Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Nguyễn Sử: Thứ ba 15/10/2024, 06:14 (GMT+7)

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

Cụ thể quá trình vận hành thử này được triển khai như thế nào, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin kế hoạch vận hành thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

PV: Sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên, hôm nay, vận hành thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; ông có thể thông tin thêm về hoạt động này?

Ông Lê Minh Triết: Công ty bắt đầu tham gia vào vận hành khai thác thử tuyến đường sắt đô thị số 1, chính thức từ hôm nay (14/10) và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17/11. Trong 2 tuần qua, hoạt động khai thác thử cũng đã được thực hiện dưới sự hướng dẫn của tư vấn NJPT từ ngày 1 đến ngày 12/10.

Trong thời gian này, toàn bộ nhân viên công ty đã được tổ chức đào tạo cũng như hướng dẫn các kịch bản để khai thác thử và các kịch bản xử lý sự cố. Hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thực hiện dưới sự giám sát của các tư vấn NJPT và các nhà thầu.

Đến thời điểm hiện nay, ở góc độ công tác vận hành, công ty chúng tôi đã đủ năng lực đảm bảo nhiệm vụ vận hành khai thác của tuyến theo kế hoạch.

Các đoàn tàu sẽ chính thức vận hành khai thác thử toàn tuyến từ nay cho đến hết ngày 17-11-2024.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kịch bản, các tình huống cũng như số lượng người sẽ tham gia vận hành khai thác thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?

Ông Lê Minh Triết: Từ nay tới ngày 17/11 sẽ có hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là từ ngày 14/10 đến ngày 7/11, dự kiến sẽ chạy theo kịch bản 20%, tức là 10 phút một chuyến. Sau đó, từ ngày 7 đến ngày 14/11, chúng ta sẽ chạy theo kịch bản như chạy chính thức hoạt động thương mại, là 4 phút 30 giây một chuyến.

Trong thời gian này, toàn bộ lực lượng của công ty, bao gồm 2 xí nghiệp. Thứ nhất là xí nghiệp vận hành, gồm những lực lượng như lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga và quản lý nhà ga, khoảng 398 người sẽ tham gia vào hoạt động vận hành tàu.

Song song đó, đối với xí nghiệp bảo trì thì dự kiến là khoảng 60 người, gồm các kỹ sư, kỹ thuật viên bảo dưỡng từ 11 hệ thống con và các nhà ga ngầm của CP1A, CP1B và CP2. Lực lượng này sẽ được nhà thầu Hitachi hỗ trợ đào tạo On Job Training (OJT), có nghĩa là sẽ đi cùng với các kỹ sư của Hitachi sau khi tàu chạy mỗi ngày, và sẽ cùng đi bảo dưỡng các hệ thống thiết bị với họ, học thông qua quá trình bảo dưỡng của Hitachi.

PV: Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có bao nhiêu đoàn tàu và trong thời gian chạy thử, chúng ta sẽ đưa vào sử dụng như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Minh Triết: Trong quá trình chạy thử (trial run), chúng tôi sẽ làm việc với Hitachi để sử dụng tối đa các đoàn tàu đưa vào hoạt động. Tổng cộng có 17 đoàn, trong đó có 14 đoàn hoạt động và 3 đoàn sẽ là dự phòng.

Tôi tin rằng trong thời gian chạy thử, tất cả các đoàn tàu đều phải được sử dụng để đánh giá về tích hợp hệ thống cũng như đánh giá về kiểm định an toàn, và tất cả các hệ thống cũng sẽ được kiểm tra trong thời gian này.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thấp thỏm sống trong nhà tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp

Hà Nội: Thấp thỏm sống trong nhà tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp

Khu tái định cư dành cho người dân phải tốt hơn hoặc không được kém nơi ở cũ. Đây là mục tiêu và chủ trương của TP. Hà Nội khi xây dựng các khu nhà tái định cư dành cho người dân thuộc diện bị giải phóng mặt bằng.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

UBND quận Hoàn Kiếm đang đề xuất hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel vào khu vực nội đô, nhất là khu vực phố cổ để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và ô nhiễm khí thải.

Vốn đầu tư công 'nằm im', điểm nghẽn phát triển kinh tế

Vốn đầu tư công "nằm im", điểm nghẽn phát triển kinh tế

Giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, góp phần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông, đô thị, nâng cao chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội.

Về Bến Tre nghe kể chuyện ông già Ba Tri

Về Bến Tre nghe kể chuyện ông già Ba Tri

Huyện Ba Tri, nằm ở phía Đông tỉnh Bến Tre, là nơi hội tụ vẻ đẹp đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với những con sông uốn lượn quanh quanh, những rặng dừa xanh man mát, Ba Tri là vùng đất không chỉ giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là chiếc nôi của nhiều giá trị văn hóa, lịch sử.

Thương màu gạch đỏ

Thương màu gạch đỏ

Mang Thít là vùng đất được bao bọc bởi hai con sông Cổ Chiên và Mang Thít. Hàng năm, theo dòng Cửu Long đổ về hạ lưu, những hạt phù sa mịn đã vượt hàng ngàn cây số tập kết về đây, hình thành những mỏ đất sét quý giá.