Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội xây dựng 4 cấp độ ứng phó ngập úng, phối hợp thông tin qua VOV Giao thông

T.H: Chủ nhật 05/10/2025, 14:42 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thiện phương án ứng phó với tình huống ngập úng trên địa bàn, chia thành 4 cấp độ tương ứng với độ sâu ngập từ dưới 10 cm đến trên 30 cm, cùng các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu thiệt hại.

Theo đó, với các điểm ngập nhẹ (dưới 10 cm – PA1), lực lượng chức năng sẽ cập nhật thông tin về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc (nếu có) để phát trên kênh VOV Giao thông, giúp người dân chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thành phố hiện có mạng lưới hơn 23.400km đường bộ cùng hệ thống đường thuỷ nội địa với các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Công, sông Cầu, sông Đáy.

Cùng với đó là các hồ, đầm, suối, trong đó một số hồ, suối có hoạt động vận tải phục vụ du lịch.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, phương án của Sở đặt mục tiêu đảm bảo an toàn hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu; đồng thời bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra thiên tai.

Công tác triển khai tuân thủ phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện tại chỗ - hậu cần tại chỗ, nhằm chủ động xử lý nhanh, hiệu quả mọi tình huống.

Đáng chú ý, phương án ứng phó được chia thành 4 cấp độ tương ứng với độ sâu ngập (từ dưới 10 cm đến trên 30 cm), với các biện pháp ứng phó cụ thể.

Đối với các vị trí ngập từ 10cm trở xuống (Phương án 1 - PA1) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông (nếu có) để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết.

Đối với các vị trí ngập trên 10cm đến 20cm (Phương án 2 - PA2) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập.

Đối với các vị trí ngập trên 20cm đến 30cm (Phương án 3 - PA3) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; đặt biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường tại 2 đầu vị trí ngập; nhà thầu quản lý đường bộ bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông.

Đối với các vị trí ngập lớn hơn 30cm (Phương án 4 - PA4) thông tin lên kênh VOV giao thông về chiều sâu ngập và tình hình ùn tắc giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết; báo cáo kịp thời Sở Xây dựng để cấm đường và ra thông báo tổ chức phân luồng giao thông (nếu cần thiết); đặt barie, biển cảnh báo đường ngập, ghi rõ chiều sâu lớn nhất trên mặt đường, biển cấm, biển chỉ hướng tại 2 đầu vị trí ngập (2 barie, 6 bộ biển báo và các thiết bị cần thiết để hướng dẫn, điều tiết giao thông).

Cùng với đó, các lực lượng tham gia ứng trực gồm Cảnh sát giao thông (do Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố bố trí), Phòng Kiểm tra giao thông vận tải - Sở Xây dựng, nhà thầu quản lý đường bộ, nhà thầu quản lý thoát nước (do Phòng Cấp thoát nước bố trí), chính quyền địa phương (chủ động bố trí trong trường hợp cần thiết).

Sở Xây dựng cũng đưa ra 3 kịch bản mưa bão cụ thể. Kịch bản thứ nhất, khi lượng mưa dưới 100 mm/ngày, dự kiến 11 điểm ngập. Khi đó, có 6 điểm ngập sẽ được xử lý theo phương án 1; có 2 điểm xử lý theo phương án 2 và 3 điểm xử lý theo phương án 3.

Kịch bản thứ hai, khi lượng mưa trên 100 mm/ngày, có thể xuất hiện 30 điểm ngập. Khi đó, có 18 điểm xử lý theo phương án 1; có 5 điểm xử lý theo phương án 2 và 7 điểm xử lý theo phương án 3.

Kịch bản thứ ba, với mưa cực đoan từ 300 mm/ngày trở lên, có thể ghi nhận tới 177 điểm ngập trên toàn thành phố. Khi đó, có 16 điểm xử lý theo phương án 1; có 50 điểm xử lý theo phương án 2; có 65 điểm xử lý theo phương án 3 và 46 điểm xử lý theo phương án 4.

“Trong mọi kịch bản, Sở Xây dựng đều huy động hàng trăm cán bộ, công nhân, phương tiện chuyên dụng như ca nô, xuồng máy, xe cẩu, máy bơm, máy phát điện… để sẵn sàng ứng cứu. Việc chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó là bước đi cần thiết để Hà Nội giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, đảm bảo an toàn cho người dân” - đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

T.H/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hôm nay (5/11), cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở kinh doanh túi xách tại xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội buôn bán hơn 1.600 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, YSL, Hermes… với tổng trị giá gần 170 triệu đồng.

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên một số cây cầu và tuyến quốc lộ trọng yếu của Thủ đô Hà Nội có những diễn biến phức tạp, thậm chí xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Ngày 4/11, phiên tòa đầu tiên trong loạt vụ kiện mà tập đoàn Vingroup khởi xướng nhắm vào các cá nhân được cho là có hành vi phỉ báng, bôi nhọ doanh nghiệp đã diễn ra tại Đức. Nhân sự kiện này,nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ về sự ngộ nhận quyền lực của các "tổng biên tập" tự xưng trên mạng xã hội.

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Theo quy định mới, để góp phần hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn không được đi vào làn 1 trên cao tốc – tức là làn bên trái, sát dải phân cách giữa, theo chiều lưu thông của phương tiện.

Ngăn bạo lực từ cánh cửa bệnh viện

Ngăn bạo lực từ cánh cửa bệnh viện

Bạo lực ở cơ sở y tế, từ những lời đe dọa, chửi bới, đến những cú đấm, thậm chí hành hung bằng hung khí, tất cả đã tái diễn trong nhiều năm qua như một căn “bệnh mạn tính”.

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Trước thông tin cầu Sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị xói mòn, lộ cốt thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.