Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên

Hồng Lĩnh: Thứ hai 26/08/2024, 10:31 (GMT+7)

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Trong tháng 9 sẽ hoàn thiện thi công cầu bộ hành cuối cùng đúng như kế hoạch đề ra.

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Bà Tăng Vũ Thu Trâm (TP.Thủ Đức) hằng ngày đi làm qua khu vực ga Suối Tiên nhìn nhận sự nỗ lực của anh em công nhân thi công cầu bộ hành. Bà Trâm chia sẻ, mỗi cây cầu bộ hành như một nhịp nối liền mạch giữa các khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển:

“Theo tôi, số lượng người đi qua lại cây cầu này rất nhiều, nên dĩ nhiên là rất hữu dụng. Hàng ngày tôi đi làm qua, thấy thay đổi nhanh chóng, tốc độ. Tôi đánh giá cao nỗ lực làm việc của anh em công nhân thi công ở đây. Mọi người đều rất kỳ vọng”.

04 (6)
01 (5)

Tháng 7 vừa qua, toàn bộ hạng mục kiến trúc của 5/9 cầu bộ hành bao gồm Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao đã hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc, hiện cầu Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia cũng đang gấp rút hoàn thiện.

Diện mạo 9 cây cây cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia đã thành hình.

Anh Lâm Nhật Thiện (TP. Thủ Đức) kỳ vọng, tháng 9 này, 9 cây cầu cầu bộ hành sẽ hoàn thiện theo đúng tiến độ: “Tôi rất mong chờ tuyến Metro này xây dựng xong và cũng rất muốn được trải nghiệm vì tuyến bắt đầu từ rất lâu rồi. Gần đây, thấy tiến độ xây cầu bộ hành nhanh hơn, công nhân thấy chịu khó làm cả ban đêm, dù lúc đó trời mưa”.

08 (2)
03 (6)

Trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.

Các vị trí mới này phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo đường Võ Nguyên Giáp (xưa là Xa lộ Hà Nội) như Công viên Dạ Cầu Sài Gòn, Siêu thị Mega Market, Trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu Công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên,...

Đồng thời, thiết kế phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110 KV, đường ống cấp nước D2000 & D2400,…và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của Thành phố.

10 (2)
05 (3)

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Bến Thành - Suối Tiên cho hay: “Đáng chú ý là ga Công nghệ cao và ga Bình Thái, chúng tôi đã hoàn thành xong kiến trúc, kết cấu mái phần trên cũng như lắp đặt hệ thống cơ điện, ánh sáng, bảng hiệu của cầu bộ hành. Hiện nay công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành xong và nhà thầu chỉ tập trung vào vấn đề thi công. Ban Đường sắt Đô thị đã phối hợp với nhà thầu để thực hiện một số điều chỉnh như tăng thêm các mũi thi công hoặc triển khai thi công cả ngày và đêm”.

Cầu bộ hành ga Thủ Đức và ga Đại học Quốc gia là 2 ga cuối cùng được các cấp thẩm quyền thẩm định và thông qua thiết kế kỹ thuật, vị trí đặt trụ và vế thang.

Sau khi được cấp thẩm quyền thông qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tư vấn và nhà thầu khẩn trương đàm phán và đạt được thống nhất với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật trong công tác phối hợp Tổ chức, phân luồng giao thông; di dời cây xanh, hệ thống cấp nước và thoát nước; điều chỉnh dải phân cách, tim đường;...

06 (4)
02 (5)

Ông Hoàng Văn Tứ, Quản lý thi công các nhà ga trên cao thuộc tổng thầu SCC chia sẻ: “Về phần kết cấu, chúng tôi đã triển khai đồng bộ trên các cầu đi bộ. Nhà thầu cũng huy động tất cả nhân lực; một số công việc khẩn cấp chúng tôi triển khai 3 ca để làm để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng kế hoạch của chủ đầu tư đề ra. Về kiến trúc cầu bộ hành, điểm nhấn chính là hệ thống kết cấu và mái vòng. Dọc hai bên hành lang cầu đi bộ, chúng tôi sẽ bố trí hệ thống cây cảnh, bồn hoa và sẽ được hoàn thiện trước khi chúng tôi bàn giao cho chủ đầu tư”.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến rào chắn và phân luồng giao thông nhằm đảm bảo việc lưu thông an toàn tại một số vị trí như ga Thủ Đức.

Cụ thể, vị trí rào chắn thi công trụ TH2 (trụ nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp và là trụ cuối cùng trong hạng mục Cầu bộ hành) nằm ngay dưới chân dốc cầu vượt thép, có lưu lượng xe lớn, tốc độ lưu thông cao và góc chuyển hướng đột ngột.

Việc xây dựng cầu bộ hành là rất cần thiết để đảm bảo hành khách di chuyển an toàn và thuận tiện, đặc biệt giúp hành khách thoát hiểm nhanh chóng và an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Việc xây dựng cầu bộ hành là rất cần thiết để đảm bảo hành khách di chuyển an toàn và thuận tiện, đặc biệt giúp hành khách thoát hiểm nhanh chóng và an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trong nhiều tháng qua, việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công khi chưa điều chỉnh tim đường và cải tạo, tổ chức phân luồng giao thông lâu dài sau khi thi công đường Võ Nguyên Giáp đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Các nhà ga tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nằm dọc theo đường Võ Nguyên Giáp là khu vực đông đúc, bề mặt cắt đường rộng (trên 100 mét) với giao thông phức tạp, nhiều phương tiện có tải trọng lớn lưu thông.

Việc xây dựng cầu bộ hành là rất cần thiết để đảm bảo hành khách di chuyển an toàn và thuận tiện, đặc biệt giúp hành khách thoát hiểm nhanh chóng và an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.