Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Góp ý dự thảo Luật Đất đai 2023: Đừng làm cho có, cho đủ

Huy Hoàng: Thứ ba 28/03/2023, 20:48 (GMT+7)

Chưa bao giờ Luật Đất đai đứng trước đòi hỏi phải thay đổi nhiều như bây giờ. Và cũng chưa khi nào không khí vào cuộc đóng góp, xây dựng, sửa đổi Luật được sôi nổi, khẩn trương như hiện nay. Chính vì thế, việc tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Luật không thể chỉ làm cho có, cho đủ.

Ảnh minh họa: Báo đấu thầu

Ảnh minh họa: Báo đấu thầu

Sau 5 lần ban hành, sửa đổi (vào các năm 1988, 1993, 1998, 2003, 2013) thì Luật Đất đai đã cho thấy được vai trò hết sức quan trọng khi từng bước cụ thể hóa được điều 54 của Hiến pháp nước ta “đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước”.

Tuy nhiên, việc phải sửa đổi khá nhiều lần cũng phần nào bộc lộ những hạn chế nhất định của một trong những Bộ Luật quan trọng nhất của hệ thống pháp luật nước ta.

Trong các đợt lấy ý kiến vừa qua, đã có hàng ngàn ý kiến từ các tổ chức, cá nhân trên cả nước tham gia đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Việc hầu hết các ý kiến tập trung nhiều vào các vấn đề nóng như thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư, xác định giá trị đất, tài sản hóa quyền sử dụng đất, minh bạch công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất… Điều này cho thấy được mức độ quan tâm, sự tập trung, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dành cho đất đai.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bộ phận của đơn vị soạn thảo có thể tổng hợp và hoàn chỉnh tốt nhất sản phẩm cuối cùng trước khi trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây cũng chính là thử thách không hề nhỏ đối với các bên liên quan nếu không muốn tái diễn tình trạng “Luật vừa ban hành đã lỗi thời” như giai đoạn trước.

Từ thực tiễn Quốc hội nước nhà là số lượng đại biểu quốc hội chuyên trách còn hạn chế, đa số là kiêm nhiệm, số lần họp làm việc chính thức không nhiều nên việc chuẩn bị các dự thảo Luật cần được chuẩn bị kỹ càng, tổng hợp đầy đủ, chặt chẽ trước khi trình, thảo luận và thông qua.

Với 1 công cụ pháp lý rất quan trọng chỉ sau Hiến pháp như Luật đất đai thì người dân cả nước mong chờ vào tinh thần tôn trọng, trung thực, khách quan, gạn đục khơi trong ngay từ khâu lấy ý kiến cho đến tổng hợp, giải trình. Không chỉ vậy, quá trình triển khai không được bỏ sót bất kỳ một ý kiến đóng góp nào, bởi đó đều là tâm huyết, là trí tuệ của nhân dân.

Quan trọng hơn nữa là cần loại bỏ bằng được những thủ thuật cài cắm lợi ích thông qua quá trình xây dựng chính sách.

Chưa bao giờ Luật Đất đai đứng trước đòi hỏi phải thay đổi nhiều như bây giờ. Và cũng chưa khi nào không khí vào cuộc đóng góp, xây dựng, sửa đổi Luật được sôi nổi, khẩn trương như hiện nay. Chính vì thế, việc tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Luật không thể chỉ làm cho có, cho đủ. Bởi bất kỳ một thái độ hời hợt, tắc trách nào cũng sẽ khiến mọi công sức, nỗ lực của cả xã hội “đổ sông đổ biển”.

Rất cần một tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành; của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân đóng góp các ý kiến sôi nổi, xác đáng trên tinh thần tự nguyện, đúng vai; làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai bấy lâu nay.

Để Luật Đất đai sửa đổi sắp tới đây vừa chặt chẽ, khoa học lại sát với đời sống và có tầm nhìn dài hạn. Giải quyết tốt các tồn tại vốn có; đồng thời dẫn đường để đất đai thực sự là nguồn lực quý hiếm, giúp cho quốc gia, đất nước phát triển; người dân hưởng lợi tốt nhất các lợi ích trên từng mảnh đất của mình.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.