Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Hồng Lĩnh: Thứ ba 15/10/2024, 10:02 (GMT+7)

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Hóc Môn đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp. Sau khoảng 1,5 tháng triển khai quyết liệt, huyện Hóc Môn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đây được coi là tiến độ kỷ lục, sớm hơn 6 tháng so với yêu cầu của Thành phố.

Nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (TP.HCM) trước khi giải toả có diện tích 1.720m2, hiện còn 810m2. Từ căn nhà cấp 4 cũ xưa, gia đình bà đã đồng thuận với mức đền bù do thành phố áp dụng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng lại nhà mới khang trang hơn.

Trong thời gian giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3, chính quyền địa phương đã luôn đồng hành cùng gia đình bà, từ việc giải đáp mọi thắc mắc cho đến việc cấp phép xây dựng.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Hóc Môn đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Hóc Môn đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp

Bà Mỹ cho biết, cán bộ xã Hóc Môn, đặc biệt là Bí thư Đảng uỷ xã đã không quản ngại giờ giấc, ngày đêm, đến từng nhà các hộ dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để có những phương án đề xuất, tháo gỡ kịp thời.

“Tâm tư nguyện vọng của tôi và mẹ tôi đều được chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực để hôm nay gia đình chúng tôi có một căn nhà như trong mơ”.

Bà Nguyễn Thị Phụng, 74 tuổi, nghẹn ngào chia sẻ, trước kia, gia đình bà sống trong một căn nhà nhỏ, xuống cấp. Giờ đây, cuộc sống của bà đã sang một trang mới.

“Con cái có ngôi nhà chắc chắn để ở, đời nó, rồi đến đời con nó nữa... Tôi chỉ ước mong điều đó thôi. Tôi rất xúc động vì đi tới đâu ai cũng giúp đỡ. Từ căn nhà thấp lè tè, từ một cái vũng, mà thành căn nhà giống như vầy. Thực sự đổi đời!”

Từ căn nhà cấp 4 cũ xưa, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ đã đồng thuận với mức đền bù do thành phố áp dụng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Từ căn nhà cấp 4 cũ xưa, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ đã đồng thuận với mức đền bù do thành phố áp dụng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Đường Vành đai 3 qua Huyện Hóc Môn đạt được cột mốc quan trọng khi hoàn thành giải phóng mặt bằng sớm hơn dự kiến 6 tháng. Ngày 27/6/2023, địa phương này đã bàn giao 98,89ha mặt bằng (đạt 100%) cho dự án.

Tháng 9/2022, khi bà Nguyễn Thị Kim Phúc nhận nhiệm vụ là Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn thì dự án vành đai 3 cũng đang trong giai đoạn vận động người dân, củng cố hồ sơ pháp lý, kiểm đếm, đo vẽ.

Xã Xuân Thới Thượng vận động các đảng viên trong 16 chi bộ, mỗi chi bộ đồng lòng hỗ trợ 5 triệu cho các nhà dân diện khó khăn bị ảnh hưởng

Xã Xuân Thới Thượng vận động các đảng viên trong 16 chi bộ, mỗi chi bộ đồng lòng hỗ trợ 5 triệu cho các nhà dân diện khó khăn bị ảnh hưởng

Bản thân bà kịp thời lãnh đạo ban hành Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện Dự án trên địa bàn xã, kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cũng như thành lập 3 Tổ tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Bà Phúc chia sẻ, khi người dân bị ảnh hưởng bởi dự án thì làm sao để nơi ở mới của họ phải đảm bảo bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ: “Có 6 trường hợp sẽ rất khó khăn trong công tác vận động vì đa số đất không đủ điều kiện pháp lý để có nền tái định cư. Nên trong các cuộc họp giao ban, tôi vận động các đảng viên trong 16 chi bộ, mỗi chi bộ đồng lòng hỗ trợ 5 triệu cho các nhà dân diện khó khăn bị ảnh hưởng. Tôi cũng chỉ đạo MTTQ phát hành thư ngỏ đến cán bộ, hệ thống chính trị và các doanh nghiệp trên địa bàn để chuẩn bị nguồn hỗ trợ cho các hộ khó khăn. Chúng tôi đã vận động được 180 triệu, cùng với đó có 5 nền giá rẻ”.

Các thông tin được niêm yết công khai

Các thông tin được niêm yết công khai

Theo ông Dương Hoàng Ngọc Sơn, Chuyên viên Ban điều hành dự án vành đai 3 TP.HCM, dự án đi qua huyện Hóc Môn khoảng hơn 11 km, ảnh hưởng đến 323 trường hợp. Việc bàn giao mặt bằng trước tiến độ đã giúp chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Tất cả dự án xây dựng nói chung và ngành cầu đường nói riêng, vướng chính là mặt bằng. Vừa rồi Hóc Môn tập trung làm ngày làm đêm cũng như tăng ca, tăng kíp cùng với sự đồng thuận của người dân, giúp cho dự án đẩy nhanh được tiến độ”.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 tỉnh, thành, được đặt mục tiêu hoàn thành phần đường cao tốc vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn