Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội quyết liệt, bền bỉ xử lý xe quá tải

Hoàng Hà: Chủ nhật 20/08/2023, 08:49 (GMT+7)

Thực hiện Kế hoạch số 299 về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã duy trì lực lượng, tập trung xử lý chuyên đề vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe, bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực.

Đêm 17/8, lực lượng chức năng thuộc Đội CSGT số 2, tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến đường An Dương Vương (Tây Hồ) đã phát hiện 2 xe tải chở quá tải, là các xe chở hàng và chở trái cây, vi phạm tải trọng hơn 20%.

Lái xe Lê Sỹ Tuấn, người điều khiển xe tải BKS 29C-997.46 phân trần: "Em đi lái thuê, em cũng biết là sai rồi nhưng bây giờ xăng dầu và các thứ cái gì cũng lên giá nhưng giá cước thì thấp lắm. Do hoàn cảnh nên em chở quá tải một tí, bây giờ biết làm thế nào được."

Tổ tuần tra, kiểm soát lưu động, thuộc Đội CSGT số 10 kiểm tra giấy tờ xe tải có dấu hiệu chở quá tải

Tổ tuần tra, kiểm soát lưu động, thuộc Đội CSGT số 10 kiểm tra giấy tờ xe tải có dấu hiệu chở quá tải

Theo đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Đội CSGT số 2, trên địa bàn hiện có 1 số công trình xây dựng như: mở rộng đường Âu Cơ, đoạn từ đầu đường Lạc Long Quân đến đầu đường Nghi Tàm và một số công trình về nhà ở thương mại, xây dựng trụ sở…

Xác định đây là các điểm nóng, nên lực lượng CSGT đã quán triệt chủ bến, các nhà thầu, đơn vị thi công chấp hành nghiêm các quy định về thời gian hoạt động, tải trọng phương tiện và đảm bảo an toàn thi công. Nhờ đó, các vi phạm về chở quá tải hiện đã giảm sâu, các phương tiện cơi nới thành thùng hầu như không còn.

Tuy nhiên, do địa bàn quản lý khá rộng tại 2 quận trung tâm là Ba Đình và Tây Hồ trong khi lực lượng lại mỏng, nên cá biệt vẫn còn 1 số trường hợp cố tình trốn tránh lực lượng chức năng chở quá tải. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 2 đã xử lý hơn 600 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có 30 trường hợp quá tải và 24 trường hợp xe tải không che chắn và để rơi vãi vật liệu.

Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết thêm, : "Các công trình hầu hết đang ở giai đoạn hoàn thiện nhên nhu cầu sử dụng vật liệu rất ít, cá biệt có một số đi vào cảng Bến Bạc lấy cát và di chuyển theo nhiều hướng khác nhau. Tại khu vực đường An Dương Vương thì lúc nào cũng có tổ tuần tra kiểm soát của Đội 2 để xử lý kịp thời. Chúng tôi hiện đang tập trung xử lý các trường hợp chở hàng hóa, bởi trên địa bàn có chợ Long Biên nên có các phương tiện chở hải sản, trái cây, một số chủ xe vì cước phí thấp nên họ sẵn sàng chở thêm 1 phần quá tải."

Trước đó, đêm 15/8, PV VOV Giao thông đã theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 7 tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường Lê Trọng Tấn, Tố Hữu, Vũ Trọng Khánh, Nguyễn Thanh Bình (Hà Đông), nơi có một số công trình đang xây dựng. Tại đây nhận thấy dấu hiệu vi phạm tải trọng, lực CSGT đã ra hiệu lệnh dừng kiểm tra 7 xe tải, qua kiểm tra phát hiện 1 xe tải BKS 29C-790.56 vi phạm tải trọng, vượt quá 16% trọng tải cho phép.

Thượng úy Trịnh Quốc Tuấn, Đội CSGT số 7 cho biết, sau hơn 1 năm triển khai Kế hoạch 299, lực lượng CSGT đã ra quân tuần tra, kiểm soát 24/24h nhằm xử lý triệt để các trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải và cơi nới thành thùng. Đến nay các vi phạm về tải trọng đã giảm từ 80-90%, từ đầu năm đến ngày 16.8, Đội CSGT số 7 đã xử lý 566 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có 202 trường hợp quá tải và 364 trường hợp hoạt động sai giờ quy định.

"Hiện nay hiện tượng xe chở quá tải trên địa bàn quản lý của Đội CSGT số 7 vẫn còn, chúng tôi đã kiên quyết xử lý. Hiện tại các xe chở quá tải với mức độ không nhiều nhưu trước, hầu hết các chủ phương tiện đã thực hiện việc cắt thành thùng và đa phần là chở bằng thành nên mức quá tải không còn mở mức cao. Nhưng kể cả chở bằng thành mà quá tải chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý để đảm bảo TTATGT", Thượng úy Trịnh Quốc Tuấn cho biết.

Thượng úy Trịnh Quốc Tuấn, Đội CSGT số 7 kiểm tra giấy tờ xe tải có dấu hiệu vi phạm

Thượng úy Trịnh Quốc Tuấn, Đội CSGT số 7 kiểm tra giấy tờ xe tải có dấu hiệu vi phạm

Trước đó, chiều 14/8 trong đợt tuần tra, kiểm soát lưu động và xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường Cienco 5, Đội CSGT số 10 đã phát hiện 1 trường hợp xe tải vi phạm tải trọng. Trung tá Phạm Anh Tuấn (Đội CSGT số 10) khẳng định, thực hiện xuyên suốt Kế hoạch 299 của Cục CSGT cũng như các Công điện của Bộ Công an, Đội CSGT số 10 đã kiên quyết xử lý dứt điểm những lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ.

Đặc biệt việc xử lý xe quá khổ, quá tải và nồng độ cồn không có ngoại lệ, kể cả xe môi trường, nhằm thay đổi nhận thức của chủ phương tiện, các lái xe và làm trong sạch hoạt động vận tải. Tuy nhiên, việc xử lý xe quá tải hiện cũng còn nhiều khó khăn như: thiếu trang thiết bị, thiết hỏng hóc; việc xử phạt chủ xe vi phạm cũng gặp nhiều vướng mắc và còn có tình trạng báo đường cho lái xe né CSGT trên mạng xã hội.

Trung tá Phạm Anh Tuấn cho biết: "Hiện tại Đội CSGT số 10 quản lý khoảng 60km tuyến QL21B, QL6 và đường trục Cienco 5, trên tuyến này có nhiều đường ngang ngõ tắt nên vẫn còn một số đối tượng thường trốn tránh lúc vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ mới hoạt động. Đặc biệt các lái xe sử dụng mạng zalo, facebook, thậm chí đến tận Đội để nghe ngóng xem các đồng chí đi làm ở đâu, làm hướng nào và ai đi và kết nối trên hệ thống mạng xã hội  báo tin cho nhau, cái này cũng gây khó khăn cho an hem trong thực hiện nhiệm vụ."

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm nay công an TP. HN đã xử lý 7.186 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, phạt tiền ước tính là 25,6 tỷ đồng. Trong đó riêng vi phạm chở hàng quá tải trọng là 4.904 trường hợp.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn