Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ ba 15/10/2024, 06:14 (GMT+7)

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

Cụ thể quá trình vận hành thử này được triển khai như thế nào, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

PV: Sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên, hôm nay, vận hành thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; ông có thể thông tin thêm về hoạt động này?

Ông Lê Minh Triết: Công ty bắt đầu tham gia vào vận hành khai thác thử tuyến đường sắt đô thị số 1, chính thức từ hôm nay (14/10) và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17/11. Trong 2 tuần qua, hoạt động khai thác thử cũng đã được thực hiện dưới sự hướng dẫn của tư vấn NJPT từ ngày 1 đến ngày 12/10.

Trong thời gian này, toàn bộ nhân viên công ty đã được tổ chức đào tạo cũng như hướng dẫn các kịch bản để khai thác thử và các kịch bản xử lý sự cố. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thực hiện dưới sự giám sát của các tư vấn NJPT và các nhà thầu.

Đến thời điểm hiện nay, ở góc độ công tác vận hành, công ty chúng tôi đã đủ năng lực đảm bảo nhiệm vụ vận hành khai thác của tuyến theo kế hoạch.

Các đoàn tàu sẽ chính thức vận hành khai thác thử toàn tuyến từ nay cho đến hết ngày 17-11-2024.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kịch bản, các tình huống cũng như số lượng người sẽ tham gia vận hành khai thác thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?

Ông Lê Minh Triết: Từ nay tới ngày 17/11 sẽ có hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là từ ngày 14/10 đến ngày 7/11, dự kiến sẽ chạy theo kịch bản 20%, tức là 10 phút một chuyến. Sau đó, từ ngày 7 đến ngày 14/11, chúng ta sẽ chạy theo kịch bản như chạy chính thức hoạt động thương mại, là 4 phút 30 giây một chuyến.

Trong thời gian này, toàn bộ lực lượng của công ty, bao gồm 2 xí nghiệp. Thứ nhất là xí nghiệp vận hành, gồm những lực lượng như lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga và quản lý nhà ga, khoảng 398 người sẽ tham gia vào hoạt động vận hành tàu.

Song song đó, đối với xí nghiệp bảo trì thì dự kiến là khoảng 60 người, gồm các kỹ sư, kỹ thuật viên bảo dưỡng từ 11 hệ thống con và các nhà ga ngầm của CP1A, CP1B và CP2. Lực lượng này sẽ được nhà thầu Hitachi hỗ trợ đào tạo On Job Training (OJT), có nghĩa là sẽ đi cùng với các kỹ sư của Hitachi sau khi tàu chạy mỗi ngày, và sẽ cùng đi bảo dưỡng các hệ thống thiết bị với họ, học thông qua quá trình bảo dưỡng của Hitachi.

PV: Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có bao nhiêu đoàn tàu và trong thời gian chạy thử, chúng ta sẽ đưa vào sử dụng như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Minh Triết: Trong quá trình chạy thử (trial run), chúng tôi sẽ làm việc với Hitachi để sử dụng tối đa các đoàn tàu đưa vào hoạt động. Tổng cộng có 17 đoàn, trong đó có 14 đoàn hoạt động và 3 đoàn sẽ là dự phòng.

Tôi tin rằng trong thời gian chạy thử, tất cả các đoàn tàu đều phải được sử dụng để đánh giá về tích hợp hệ thống cũng như đánh giá về kiểm định an toàn, và tất cả các hệ thống cũng sẽ được kiểm tra trong thời gian này.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.