Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nhiều người còn bỡ ngỡ khi đăng ký biển số xe định danh

Hải Bằng: Thứ bảy 19/08/2023, 08:55 (GMT+7)

Những lợi ích của biển số định danh đã được minh chứng, tuy nhiên do chưa nắm rõ về quy định nên cũng phát sinh một số tình huống khó xử.

Từ sáng sớm, Anh Nguyễn Danh Hào ở huyện Hoài Đức phải lặn lội đi từ nhà đến Cơ sở đăng ký xe số 2 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) để làm thủ tục cấp biển số xe định danh. Anh Hào cho biết, vào năm 2021 có mua 1 chiếc xe qua showroom, do chủ quan nên đã không sang tên đổi chủ.

Phải đến khi nhận được thông tin từ ngày 15/8 các xe ô tô phải đăng ký biển số xe định danh, anh Hào mới tìm đến showroom để liên hệ với chủ cũ để cùng đến cơ quan Công an thu hồi lại biển số, sau đó mới được cấp biển số định danh chính chủ: “Em cũng mua xe này cách đây mấy năm rồi, em mua qua showroom nếu biết trước thì nhờ người ta làm luôn lúc mua cho đỡ mất thời gian.

Em nghĩ đơn giản vì xe mình mua có công chứng đàng hoàng rồi thì chắc cũng không vấn đề gia. Bây giờ phải có người chủ cũ đến thu hồi biển số thì bên CA mới chấp nhận hồ sơ của em. Vì em mua qua showroom nên giờ phải chờ showroom trả lời em thôi chứ em có biết chủ cũ là ai đâu”.

Người dân vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khi đăng ký biển số xe định danh

Người dân vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khi đăng ký biển số xe định danh

Cùng ảnh ngộ với anh Hào, ông Phạm Quang Đản (trú tại Cầu Giấy) cho biết, ông mua lại chiếc Toyota đời cũ từ hơn một năm trước của một người quen. Biển số xe với "tổng 10 nước", ông Đản quan niệm đây là biển số đẹp. Thế nhưng khi mang hồ sơ đến cơ quan CA, ông Đản bất ngờ khi được lực lượng chức năng giải thích đã quá hạn sang tên đổi chủ và yêu cầu công Đản cùng chủ cũ của xe phải có mặt để làm thủ tục thu hồi biển số đã cấp, sau đó được bấm lại biển số mới để định danh.

“Mình rất muốn giữ lại biển số này, nhưng ngày hôm qua mình mới đi công tác về nên không kịp. Ngày 14/8 mình đi làm sang tên, đi công chứng, nộp thuế rồi về đây lúc gần 5h họ bảo hết giờ làm nên không nhận nữa. Mình thấy quá vội không đủ thời gian cho người dân chuẩn bị vì mình đi công tác nên không để ý thông tư đấy nên không nắm được. Đến lúc về rồi mới biết thì hơi muộn, làm 1 ngày thì không kịp”, ông Đản nói.

Anh Tuấn, một người dân tại quận Ba Đình cho biết, mặc dù đã gấp rút đi làm thủ tục sang tên đổi chủ, tuy nhiên lượng người truy cập vào cổng dịch vụ công quá nhiều nên không thể hoàn thành thủ tục. Đến 21 giờ ngày 14/8, anh Tuấn mới nộp được hồ sơ online, thế nhưng đến ngày 15/8 hồ sơ của anh Tuấn vẫn chưa được chấp nhận, buộc anh Tuấn phải làm lại thủ tục từ đầu và bấm biển số xe định danh mới.

“Vì ngày hôm qua nghẽn mạng rất nhiều, chính ra phải có lộ trình dài hơn để cho mọi người chuẩn bị vì thời gian ngắn quá không phải ai cũng sắp xếp được công việc để đi làm ngay thành ra rất gấp gáp”

Theo thông tư 24, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8, mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục nộp để thu hồi trước ngày 15/8, thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp theo quy định. Những xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông.

Một điểm đáng chú ý tại Thông tư 24 là khi chuyển quyền sở hữu xe thì chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.

Trung tá Tạ Quang Minh, Tổ trưởng Cơ sở đăng ký xe số 2, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết:“Những trường hợp sang tên chưa có giấy tờ mua bán, chưa làm thủ tục sang tên, chúng tôi sẽ thu hồi đăng ký biển số cũ và cấp lại biển số mới cho chủ xe. Đối với trường hợp sang tên theo thông tư 24 thì chủ bán đứng tên trên đăng ký đến làm thủ tục thu hồi biển số, tất cả các giấy tờ kèm theo chúng tôi sẽ giữ lại bản sao còn bản chính sẽ giao lại cho chủ xe và làm thủ tục nộp thuế, mang xe đến để chúng tôi cấp lại biển số mới nếu chưa có biển định danh”.

444

Theo Thông tư 24, biển xe định danh sẽ đi theo chủ xe chứ không đi theo xe, vì vậy, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Đối với xe không chính chủ sang tên thì khi đến làm thủ tục cơ quan chức năng sẽ thu hồi đăng ký và cấp lại biển số định danh cho chủ sở hữu đang sử dụng xe. Cụ thể, người bán xe phải đến làm thủ tục thu hồi đăng ký, giữ lại biển số, còn người mua phải làm thủ tục đăng ký tên của mình và bấm biển mới nếu chưa có.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe bắt buộc phải thực hiện thủ tục thu hồi. Sau đó, khi có nhu cầu mua xe mới về sử dụng, công dân vẫn thực hiện các bước theo quy định thông thường như đóng thuế và cơ quan công an sẽ làm thủ tục cấp lại chính biển số xe đã được thu hồi trước đó.

Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn trên sẽ thu hồi biển số đó để đưa vào kho số thực hiện đăng ký cho xe khác.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn