Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết: Bằng một nửa các địa phương khác, đa số phụ huynh vẫn… hài lòng

Chu Đức: Thứ hai 22/01/2024, 10:43 (GMT+7)

Tính đến 22/1, có khoảng 40 tỉnh/thành phố công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 cho học sinh. Trong đó, có địa phương nghỉ nửa tháng nhưng có địa phương chỉ cho học sinh nghỉ một tuần. Câu chuyện có nên kéo dài kỳ nghỉ Tết cho học sinh đang là chủ đề được các bậc phụ huynh quan tâm.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, có những địa phương cho học sinh nghỉ tới 15-16 ngày, như Lào Cai, Hà Giang, TP.HCM. Ở chiều ngược lại, Hà Nội vẫn duy trì kỳ nghỉ này ở mức 1 tuần.

Cụ thể, thời gian học sinh Hà Nội nghỉ bắt đầu từ thứ năm ngày 8/2/2024 đến hết thứ tư ngày 14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn). So với Tết Nguyên đán 2023, kỳ nghỉ của học sinh Hà Nội giảm 1 ngày, trong khi kỳ nghỉ của học sinh TP.HCM tăng 3-4 ngày.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh Hà Nội kéo dài 7 ngày, từ 29 tháng Chạp đến hết Mùng Năm Tết, nằm trong nhóm ngắn nhất cả nước.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh Hà Nội kéo dài 7 ngày, từ 29 tháng Chạp đến hết Mùng Năm Tết, nằm trong nhóm ngắn nhất cả nước.

Giữa những ý kiến sôi nổi về khoảng cách lớn giữa các kỳ nghỉ ở các địa phương, đa số bậc phụ huynh Thủ đô Hà Nội tỏ ra khá bình thản, và có xu hướng giữ nguyên quy định về kỳ nghỉ như hiện tại.

Chị Nguyễn Tuyết Quỳnh, một phụ huynh ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ, rất khó xoay sở nếu con nghỉ quá dài ngày: “Nhà em làm kinh doanh, con thì đang đi học. Nếu kỳ nghỉ kéo dài hơn thì em không có điều kiện trông con được. Nếu mà vậy chắc em phải cho con lên cửa hàng cùng, công việc kinh doanh thì không thể nào ngừng được”.

Theo chị Quỳnh, các phụ huynh làm theo giờ hành chính nhà nước có lẽ sẽ thích các kỳ nghỉ dài hơn.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Hoàng Trang, trú ở quận Hoàng Mai, người làm trong một ngân hàng quốc doanh, cũng muốn kỳ nghỉ Tết với con mình kéo dài 7-8 ngày, trùng với quy định nghỉ Tết của cán bộ công chức, viên chức và người lao động làm việc trong khối nhà nước.

“Do đặc thù công việc, mình chỉ được nghỉ 7-8 ngày thôi. Nên các bạn nhỏ nghỉ 8 ngày là được rồi. Nhà mình không có người trông nữa. Nên nếu bạn nhỏ kéo dài thời gian, bố mẹ phải sắp xếp công việc để nghỉ.

Thứ hai nữa, nếu nghỉ lâu, các bạn sẽ quen cái nếp sinh hoạt ở nhà, nhiều khi sẽ không hứng thú quay trở lại trường, hoặc bị ảnh hưởng tâm lý. Các bạn có thể xem nhiều hình ảnh trên mạng đó, các bạn nhỏ gào khóc như thế nào khi quay trở lại trường. Cho nên, mình nghĩ nghỉ 7-8 ngày là vừa đủ rồi”, chị Trang cho biết.

Đa số phụ huynh có con học tiểu học hoặc mầm non đều hài lòng với kỳ nghỉ Tết như hiện tại. Nếu nghỉ dài hơn, rất khó để sắp xếp công việc và bố trí người trông nom.

Đa số phụ huynh có con học tiểu học hoặc mầm non đều hài lòng với kỳ nghỉ Tết như hiện tại. Nếu nghỉ dài hơn, rất khó để sắp xếp công việc và bố trí người trông nom.

Trong khi đó, chị Đoàn Khánh Ly, một phụ huynh tự doanh, trú ở quận Thanh Xuân có ý kiến trung dung hơn. Theo chị, nghỉ dài hay ngắn phụ thuộc vào điều kiện trông nom, chăm sóc trẻ của mỗi gia đình: “Một năm có mỗi cái Tết để kinh doanh, nghỉ một ngày là thiệt hại lớn. Nhưng đấy là suy nghĩ thông thường. Nhưng thực sự em vẫn thích nghỉ nhiều, em vẫn muốn con em nghỉ nhiều hơn nữa, để đi chơi, du xuân, thưởng cho cả nhà một chuyến nghỉ.

Em thấy nghỉ nhiều hay nghỉ ít cũng có hai mặt. Dù gì, em vẫn thấy cho con nghỉ như thế nào là do bố mẹ, mình có thể xin nghỉ việc để nghỉ cùng con mà, hoặc kỳ nghỉ đắt đỏ quá, chúng ta chuyển sang đi chơi hè. Không cầu kỳ quá nghỉ Tết đâu, nó tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình”.

Trước đó, giải thích lý do Hà Nội thuộc nhóm địa phương có kỳ nghỉ Tết cho học sinh ngắn nhất, đại diện Sở Giáo dục - Đào Tạo Hà Nội cho biết, đã cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu cho học sinh nghỉ dài hơn, nhiều gia đình, nhất là những cặp vợ chồng trẻ, có con ở độ tuổi mầm non, tiểu học sẽ rất khó khăn khi không có người trông con, còn bố mẹ đi làm theo lịch chung. Bằng chứng là trong một vài ngày trời rét đậm rét hại, một số trường tiểu học cho học sinh nghỉ 1-2 ngày, các phụ huynh rất chật vật, lo tìm người giữ con.

Thêm nữa, một số người lo ngại, nghỉ dài ngày ở nhà, trẻ nhỏ sẽ mất thời gian để thích ứng trở lại với nếp học tập.

Thêm nữa, một số người lo ngại, nghỉ dài ngày ở nhà, trẻ nhỏ sẽ mất thời gian để thích ứng trở lại với nếp học tập.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, học sinh trở lại trường vào thứ Năm. Sau đó 1-2 ngày là nghỉ cuối tuần, nên khá hợp lý để các em gặp thầy cô, bạn bè dịp đầu năm mới và làm quen với nhịp học.

Trên các diễn đàn, nhiều luồng ý kiến cho rằng, có nên cho học sinh phụ thuộc vào lịch nghỉ Tết của bố mẹ, có nên bố trí hai kỳ nghỉ vào mùa hè và mùa đông cho học sinh, liệu các gia đình trên cả nước có nhất thiết phải theo lịch của các hộ gia đình có con còn nhỏ tuổi?

Còn các bạn thính giả có quan điểm ra sao? Các bạn có thể chia sẻ ý kiến với VOV Giao thông qua số hotline 02437919191, website vovgiaothong.vn hoặc fanpage VOV Giao thông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn