Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

HoREA lo không công bằng nếu giới hạn dự án được mở rộng loại đất xây nhà thương mại

Như Ngọc: Thứ sáu 05/04/2024, 09:18 (GMT+7)

Trong văn bản mới nhất, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị không giới hạn dự án được thí điểm mở rộng loại đất xây nhà thương mại, đồng thời nâng tỷ lệ diện tích dự án được thí điểm lên 30% tổng diện tích nhu cầu phát triển nhà ở đến năm 2030.

Phản hồi kiến nghị của Tổng LĐLĐ VN về việc giảm giờ làm việc, Bộ LĐTB&XH cho rằng, việc giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn, để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa luật... 

Còn mới đây, TP. Hà Nội vừa để suất bổ sung thêm các đối tượng được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo nghề gồm: Phụ nữ, LĐ nông thôn, người khuyết tật; NLĐ bị thu hồi đất; người chấp hành xong hình phạt tù đã trở về cộng đồng.

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Còn với lĩnh vực BĐS, cũng đang có một đề xuất nhận được nhiều ý kiến phản hồi của dư luận. Đó là theo Hiệp hội BĐS TPHCM, đề xuất 30% dự án được thí điểm mở rộng loại đất làm nhà thương mại của Bộ TN&MT có thể dẫn đến tình trạng không công bằng giữa các doanh nghiệp.

Điều này cũng có thể dẫn đến áp dụng pháp luật "chưa bình đẳng" giữa các doanh nghiệp bất động sản và giữa các địa phương về kết quả thu ngân sách từ đất đai. 

Một thống kê khác cũng liên quan đến thị trường nhà đất, theo bđs.com.vn, quý I/2024, mức độ quan tâm phân khúc chung cư Hà Nội trên các sàn BĐS online tăng mạnh với giá rao bán gần tiệm cận mức của TP.HCM.

Nguyên nhân chính là nguồn cung chung cư Hà Nội vẫn hạn chế. Dù nhiều biện pháp tháo gỡ pháp lý đang được triển khai, những dự án gần đây mới chỉ đáp ứng khoảng 30-35% tổng nhu cầu. 

Khác với sự quan tâm về BĐS gia tăng, thì nhiều ngân hàng hạ lãi cho vay để kích cầu tín dụng. Khảo sát cho thấy, các ngân hàng cạnh tranh lãi cho vay mới, mức thấp nhất xuống 5-6%/năm, áp dụng với cả khách hàng cá nhân.

Nhìn chung, các NH quy mô nhỏ đang hưởng mức chênh lệch giữa lãi suất huy động - cho vay cao hơn so với các NH lớn. Dù lãi suất cho vay hạ, song để tìm được khách hàng vay, đẩy mạnh vốn trong lúc này không dễ. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang hi vọng những tín hiệu tích cực đến với thị trường tiêu dùng. Dù mới chỉ đầu tháng 4, thời tiết chớm nắng nóng, nhưng nhiều siêu thị điện máy đồng loạt đưa ra các ưu đãi, chương trình giảm giá các sản phẩm làm mát cho mùa hè tới để chiếm thị phần. 

Ảnh: Báo Công thương

Ảnh: Báo Công thương

Còn theo thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 vừa qua ước đạt khoảng 15.000 chiếc, tăng 55,5% so với tháng 2 nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn giảm nhẹ khoảng 1,7%. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, bao gồm Năng lượng, Kim loại, Nông sản và Công nghiệp, hỗ trợ chỉ số MXV-Index nối dài đà tăng sang ngày thứ tư liên tiếp, với mức tăng 0,51% lên 2.303 điểm, cao nhất trong vòng hơn 6 tháng trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.900 tỷ đồng.

Giá dầu thô và kim loại tiếp tục duy trì đà tăng từ ngày trước đó. Dầu thô ghi nhận ngày tăng giá thứ 5 liên tiếp. Đóng cửa, dầu Brent chính thức vượt mốc 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, sau khi  tăng 1,45% lên 90,65 USD/thùng. Giá dầu WTI chốt ngày tăng 1,36% lên 86,59 USD/thùng.

MXV cho biết, căng thẳng leo thang xung quanh các nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới ngay trong bối cảnh nguồn toàn cầu cung vốn đang thắt chặt, đã đẩy giá dầu tăng mạnh trong hôm qua.

Ảnh minh hoạ: Reuters

Ảnh minh hoạ: Reuters

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, Cổ phiếu Mỹ có phiên biến động mạnh, cả 3 chỉ số giảm về cuối phiên, từ mức cao. DJIA mất 530 điểm lúc đóng cửa.

Còn ở trong nước, VNIndex đảo chiều giảm lại sau khi hồi phục nhẹ lên 1.275. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện tín hiệu suy yếu.

Theo SSI Reseach, nhịp điều chỉnh ở VNIndex vẫn đang tiếp diễn hướng về vùng mục tiêu 1.258.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.