Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ ba 15/10/2024, 06:14 (GMT+7)

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

Cụ thể quá trình vận hành thử này được triển khai như thế nào, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

PV: Sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên, hôm nay, vận hành thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; ông có thể thông tin thêm về hoạt động này?

Ông Lê Minh Triết: Công ty bắt đầu tham gia vào vận hành khai thác thử tuyến đường sắt đô thị số 1, chính thức từ hôm nay (14/10) và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17/11. Trong 2 tuần qua, hoạt động khai thác thử cũng đã được thực hiện dưới sự hướng dẫn của tư vấn NJPT từ ngày 1 đến ngày 12/10.

Trong thời gian này, toàn bộ nhân viên công ty đã được tổ chức đào tạo cũng như hướng dẫn các kịch bản để khai thác thử và các kịch bản xử lý sự cố. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thực hiện dưới sự giám sát của các tư vấn NJPT và các nhà thầu.

Đến thời điểm hiện nay, ở góc độ công tác vận hành, công ty chúng tôi đã đủ năng lực đảm bảo nhiệm vụ vận hành khai thác của tuyến theo kế hoạch.

Các đoàn tàu sẽ chính thức vận hành khai thác thử toàn tuyến từ nay cho đến hết ngày 17-11-2024.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kịch bản, các tình huống cũng như số lượng người sẽ tham gia vận hành khai thác thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?

Ông Lê Minh Triết: Từ nay tới ngày 17/11 sẽ có hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là từ ngày 14/10 đến ngày 7/11, dự kiến sẽ chạy theo kịch bản 20%, tức là 10 phút một chuyến. Sau đó, từ ngày 7 đến ngày 14/11, chúng ta sẽ chạy theo kịch bản như chạy chính thức hoạt động thương mại, là 4 phút 30 giây một chuyến.

Trong thời gian này, toàn bộ lực lượng của công ty, bao gồm 2 xí nghiệp. Thứ nhất là xí nghiệp vận hành, gồm những lực lượng như lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga và quản lý nhà ga, khoảng 398 người sẽ tham gia vào hoạt động vận hành tàu.

Song song đó, đối với xí nghiệp bảo trì thì dự kiến là khoảng 60 người, gồm các kỹ sư, kỹ thuật viên bảo dưỡng từ 11 hệ thống con và các nhà ga ngầm của CP1A, CP1B và CP2. Lực lượng này sẽ được nhà thầu Hitachi hỗ trợ đào tạo On Job Training (OJT), có nghĩa là sẽ đi cùng với các kỹ sư của Hitachi sau khi tàu chạy mỗi ngày, và sẽ cùng đi bảo dưỡng các hệ thống thiết bị với họ, học thông qua quá trình bảo dưỡng của Hitachi.

PV: Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có bao nhiêu đoàn tàu và trong thời gian chạy thử, chúng ta sẽ đưa vào sử dụng như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Minh Triết: Trong quá trình chạy thử (trial run), chúng tôi sẽ làm việc với Hitachi để sử dụng tối đa các đoàn tàu đưa vào hoạt động. Tổng cộng có 17 đoàn, trong đó có 14 đoàn hoạt động và 3 đoàn sẽ là dự phòng.

Tôi tin rằng trong thời gian chạy thử, tất cả các đoàn tàu đều phải được sử dụng để đánh giá về tích hợp hệ thống cũng như đánh giá về kiểm định an toàn, và tất cả các hệ thống cũng sẽ được kiểm tra trong thời gian này.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

Mùa hoa ở lại

Mùa hoa ở lại

Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.