Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trước những khó khăn về xuất khẩu, các doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng lợi thế EVFTA?

Như Ngọc - Thùy Linh - 13/12/2022 | 7:55 (GTM + 7)

Kết quả khảo sát mới đây của VCCI với 500 doanh nghiệp cho thấy, 76% cho rằng, Hiệp định thương mại EVFTA và các FTA sẽ có tác động tới triển vọng kinh doanh trong 3 năm tới, và phần lớn lạc quan đây sẽ là các tác động tích cực.

# Chính phủ vừa tiếp tục yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác bình ổn thị trường, giá cả và không để đứt gãy nguồn cung xăng-dầu, thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2023. 

# Và Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

# Kết quả khảo sát mới đây của VCCI với 500 DN cho thấy, 76% cho rằng, Hiệp định thương mại EVFTA và các FTA sẽ có tác động tới triển vọng kinh doanh trong 3 năm tới, và phần lớn lạc quan đây sẽ là các tác động tích cực.

Ảnh minh họa: Bộ Công Thương

Ảnh minh họa: Bộ Công Thương

Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội đó, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng Nhà nước cần đồng hành cùng doanh nghiệp khi các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng:

Thực hiện EVFTA đòi hỏi doanh nhân phải có tri thức toàn cầu, hiểu biết địa phương. Bây giờ thời đại vừa là công nghệ, tác động bởi dịch bệnh, chiến tranh…chúng ta không thể nào tiếp tục theo kiểu cũ được nữa. Theo đó phải liên tục nỗ lực thay đổi tâm thế, đương đầu cú sốc cố gắng tận dụng tốt hơn khủng hoảng ở Ukraine thông qua những thị trường ngách, thông qua những mặt hàng, nỗ lực vươn lên chiếm thị trường Châu Âu.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu thông qua các kênh hệ thống thương vụ, TMĐT xuyên quốc gia, hỗ trợ thông tin thị trường, tháo gỡ các rào cản để đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy XK.

# SSI Reseach vừa lưu ý, các ngân hàng sẽ phải đối mặt với vấn đề chất lượng tài sản trong quý IV, nợ xấu và trích lập dự phòng sẽ là những áp lực tương đối lớn. 

# Ở lĩnh vực BĐS, theo Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA), thời điểm này không nên giải cứu thị trường BĐS, chỉ nên hỗ trợ thông qua cơ chế chính sách. 

# Liên quan đến thị trường xăng-dầu: “Không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh” - đó là chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với các ngành kinh tế, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, DN và các đơn vị liên quan kinh doanh xăng-dầu.

5460

Về việc tổ chức bán hàng trong thời gian cao điểm Tết nguyên đán Quý Mão, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho biết:

Qua các kênh thông tin tại các đơn vị thì tất cả các cửa hàng xăng dầu tổ chức bán bình thường trong các ngày Tết. Riêng có ngày mồng Một Tết thì một số đơn vị xin nghỉ đến 11h và sẽ bán hàng từ 11h ngày 01 Tết trở đi. Tại các cửa hàng đều có các phương án đảm bảo an toàn PCCC, an ninh trật tự. Dự báo nhu cầu trong dịp Tết sẽ tăng nhưng chúg tôi sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho khách hàng đi chơi Tết và du xuân.

Ông Khanh cho biết thêm, các đầu mối cũng đã chấp hành việc phân giao định mức nhập khẩu xăng dầu trong quý 4 và cơ quan chức năng cũng đã tính đến việc tăng sản lượng xăng dầu nhập khẩu để bù vào thời điểm 2 nhà máy lọc dầu phải bảo dưỡng định kỳ.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 12/12 với sắc xanh đỏ đan xen. Tuy nhiên, đà phục hồi mạnh mẽ của hàng loạt các nguyên liệu, đặc biệt là nhóm năng lượng và nông sản đã kéo chỉ sô MXV-Index tăng 0,68% lên mức 2.402 điểm. Dòng tiền đầu tư tìm đến thị trường cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ, với GTGD đạt hơn 3.400 tỷ đồng.

Dẫn đầu xu hướng tăng trên thị trường là cà phê Arabica, với mức giá đạt 3.682 USD/tấn, cao hơn 5,63% so với phiên trước đó. Trong khi giá Robusta cũng tăng hơn 1% khi các chuyên gia dự đoán sản lượng cà phê của Việt Nam có thể giảm khoảng 20% do ảnh hưởng bởi mưa lớn.

Điểm đáng chú ý khác trong phiên hôm qua là đà phục hồi mạnh mẽ của giá dầu từ mức đáy thấp nhất trong năm nay. Nguyên nhân chủ yếu là do gián đoạn từ phía đường ống dẫn dầu Keystone đến Mỹ, giúp giá dầu WTI bật tăng hơn 3% lên mức 73 USD/thùng.

Cảng hàng hóa ở TP Odessa, Ukraine. (Ảnh: Adobe Stock/TTXVN)

Cảng hàng hóa ở TP Odessa, Ukraine. (Ảnh: Adobe Stock/TTXVN)

# Liên minh châu Âu vừa thông qua gói hỗ trợ tín dụng cho Ukrane trị giá 18 tỷ Euro (~gần 19 tỷ USD) trong năm sau. 

# Đáng chú ý, Tổng thống Nga V.Putin cho biết sẽ cân nhắc giảm sản lượng dầu nếu cần thiết, để đáp trả việc phương Tây áp trần giá bán lên nước này. 

# Trung Quốc đã hoan nghênh phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), rằng biện pháp thuế quan của Mỹ đối với sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc là vi phạm những quy tắc của WTO. 

# Và theo thống kê, 3 quốc gia có nhiều công ty nhất trong BXH 500 công ty giá trị nhất thế giới năm 2022 lần lượt là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

# Với TTCK Mỹ, DJIA đêm qua tăng 528 điểm, hay 1,58%; chỉ số lần đầu tiên vượt mốc 34.000 điểm kể từ ngày 02/12. S&P 500 tăng 1,43% còn Nasdaq tăng 1,26%.

Như vậy, TTCK Mỹ đã có phiên tăng mạnh đầu tuần khi sự lạc quan được đẩy lên cao trước số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố vào tối nay và quyết định về lãi suất điều hành của FED vào thứ Tư

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, MACD đang chững lại đà tăng và cho tín hiệu hướng xuống đường tín hiệu.

Với quán tính hiện tại, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tới với vùng hỗ trợ gần là mốc 1.000 điểm trước khi tìm điểm cân bằng./.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //