Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hệ lụy khôn lường từ rượu, bia

Minh Hiếu: Thứ bảy 18/02/2023, 07:30 (GMT+7)

Tính đến năm 2022, mức tiêu thụ rượu bia của Việt Nam là 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này đã khiến Việt Nam xếp hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ rượu bia.

Tình trạng uống rượu bia quá độ đến mức nguy hại tăng cao báo động qua các năm, làm gia tăng nhiều vấn đề xã hội. 

Đáng chú ý, chỉ trong hơn 1 tháng qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 30 trường hợp ngộ độc các loại, trong đó có một số bệnh nhân ngộ độc rượu cấp tính, ngộ độc rượu ngâm các loại lá gây chảy máu, suy thận.

Và theo thống kê của Bộ Y tế, nguyên nhân các vụ ngộ độc từ rượu ngâm thực vật chiếm khoảng 36%, rượu ngâm động vật và phủ tạng khoảng 10%.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. BS. Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam về những nguy hiểm của việc lạm dụng các loại dược liệu, động vật ngâm rượu hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Việc lạm dụng, sử dụng rượu ngâm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh có thể mang đến những nguy cơ nào cho sức khỏe?

TS. BS. Trương Hồng Sơn: Thống kê có đến hơn 1.700 loại rượu ngâm, thường ở Việt Nam chúng ta hay thấy là rượu rắn, rượu ngâm bìm bịp, táo mèo,… Đông y coi rượu là một vị thuốc, khi ngâm với các loại động vật, thực vật có thể hỗ trợ, bồi bổ sức khỏe như: làm khí huyết lưu thông, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hoặc dùng để xoa bóp. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học rất là thấp cho nhiều loại.

Thực ra rượu ngâm có thể có một số nguy hiểm với sức khỏe. Động vật có thể nhiễm một số ký sinh trùng, trong quá trình sơ chế, dù đã làm sạch nhưng có thể vẫn còn ký sinh trùng, có thể xâm nhập cơ thể và gây bệnh cho người uống.

Thứ hai, một số loại động vật, như rắn chẳng hạn, khi ngâm nguyên con vẫn có thể còn nọc độc và có thể gây hại cho những người có tổn thương về niêm mạc, có thể ngộ độc nếu dùng nhiều, hàm lượng cao.

Và bản chất của rượu khi dùng số lượng lớn cũng gây hại. Rượu trực tiếp liên quan đến 30 mã bệnh, có liên quan 300 mã bệnh. Rượu thường hấp thu rất nhanh, uống khi đói thì khoảng 20% lượng rượu sẽ hấp thụ trực tiếp vào dạ dày và có thể đến não trong chưa đến 1 phút.

Thứ hai, cơ thể trong 1 tiếng đồng hồ chỉ chuyển hóa được khoảng 10g alcohol, tương đương với 1 ly rượu 25ml loại 40 độ. Nếu chúng ta uống nhanh, uống nhiều thì sẽ gây ra tình trạng quá tải, mà nếu uống trong thời gian dài thì nó thể ảnh hưởng chức năng gan, xơ gan, hệ thống thần kinh, tiêu hóa, sinh sản, tim mạch, có thể tăng thêm một số bệnh ung thư, đặc biệt ung thư đường tiêu hóa.

Uống rượu mà hút thuốc chẳng hạn, thì nó có thể tác động theo kiểu “hiệp đồng”, làm cho các chất độc tăng thêm khả năng xâm nhập.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ngoài việc sử dụng rượu có nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh, ông có lời khuyên gì với người dân trong mùa lễ hội Xuân, thời điểm việc sử dụng rượu có thể tăng cao?

TS. BS. Trương Hồng Sơn: Sử dụng rượu ngâm phải rất cân nhắc. Nếu một số người thích vị rượu ngâm, thứ nhất là nên ngâm các loại thực vật, tránh sử dụng các loại động vật. Thứ hai, nếu uống thì chỉ nên uống lượng cồn số lượng nhỏ, khuyến nghị hiện nay là một ngày không nên uống quá 2 đơn vị cồn, tương đương dưới 80ml rượu, và phải chia ra, mỗi giờ không quá 1 đơn vị cồn.

Nhiều người có thói quen uống rượu mà không ăn gì cả, như vậy ảnh hưởng đến dạ dày rất nhiều. Trong khi uống rượu, chúng ta cũng nên uống nước, uống một ly rượu thì nên có một ly nước. Lúc ấy chúng ta có cảm giác no hơn và tránh uống quá nhiều.

Chúng ta cũng nên giữ ấm, đặc biệt ở miền Bắc, vì uống rượu khi trời lạnh có thể gây hạ thân nhiệt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.