Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Golfer - Caddie và văn hoá chơi golf

Chu Đức: Thứ tư 14/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Golfer và Caddie không chỉ là mối quan hệ giữa khách hàng và người phục vụ, đó còn là những người bạn đồng hành, hỗ trợ nhau làm tốt phần việc của mỗi người.

Nếu gắn bó đủ lâu và thường xuyên nghe làn sóng FM 91mhz, có thể các bạn còn nhớ VOV Giao thông từng thực hiện khá thành công một chương trình phát thanh chuyên biệt dành cho bộ môn Golf, với tên gọi “Golf FM”.

Trong thời lượng 1 tiếng đồng hồ của chương trình, hai tiểu mục được yêu thích nhất là “Câu chuyện golfer” và “Tâm sự caddie”. Đó có thể là những câu chuyện của người chơi, họ đến với golf như thế nào, golf đem lại cho họ những gì, họ có kinh nghiệm, kỹ thuật, kỷ niệm đáng nhớ nào muốn chia sẻ với bạn chơi khác.

Caddie thường nhận được sự tôn trọng từ golfer bởi sự đồng hành, hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn rất hữu ích trong các trận golf căng thẳng. Nhiều quản lý cấp cao ở sân golf có xuất phát điểm từ vị trí caddie.

Caddie thường nhận được sự tôn trọng từ golfer bởi sự đồng hành, hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn rất hữu ích trong các trận golf căng thẳng. Nhiều quản lý cấp cao ở sân golf có xuất phát điểm từ vị trí caddie.

Đó cũng có thể là những câu chuyện, tâm sự về nghề của các caddie, đa số là nữ nhân viên phục vụ, kéo bao gậy. Là chuyện nỗ lực tập luyện thể lực, kỹ thuật, bí quyết giữ gìn da của những cô gái mảnh dẻ trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, bất kể đêm hôm, mưa nắng; Là chuyện giao tiếp, ứng xử với khách hàng, những người thuộc tầng lớp thượng lưu, trí thức; Là trau dồi kiến thức chuyên môn không ngừng, học thuộc địa hình sân, đoán hướng gió, khoảng cách bóng đến lỗ, tư vấn sử dụng gậy phù hợp cho người chơi…

Những người thực hiện format chương trình mong muốn kéo gần hơn nữa sự thấu hiểu, đồng cảm lẫn nhau giữa các golfer và caddie. Ở đó, không chỉ là mối quan hệ giữa khách hàng và người phục vụ, đó còn là những người bạn đồng hành, hỗ trợ nhau làm tốt phần việc của mỗi người.

Thực tế, trong nhiều thập kỷ qua, có một định kiến về nghề Caddie là chỉ chủ yếu sử dụng lao động phổ thông, dễ dẫn đến những thái độ kiểu “bề trên” với lực lượng này, thậm chí nhiều golfer thiếu kiên nhẫn khi đánh hỏng, thua trận lại trút giận lên đầu người phục vụ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chất lượng golfer và các giải đấu được nâng lên, nghề caddie cũng được đào tạo bài bản, hướng tới sự chuyên nghiệp. Một caddie giỏi có thể giúp golfer tiến bộ, được các golfer săn đón và trở thành một cặp đôi ăn ý đi dự các giải đấu. Không hiếm giám đốc kỹ thuật, quản lý sân, golfer nổi tiếng từng có xuất phát điểm từ caddie.

Do đó, mối quan hệ giữa golfer và caddie đang ngày càng trở nên bình đẳng hơn. Bản thân các golfer cũng có nhiều sân chơi và cơ hội để học hỏi, hình thành nên nét văn hóa khi đến sân golf. Rất nhiều golfer tâm sự rằng, cái được lớn nhất khi đến với bộ môn này, đó là rèn luyện được sự bình tĩnh, bản lĩnh nhẫn nại, khả năng lên kế hoạch, tính toán chiến thuật và sự trung thực. Bên cạnh đó, golf là môn thể thao đòi hỏi sự chuẩn mực từ trang phục đến phong cách, lời ăn, tiếng nói, kỹ năng giao tế.

Không phải ngẫu nhiên, nhiều người cho rằng, muốn biết một golfer có tinh tế, lịch thiệp hay không, hãy hỏi Caddie của anh ta hoặc cô ấy, những người luôn kè kè ở bên golfer trong một trận thi đấu kéo dài suốt 4-5 tiếng đồng hồ, thậm chí nửa ngày. Do đó, nói về văn hóa golf, cũng là bàn về cách các golfer ứng xử ra sao với caddie của mình.

Một golfer chân chính sẽ luôn tôn trọng công việc, con người của caddie. Những trịnh thượng, nạt nộ, sử dụng bạo lực không thuộc về văn hóa trên sân golf./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn