TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (TP.HCM) trước khi giải toả có diện tích 1.720m2, hiện còn 810m2. Từ căn nhà cấp 4 cũ xưa, gia đình bà đã đồng thuận với mức đền bù do thành phố áp dụng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng lại nhà mới khang trang hơn.
Trong thời gian giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3, chính quyền địa phương đã luôn đồng hành cùng gia đình bà, từ việc giải đáp mọi thắc mắc cho đến việc cấp phép xây dựng.
Bà Mỹ cho biết, cán bộ xã Hóc Môn, đặc biệt là Bí thư Đảng uỷ xã đã không quản ngại giờ giấc, ngày đêm, đến từng nhà các hộ dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để có những phương án đề xuất, tháo gỡ kịp thời.
“Tâm tư nguyện vọng của tôi và mẹ tôi đều được chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực để hôm nay gia đình chúng tôi có một căn nhà như trong mơ”.
Bà Nguyễn Thị Phụng, 74 tuổi, nghẹn ngào chia sẻ, trước kia, gia đình bà sống trong một căn nhà nhỏ, xuống cấp. Giờ đây, cuộc sống của bà đã sang một trang mới.
“Con cái có ngôi nhà chắc chắn để ở, đời nó, rồi đến đời con nó nữa... Tôi chỉ ước mong điều đó thôi. Tôi rất xúc động vì đi tới đâu ai cũng giúp đỡ. Từ căn nhà thấp lè tè, từ một cái vũng, mà thành căn nhà giống như vầy. Thực sự đổi đời!”
Đường Vành đai 3 qua Huyện Hóc Môn đạt được cột mốc quan trọng khi hoàn thành giải phóng mặt bằng sớm hơn dự kiến 6 tháng. Ngày 27/6/2023, địa phương này đã bàn giao 98,89ha mặt bằng (đạt 100%) cho dự án.
Tháng 9/2022, khi bà Nguyễn Thị Kim Phúc nhận nhiệm vụ là Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn thì dự án vành đai 3 cũng đang trong giai đoạn vận động người dân, củng cố hồ sơ pháp lý, kiểm đếm, đo vẽ.
Bản thân bà kịp thời lãnh đạo ban hành Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện Dự án trên địa bàn xã, kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cũng như thành lập 3 Tổ tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Bà Phúc chia sẻ, khi người dân bị ảnh hưởng bởi dự án thì làm sao để nơi ở mới của họ phải đảm bảo bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ: “Có 6 trường hợp sẽ rất khó khăn trong công tác vận động vì đa số đất không đủ điều kiện pháp lý để có nền tái định cư. Nên trong các cuộc họp giao ban, tôi vận động các đảng viên trong 16 chi bộ, mỗi chi bộ đồng lòng hỗ trợ 5 triệu cho các nhà dân diện khó khăn bị ảnh hưởng. Tôi cũng chỉ đạo MTTQ phát hành thư ngỏ đến cán bộ, hệ thống chính trị và các doanh nghiệp trên địa bàn để chuẩn bị nguồn hỗ trợ cho các hộ khó khăn. Chúng tôi đã vận động được 180 triệu, cùng với đó có 5 nền giá rẻ”.
Theo ông Dương Hoàng Ngọc Sơn, Chuyên viên Ban điều hành dự án vành đai 3 TP.HCM, dự án đi qua huyện Hóc Môn khoảng hơn 11 km, ảnh hưởng đến 323 trường hợp. Việc bàn giao mặt bằng trước tiến độ đã giúp chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Tất cả dự án xây dựng nói chung và ngành cầu đường nói riêng, vướng chính là mặt bằng. Vừa rồi Hóc Môn tập trung làm ngày làm đêm cũng như tăng ca, tăng kíp cùng với sự đồng thuận của người dân, giúp cho dự án đẩy nhanh được tiến độ”.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 tỉnh, thành, được đặt mục tiêu hoàn thành phần đường cao tốc vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.
Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?
Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.
Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.
Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.
Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.