Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hậu Giang: Nhếch nhác đường Nguyễn Huệ xuống cấp

Nhật Minh: Thứ sáu 07/06/2024, 08:57 (GMT+7)

Tại Hậu Giang, vì nhiều lí do mà một số tuyến đường nông thôn dù đã xuống cấp từ lâu với chi chít ổ gà, ổ voi vẫn phải “xếp hàng” chờ tới lượt, gây nguy hiểm và khó khăn cho người dân lưu thông qua.

Gần chục mét, 5-6 cái ổ gà, ổ voi - đó là câu chuyện đang diễn ra tại đường Nguyễn Huệ nối dài, đoạn từ cầu Bà Quyền đến cầu Sáu Thước thuộc ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Dù chỉ dài hơn 4km, nhưng hầu hết người dân địa phương khi di chuyển qua đây đều ngán ngại bởi độ xuống cấp của nó.

Tình trạng xuống cấp càng hiện rõ khi những ngày gần đây, Hậu Giang liên tục xuất hiện mưa lớn, những ổ gà, ổ voi nghiễm nhiên trở thành các vũng nước lớn, nhỏ, sẵn sàng bắn tung tóe khi có phương tiện lưu thông qua. Còn khi trời nắng, đây chính là những cái bẫy giăng ra cho những tay lái yếu, với bụi bay mù mịt, đá bi bong tróc lởm chởm.

Đường Nguyễn Huệ nối dài đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, gây khó khăn cho người dân

Đường Nguyễn Huệ nối dài đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, gây khó khăn cho người dân

Thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, một người dân kể: "Nhiều cái ổ gà với lại lộ thì toàn là xe tải bự không hà. Đường thì bự, xe tải thì bự. Tôi chở con tôi đi học mà cũng sụp ổ gà té mấy lần rồi."

Nhìn đoạn đường đầy ngao ngắn nhưng phải bấm bụng vượt qua, một số người điều khiển xe máy “leo” bờ kè để né tránh ổ gà, ổ voi. Thế nhưng, đây không phải là giải pháp an toàn, bởi vừa mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và lâu dài sẽ kéo theo bờ kè xuống cấp.

Theo tìm hiểu, đoạn đường Nguyễn Huệ nối dài trước đây đã được địa phương đầu tư, nâng cấp đồng bộ giữa đường và cầu. Trong đó, các cầu có tải trọng cho phép là 8 tấn, riêng đường là 4 tấn. Tuy nhiên, hàng ngày tuyến đường này vẫn phải gồng gánh nhiều phương tiện có tải trọng lớn ra vào, thêm vào đó mặt đường trũng thấp, mưa đọng nước nên làm tuyến đường xuống cấp nhanh chóng. Một người dân địa phương, cho biết:

"Học sinh với bà con gặp nhiều khó khăn. Nước mưa một cái nó ngập tràn hết trơn, té lên té xuống. Bà con đi đứng sợ tuyến đường đó lắm. Bây giờ, nói chung cũng mong cấp trên quan tâm để sửa tuyến đường cho bà con đi lại dễ dàng."

Cũng theo người dân địa phương, mặc dù đường đã xuống cấp, nhưng hàng ngày, tuyến đường vẫn phải gồng gánh nhiều lượt phương tiện lưu thông qua. Cá biệt, có cả những xe tải trọng lớn chở hàng hóa. Tình trạng này làm cho đường vốn đã xuống cấp nay càng xuống cấp nặng hơn.

Mong mỏi lớn nhất của người dân địa phương lúc này là cơ quan chức năng quan tâm, có chế tài xử lý nghiêm đối với tình trạng xe quá tải chạy vào tuyến đường này vừa để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông vừa hạn chế được tình trạng xuống cấp nhanh chóng như hiện nay. Đồng thời, cần sớm sửa chữa, giặm vá để người dân an tâm đi lại, tránh đi những vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Mang mong mỏi này đến liên hệ địa phương, chúng tôi được ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh thông tin, thành phố đã đấu thầu và mở thầu một lần.

Tuy nhiên, nhận thấy nhà thầu không đủ năng lực nên hiện đang đấu thầu lần 2. Dự kiến, trong tháng 6 này, địa phương sẽ tổ chức giặm vá, tưới nhựa lại tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài, kinh phí khoảng 1 tỷ đồng vừa đảm bảo việc đi lại cho người dân địa phương vừa phục vụ cho giải marathon quốc tế Mekong Delta marathon tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024, diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Trời mưa, nước đọng trong các ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường

Trời mưa, nước đọng trong các ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường

Phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Hậu Giang đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhu cầu hạ tầng trong tỉnh còn lớn, rất cần thời gian và nguồn lực để thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Bảo vệ môi trường nông thôn, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, nắm lại số lượng cầu, đường cần phải đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa để có kế hoạch cho phù hợp:

"Cái giao thông thì lúc nào chúng ta cũng phải xác định nếu mà giao thông tắc thì không thể phát triển được, đấy là cái giao thông lúc nào cũng phải đi trước, đi đầu, trong tất cả, kể cả quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, giao thông nông thôn. Nếu chúng ta thông suốt thì hàng hóa, tỉnh thuần nông mà, tỉnh nông nghiệp thì hàng hóa, nông sản của nông dân mới đi ra thị trường nhanh, đảm bảo giá cả cho người dân."

Giao thông đi trước mở đường, bên cạnh đầu tư xây dựng những tuyến đường mới, nối mạch giao thông thì việc quan tâm duy tu, nâng cấp những tuyến đường nhánh, đường nông thôn cũng cần được quan tâm, bởi đây chính là những điều kiện cần để tạo sức bật kinh tế cho bất kỳ địa phương nào.

Hy vọng, với những cam kết và kế hoạch được lãnh đạo tỉnh vừa nêu, bà con thành phố Vị Thanh, Hậu Giang sẽ sớm có con đường mới, tạo diện mạo khang trang cho một vùng quê đáng sống.

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn