Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Hoàng Hà: Thứ tư 16/10/2024, 12:02 (GMT+7)

Nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng là bởi người dân còn khiếu nại về đơn giá bồi thường hỗ trợ còn thấp; nguồn gốc sử dụng đất của nhiều hộ gia đình chưa được quy định trong các văn bản pháp luật để xác định loại đất và áp mức bồi thường hỗ trợ.

Như VOV Giao thông đã thông tin tháng 12/2023, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định điều chỉnh dự án, nâng vốn đầu tư và thời gian thực hiện dự án Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh đến năm 2026.

Trong đó công tác giải phóng mặt bằng dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024, tuy nhiên với nhiều vướng mắc nên công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành, khiến cho việc thi công xôi đỗ, chưa phát huy tối đa hiệu quả.

Dù vậy nhưng nhà thầu vẫn tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực đẩy mạnh thi công ở những vị trí đã có mặt bằng sạch, quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Theo ghi nhận của PV, trên công trường thi công xây dựng đường Tam Trinh, tranh thủ thời tiết nắng ráo nhà thầu đã huy động hàng chục máy lu, máy ủi, máy xúc, với khoảng 50 nhân sự tập trung thi công các hạng mục như: hạ ngầm hệ thống cống thoát nước thải, thoát nước mưa, đào đắp nền đường, rải cấp phối đá dăm cũng như xử lý nền đất yếu tại các vị trí đã có mặt bằng sạch.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, nhà thầu đã tiến hành quây tôn và thi công bên trong hàng rào tôn; đồng thời tận dụng tất cả các vị trí có măt bằng để thi công, thậm chí bố trí thi công vào ban đêm nhằm tránh ảnh hưởng tới giao thông, bố trí biển cảnh báo và nhân sự phối hợp với các lực lượng chức năng điều tiết và phân luồng giao thông trong các khung giờ cao điểm. 

Công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh

Công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Phó Chỉ huy trưởng Gói thầu số 09 thi công xây dựng và đảm bảo ATGT, Dự án xây dựng đường Tam Trinh, (Nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) cho biết, sau khi được bàn giao một phần mặt bằng, từ ngày 6/8/2024 đơn vị đã đồng loạt ra quân thi công theo hình thức cuốn chiếu.

Với mục tiêu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 4 đoạn tuyến, gồm các khu vực thuộc phường Mai Động, phường Yên Sở và phường Hoàng Văn Thụ và toàn bộ tường chắn phía sông Kim Ngưu. Nếu phần trái tuyến đường Tam Trinh thi công thuận lợi, nhà thầu sẽ đề nghị Sở GTVT Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông cho người dân lưu thông bên trái tuyến và nhà thầu sẽ tập trung thi công phần phải tuyến:

"Phía bên trái tuyến bên trong hàng rào tôn đơn vị đã thi công toàn bộ bên trong, không ảnh hưởng gì đến công tác đảm bảo giao thông. Còn phía phải tuyến thi công tường chắn trong quá trình thi công đơn vị đã có biển cảnh báo. Đặc biệt tuyến đường này là tuyến giao thông huyết mạch, trong quá trình thi công đơn vị đã tránh toàn bộ giờ cao điểm, trong các khung giờ này tuyệt đối hạn chế vận chuyển vật liệu vào công trình và đổ thải ảnh hưởng tới lưu thông. Tuy nhiên quá trình thi công không tránh khỏi ảnh hưởng về bụi bẩn, mong bà con tham gia giao thông chấp hành luật lệ giao thông và theo hướng dẫn của cơ quan chức năng đảm bảo giao thông thông suốt".

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết thêm, thời hạn thi công dự án này là 650 ngày, từ ngày 31/7/2024, đơn vị đang quyết tâm bám sát tiến độ, tuy nhiên ngay sau khi khởi động dự án hơn 1 tháng qua mưa bão triền miên, khiến cho công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều mà nhà thầu quan ngại nhất là vấn đề mặt bằng, phía quận Hoàng Mai đã có nhiều nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên mặt bằng vẫn còn xôi đỗ, không liền mạch, nên chưa phát huy tối đa hiệu quả của máy móc, thiết bị.

Thời hạn thi công dự án này là 650 ngày, từ ngày 31/7/2024, đơn vị đang quyết tâm bám sát tiến độ, tuy nhiên ngay sau khi khởi động dự án hơn 1 tháng qua mưa bão triền miên, khiến cho công tác thi công gặp nhiều khó khăn

Thời hạn thi công dự án này là 650 ngày, từ ngày 31/7/2024, đơn vị đang quyết tâm bám sát tiến độ, tuy nhiên ngay sau khi khởi động dự án hơn 1 tháng qua mưa bão triền miên, khiến cho công tác thi công gặp nhiều khó khăn

Liên quan đến vấn đề mặt bằng chậm bàn giao, ông Vũ Tuấn Đạt, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai khẳng định, nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng là bởi người dân còn khiếu nại về đơn giá bồi thường hỗ trợ còn thấp; nguồn gốc sử dụng đất của nhiều hộ gia đình chưa được quy định trong các văn bản pháp luật để xác định loại đất và áp mức bồi thường hỗ trợ. Ngoài ra, Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, nhưng đến cuối tháng 8 mới có các Nghị định hướng dẫn và sau đó UBND thành phố HN mới ban hành các quyết định liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và đến thời điểm này nhiều văn bản pháp lý vẫn phải chờ thành phố ban hành.

"Mặc dù phải chờ hệ thống văn bản pháp lý đầy đủ để tiếp tục thực hiện, nhưng chúng tôi đã chủ động cùng với 3 phường là Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở triển khai tích cực công tác điều tra, kiểm đếm, lập hồ sơ, chuẩn bị sẵn khi có đầy đủ văn bản pháp luật chúng tôi sẽ trình Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư để phê duyệt và chi trả tiền. Mặc dù thời gian bị chậm, thế nhưng những vấn đề về tháo gỡ chính sách có nhiều cái mới hơn, đặc biệt là các hộ gia đình có nguồn gốc đất trước đây không có quy định để áp dụng được bồi thường hỗ trợ thì hiện nay cũng đã có cơ sở áp dụng và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người dân",  ông Vũ Tuấn Đạt cho biết.

Cũng theo ông Vũ Tuấn Đạt, hiện nay 19 phương án bồi thường hỗ trợ của các tổ chức đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng; tại phường Mai Động đã phê duyệt 75/163 phương án; phường Hoàng Văn Thụ đã phê duyệt 27/205 phương án; phường Yên Sở khu vực dân cư Sở Thượng 172 phương án đã phê duyệt và bàn giao mặt bằng, khu vực Yên Duyên đã phê duyệt 53/143 phương án…

Đến nay UBND quận Hoàng Mai đã bàn giao được 5 vị trí cho nhà thầu thi công, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, tức là phê duyệt toàn bộ các phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao tối đa mặt bằng sạch để nhà thầu đủ điều kiện thi công liên tục, không bị gián đoạn.

Đến nay UBND quận Hoàng Mai đã bàn giao được 5 vị trí cho nhà thầu thi công

Đến nay UBND quận Hoàng Mai đã bàn giao được 5 vị trí cho nhà thầu thi công

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Vũ Đức Tuấn, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu tiếp nhận mặt bằng đến đâu bố trí phương tiện, máy móc triển khai thi công đến đó. Đặc biệt việc thi công 3 đoạn tuyến phía trái tuyến, với khối lượng khoảng 800m mới được bàn giao mặt bằng thuộc phần mở rộng, không ảnh hưởng đến vỉa hè và lòng đường hiện trang, nên cơ bản không ảnh hưởng đến việc lưu thông của nhân dân trên tuyến đường Tam Trinh: 

"Hiện nay việc thi công 3 đoạn tuyến mới được tiếp nhận mặt bằng đó cơ bản không ảnh hưởng đến giao thông hiện trạng. Sau khi thi công xong phần mở rộng phía bên trái tuyến chúng tôi sẽ thi công đến lớp thảm thô mặt đường. Theo thiết kế là một nửa mặt cắt của tuyến đường và sau khi thi công được một nửa đến sát dải phân cách giữa.

Hoàn thiện xong kết cấu phần thảm thô Ban QLDA sẽ báo cáo Sở GTVT Hà Nội xin thống nhất phương án tổ chức phân làn và tổ chức giao thông, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người dân trong quá trình thực hiện dự án. Khi được phép của các cơ quan chuyên môn chúng tôi sẽ triển khai thi công các bước tiếp theo để đồng bộ tuyến đường."

Nhà thầu đang phấn đấu đến tháng 11/2024 cơ bản hoàn thành phần mở rộng phía trái tuyến và các hạng mục liên quan

Nhà thầu đang phấn đấu đến tháng 11/2024 cơ bản hoàn thành phần mở rộng phía trái tuyến và các hạng mục liên quan

Ông Vũ Đức Tuấn cho biết thêm, nhà thầu đang phấn đấu đến tháng 11/2024 cơ bản hoàn thành phần mở rộng phía trái tuyến và các hạng mục liên quan, sau đó sẽ trình Sở GTVT Hà Nội phương án phân luồng cho phương tiện lưu thông bên phía trái tuyến để nhà thầu thi công giai đoạn tiếp theo phía phải tuyến.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn