Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao dự án đường Tam Trinh chậm GPMB?

Hoàng Hà: Thứ bảy 12/10/2024, 06:12 (GMT+7)

Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012, được khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm; nhưng gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên việc thi công bị đình trệ.

Đến tháng 12/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án, nâng vốn đầu tư và thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2016-2026; trong đó công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024.

Tuy nhiên với nhiều vướng mắc nên đến nay công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tam Trinh chậm tiến độ? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Vũ Tuấn Đạt - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Quận Hoàng Mai (Hà Nội).

PV: Theo ông đâu là nguyên nhân khiến cho công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh chậm tiến độ?

Ông Vũ Tuấn Đạt: Trong quá trình thực hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án kéo dài, đó là khi thực hiện công tác điều tra, kiểm đếm và thực hiện theo quy trình giải phóng mặt bằng về đơn giá bồi thường hỗ trợ, người dân kiến nghị đơn giá so với mặt bằng còn thấp.

Vì vậy các hộ gia đình có nhiều kiến nghị liên quan đến các nội dung khác như tên tuyến đường, chính sách bồi thường hỗ trợ và vấn đề mặt cắt đường.

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

Theo chỉ giới đường đỏ được phê duyệt năm 2007 thì tuyến đường Tam Trình có 2 mặt cắt ngang, đoạn từ Trần Khát Chân đến Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở có mặt cắt ngang 40m, nhưng từ Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở đến đường Vành đai 3 thì mặt cắt ngang là 55m.

Do đó người dân kiến nghị thành phố phê duyệt dự án đầu tư với 2 mặt cắt như vậy là không phù hợp, sau đó thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện, từ công tác lập quy hoạch cho đến chuẩn bị đầu tư và phê duyệt dự án, cũng như thực hiện dự án.

Năm 2021 thành phố đã có văn bản chính thức yêu cầu UBND quận Hoàng Mai tạm dừng công tác giải phóng mặt bằng để chờ kết luận của thanh tra Chính phủ, đến năm 2022 Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc thực hiện dự án và đến tháng 12/2023 UBND thành phố HN có Quyết định số 6444 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, từ đó UBND quận Hoàng Mai mới có cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

PV: Được biết đầu năm 2024 UBND quận Hoàng Mai đưa ra quyết tâm hoàn thành công tác GPMB vào tháng 9 vừa qua nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, theo ông lý do vì sao?

Ông Vũ Tuấn Đạt: Trong quá trình thực hiện có những vấn đề phát sinh, thứ nhất là nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ dân ở phường Hoàng Văn Thụ trước đây là đất HTX giao cho các hộ sản xuất nông nghiệp theo hình thức dịch vụ.

Nguồn gốc này không được quy định trong các văn bản pháp luật để xác định loại đất và áp mức bồi thường hỗ trợ, người dân kiến nghị rất nhiều.

Thứ hai, từ ngày 1/8/2024 Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực, cuối tháng 8 thì mới có các Nghị định kèm theo và sau đó UBND thành phố HN mới ban hành QĐ số 56 và gần đây nhất là QĐ số 61 quy định các nội dung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ trên địa bàn thành phố, đến thời điểm này hệ thống văn bản pháp lý vẫn chờ thành phố ban hành.

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

Mặc dù phải chờ hệ thống văn bản pháp lý đầy đủ để tiếp tục thực hiện, nhưng chúng tôi đã chủ động cùng với 3 phường là Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở triển khai tích cực công tác điều tra, kiểm đếm, lập hồ sơ, chuẩn bị sẵn khi có đầy đủ văn bản pháp luật chúng tôi sẽ trình Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư để phê duyệt và chi trả tiền.

Mặc dù thời gian bị chậm, thế nhưng những vấn đề về tháo gỡ chính sách có nhiều cái mới hơn, đặc biệt là các hộ gia đình có nguồn gốc đất trước đây không có quy định để áp dụng được bồi thường hỗ trợ thì hiện nay cũng đã có cơ sở áp dụng và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người dân.

Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục hoàn tất công tác điều tra, xác minh đối với các hộ dân có đất bị thu hồi để áp chính sách bồi thường hỗ trợ được chính xác. Đến thời điểm này về mặt bằng chúng tôi đã bàn giao được cho đơn vị thi công 5 vị trí để nhà thầu có điều kiện triển khai trên thực địa và hiện nay đơn vị thi công họ cũng đang triển khai rất tích cực.       

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

Ảnh: Hoàng Hà/VOVGT

PV: Sau khi điều chỉnh, mục tiêu hoàn thành công tác GPMB trong thời gian tới của dự án là thời điểm nào?

Ông Vũ Tuấn Đạt: UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác GPMB, UBND các phường sẽ phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024, để năm 2025 tập trung vào công tác thi công xây dựng trên thực địa, cố gắng hoàn thành tuyến đường trong thời gian sớm nhất, thông tuyến để cải thiện điều kiện cho người tham gia giao thông trong năm 2025.  

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.