Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Góp ý dự thảo Luật Đất đai 2023: Đừng làm cho có, cho đủ

Huy Hoàng: Thứ ba 28/03/2023, 20:48 (GMT+7)

Chưa bao giờ Luật Đất đai đứng trước đòi hỏi phải thay đổi nhiều như bây giờ. Và cũng chưa khi nào không khí vào cuộc đóng góp, xây dựng, sửa đổi Luật được sôi nổi, khẩn trương như hiện nay. Chính vì thế, việc tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Luật không thể chỉ làm cho có, cho đủ.

Ảnh minh họa: Báo đấu thầu

Ảnh minh họa: Báo đấu thầu

Sau 5 lần ban hành, sửa đổi (vào các năm 1988, 1993, 1998, 2003, 2013) thì Luật Đất đai đã cho thấy được vai trò hết sức quan trọng khi từng bước cụ thể hóa được điều 54 của Hiến pháp nước ta “đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước”.

Tuy nhiên, việc phải sửa đổi khá nhiều lần cũng phần nào bộc lộ những hạn chế nhất định của một trong những Bộ Luật quan trọng nhất của hệ thống pháp luật nước ta.

Trong các đợt lấy ý kiến vừa qua, đã có hàng ngàn ý kiến từ các tổ chức, cá nhân trên cả nước tham gia đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Việc hầu hết các ý kiến tập trung nhiều vào các vấn đề nóng như thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư, xác định giá trị đất, tài sản hóa quyền sử dụng đất, minh bạch công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất… Điều này cho thấy được mức độ quan tâm, sự tập trung, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dành cho đất đai.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bộ phận của đơn vị soạn thảo có thể tổng hợp và hoàn chỉnh tốt nhất sản phẩm cuối cùng trước khi trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây cũng chính là thử thách không hề nhỏ đối với các bên liên quan nếu không muốn tái diễn tình trạng “Luật vừa ban hành đã lỗi thời” như giai đoạn trước.

Từ thực tiễn Quốc hội nước nhà là số lượng đại biểu quốc hội chuyên trách còn hạn chế, đa số là kiêm nhiệm, số lần họp làm việc chính thức không nhiều nên việc chuẩn bị các dự thảo Luật cần được chuẩn bị kỹ càng, tổng hợp đầy đủ, chặt chẽ trước khi trình, thảo luận và thông qua.

Với 1 công cụ pháp lý rất quan trọng chỉ sau Hiến pháp như Luật đất đai thì người dân cả nước mong chờ vào tinh thần tôn trọng, trung thực, khách quan, gạn đục khơi trong ngay từ khâu lấy ý kiến cho đến tổng hợp, giải trình. Không chỉ vậy, quá trình triển khai không được bỏ sót bất kỳ một ý kiến đóng góp nào, bởi đó đều là tâm huyết, là trí tuệ của nhân dân.

Quan trọng hơn nữa là cần loại bỏ bằng được những thủ thuật cài cắm lợi ích thông qua quá trình xây dựng chính sách.

Chưa bao giờ Luật Đất đai đứng trước đòi hỏi phải thay đổi nhiều như bây giờ. Và cũng chưa khi nào không khí vào cuộc đóng góp, xây dựng, sửa đổi Luật được sôi nổi, khẩn trương như hiện nay. Chính vì thế, việc tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Luật không thể chỉ làm cho có, cho đủ. Bởi bất kỳ một thái độ hời hợt, tắc trách nào cũng sẽ khiến mọi công sức, nỗ lực của cả xã hội “đổ sông đổ biển”.

Rất cần một tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành; của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân đóng góp các ý kiến sôi nổi, xác đáng trên tinh thần tự nguyện, đúng vai; làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai bấy lâu nay.

Để Luật Đất đai sửa đổi sắp tới đây vừa chặt chẽ, khoa học lại sát với đời sống và có tầm nhìn dài hạn. Giải quyết tốt các tồn tại vốn có; đồng thời dẫn đường để đất đai thực sự là nguồn lực quý hiếm, giúp cho quốc gia, đất nước phát triển; người dân hưởng lợi tốt nhất các lợi ích trên từng mảnh đất của mình.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Trong căn hộ xuống cấp trầm trọng, ông Nguyễn Văn Trí đang chuẩn bị vài chiếc thau nhỏ đặt lên giường, phòng khi trời mưa sẽ dột. Vì căn hộ xập xệ, trong ba năm qua, ông phải chuyển ra ở thuê ở nơi khác. Ông nói, sống ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Những bức tường bị bỏ quên

Những bức tường bị bỏ quên

Ở Hà Nội có những con phố chính khá rộng, thoáng , rợp bóng cây xanh và bình yên, thường là những con phố có nhiều trụ sở, đơn vị nghiên cứu…

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Dù được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Thủ đô nhưng do nhiều yếu tố khác nhau những cây cầu vượt bộ hành đang dần bị “ngó lơ”.

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Đối với những bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, cảm giác mái tóc ngày một thưa dần có thể là điều ám ảnh nhất. Sự mất mát này không chỉ gây tổn thương về thể chất, mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?