Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng một mình công cụ thuế, mục tiêu này liệu có đạt được hay cần phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Phó Trưởng bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Học viện tài chính xung quanh nội dung này.
PV: Trong Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có đề xuất giữ nguyên mức thuế suất 75% và bổ sung mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá theo lộ trình tăng từng năm. Theo ông, phương án và lộ trình đưa ra như vậy có phù hợp?
PGS.TS Vũ Sỹ Cường: Việc tăng thuế thuốc lá là một trong những khuyến nghị của các tổ chức quốc tế cũng như của Bộ y tế khá lâu rồi, vì giá thuốc lá ở Việt Nam vẫn còn tương đối thấp so với nhiều quốc gia khác. Lần này ngoài việc áp dụng thuế suất thuế tỷ lệ, người ta áp dụng thêm thuế suất thuế tuyệt đối đối với thuốc lá.
Đây là phương pháp đánh thuế hỗn hợp kết hợp cả thuế tỷ lệ và thuế tuyệt đối. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người sản xuất, Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất áp dụng thuế một cách từ từ. Đây cũng là cách để hạn chế những ảnh hưởng và thị trường thích ứng.
Tôi nghĩ rằng việc tăng thuế từ từ như vậy cũng hợp lý vì giá thuốc lá của Việt Nam so với các nước trong khu vực vẫn tương đối thấp.
Tuy nhiên có một nội dung chưa nhất quán là có đánh thuế đối với thuốc lá điện tử hay không. VD như Bộ Y tế là cấm hẳn luôn, nhưng một số ý kiến cho rằng vẫn đánh thuế thuốc lá điện tử. Trong Dự thảo lúc đầu có đề cập đến nhưng sau đó không đề cập đến thuốc lá điện tử.
Tôi cho rằng lịch trình như vậy cũng phù hợp, thậm chí có thể tăng hơn. Bởi vì với mức tăng như vậy, vào năm 2026, mức tăng như vậy không làm giá thuốc lá tăng lên nhiều mà nó phải có một giai đoạn nhất định rồi mới tăng lên.
PV: Cũng trong Dự thảo này, đưa ra 2 đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, vậy sự khác biệt giữa 2 phương án đưa ra là gì?
PGS.TS Vũ Sỹ Cường: Chủ yếu là mức đánh thuế tỷ lệ và mức thuế suất tuyệt đối, người ta cân nhắc giữa 02 phương án để xem mức nào cao hay thấp. Vì, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt ngoài việc để chống hút thuốc lá còn tính đến thu ngân sách và hoạt động của doanh nghiệp.
Nếu mà đánh thuế cao có thể gây ra những tác động tới doanh nghiệp, của người sản xuất tiêu dùng hoặc làm gia tăng hoạt động buôn lậu, cho nên người ta cân nhắc giữa 2 phương án.
PV: Nếu như các quy định của Bộ Tài chính đưa ra ở trong Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá thì nó có thể tác động như thế nào đến thu ngân sách, hoạt động của các doanh nghiệp?
PGS.TS Vũ Sỹ Cường: Việc dự báo rất khó. Về lý thuyết, đánh thuế tăng lên thì thu ngân sách tăng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào cũng như thế. Đánh thuế tăng có thể khiến hoạt động của doanh nghiệp kém đi, trong khi hoạt động buôn lậu lại nhiều hơn làm cho số thu không tăng nhiều.
Thứ hai, chắc chắn sẽ thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn để mua thuốc lá. Chính phủ và các bên liên quan hy vọng đánh thuế nhiều hơn, người dân sẽ hút thuốc ít đi. Tuy nhiên đấy cũng là thách thức, vì trên thực tế, thuốc lá là một chất gây nghiện, họ có thay đổi hành vi không thì cần có thời gian không thể ngay lập tức được
Vấn đề buôn lậu chúng ta hết sức lưu ý, vì Việt Nam có biên giới đường bộ với Lào và Campuchia, có rất nhiều thuốc lá lậu nhập vào qua con đường này. Vì vậy cùng với việc đánh thuế cần triển khai các biện pháp chống buôn lậu đối với thuốc lá, nếu không, đánh thuế, doanh nghiệp sản xuất trong nước bị ảnh hưởng và buôn lậu vẫn có.
Tôi cho rằng nếu chúng ta làm tốt cả việc đánh thuế và kiểm soát buôn lậu thì sẽ góp phần tăng thu ngân sách và thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với việc sử dụng thuốc lá.
PV: Xin cảm ơn ông!
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.