi trường xung quanh để điều chỉnh hướng, tốc độ cho hợp lý, tuy nhiên vẫn cần có tài xế ngồi sau vô lăng.

Trong khi đó, tại San Francisco (Mỹ), rất nhiều taxi tự lái cấp độ 4 được vận hành bởi Waymo hay Cruise đã được thử nghiệm trong khoảng 1 năm nay. Điểm khác biệt lớn của xe tự lái cấp 4 so với cấp 3, đó là không cần có tài xế ngồi sau vô lăng để can thiệp vào các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của xe tự lái cấp độ 4 vẫn khá hạn chế.

Ông Adam Lenz, giám đốc Bộ phận Phát triển bền vững của Waymo chia sẻ:

“Công nghệ xe tự lái giúp chiếc xe thoát khỏi sự mất tập trung, mệt mỏi của con người. Chiếc xe sẽ luôn tập trung. Do đó tôi thực sự tin rằng đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời và an toàn cho người sử dụng. Và hiện vẫn còn cơ hội để phát triển công nghệ này trở nên hoàn hảo hơn nữa.”

Dù vậy, hiện người dân vẫn chưa thể tin tưởng vào độ an toàn của xe tự lái. Một cuộc khảo sát vào mới đây được thực hiện bởi Hiệp hội ô tô Mỹ cho thấy 68% người được hỏi vẫn rất ngại trải nghiệm dịch vụ xe tự lái.

Tim Stevens, một nhà báo tự do chuyên về mảng công nghiệp ô tô cho biết:

“So với những dịch vụ như Uber hay Lyft, tôi đánh giá rất cao những gì Waymo đã và đang cố gắng thực hiện. Nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng chặng đường để hoàn thiện công nghệ xe tự lái vẫn còn rất xa vời và không biết liệu Waymo sẽ đi được bao xa”.

Những lo ngại đó không phải là không có cơ sở. Tại San Francisco, theo đài NBC, trong một năm qua, số cuộc gọi thông báo về sự cố liên quan tới xe tự lái tới tổng đài khẩn cấp 911 của thành phố đã tăng gấp 3 lần. Việc xe của Waymo hay Cruise đạt tới cấp độ 4 cũng trở thành một vấn đề, bởi khi có sự cố xảy ra, sẽ không có bất cứ tài xế nào của hãng ở đó để kịp thời xử lý. Người sử dụng chỉ có thể gọi điện tới tổng đài  và chờ các kỹ sư, tài xế của hãng có mặt để giải quyết vấn đề. Điều này đã khiến tình trạng ùn tắc tại các khu vực triển khai xe tự lái tăng chóng mặt.

Xe tự lái Waymo tại San Francisco, Mỹ. Ảnh: San Francisco Chronicle

Xe tự lái Waymo tại San Francisco, Mỹ. Ảnh: San Francisco Chronicle

Ông Jeffrey Tumlin, Giám đốc Sở GTVT thành phố San Francisco chia sẻ:

“Chúng ta hiện vẫn chưa có một quy định cụ thể và rõ ràng liên quan tới vận hành, thử nghiệm xe tự lái. Trong tương lai, khi số lượng xe tự lái tăng lên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giao thông thành phố, bao gồm cả các dịch vụ xe công cộng và các dịch vụ khẩn cấp, xe ưu tiên v.v…”.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện Waymo cho biết họ đã ghi nhận các sự cố liên quan tới xe tự lái, nhưng công ty vẫn tự tin rằng, với mỗi quảng đường xe tự lái của họ thực hiện sẽ góp phần đưa công nghệ tự lái tới gần hơn với đích đến cuối cùng đó là một chiếc xe tự lái hiệu quả và an toàn.

Ở Việt Nam, dù vẫn còn rất mới mẻ, nhưng các dự án nghiên cứu và thử nghiệm về xe tự lái đã đang được thực hiện bởi nhiều công ty trong và ngoài nước như VinFast, FPT. Triển vọng phát triển xe tự lái ở Việt Nam vẫn là rất lớn, nhưng cũng đối mặt với vô vàn thách thức, đòi hỏi sự điều chỉnh của pháp luật và hạ tầng, ý thức người tham gia giao thông.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn