Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Gốc rễ từ nhận thức

Minh Thùy: Thứ bảy 26/11/2022, 22:00 (GMT+7)

Để lập lại trật tự giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông thì việc tăng mức xử phạt hành chính là cần thiết. Nhưng điều này là chưa đủ. Giải pháp căn cơ là làm thế nào để thay đổi những nguyên nhân gốc rễ xuất phát từ nhận thức của người tham gia giao thông.

Mục đích việc ra đời các chế tài trong xã hội nói chung và lĩnh vực giao thông nói riêng với mong muốn xây dựng và duy trì trật tự xã hội ngày càng tốt hơn. Trong đó, việc tăng nặng mức xử phạt là một trong những biện pháp được nhà nước triển khai, nhằm tăng tính răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật.

Là đô thị đặc biệt, TP.HCM có số dân cư tập trung đông nhất cả nước và lượng phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng cao.

Với đề xuất Nghị quyết tăng khung hình phạt của thành phố, trong đó một số hành vi gây nguy hiểm cao và bức xúc cho người đi đường như nẹt pô, lạng lách, đánh võng, chạy một bánh, nằm trên xe điều khiển phương tiện… là hết sức cần thiết trong bối cảnh tai nạn và ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Nhất là các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa và có dấu hiệu chống đối, manh động hơn.

Song, nhà nước cần lưu ý đến điều kiện kinh tế hiện nay của người dân trước khi áp dụng. Bởi, người dân còn nhiều khó khăn như công nhân, phụ hồ, lái xe ôm…; nhất là kinh tế giảm sút sau đại dịch Covid-19, tình cảnh vật giá leo thang, khó đảm bảo mức sống.

Do đó, thành phố cần lấy ý kiến toàn dân, có thời gian xem xét, đánh giá quy trình, cũng như nghiên cứu mặt bằng thu nhập bình quân đầu người, để tránh mức phạt “tận thu”, gây gánh nặng lên đời sống nhân dân.

Mặc khác cũng phải nhìn nhận, sự “nhờn luật”, ý thức chủ quan của một bộ phận người dân xuất phát từ hậu quả của việc buông lỏng quản lý, cơ chế “xin cho” trong xử phạt tồn tại thời gian dài trước đó.

Empty

Rõ ràng, nếu thiếu cái tâm, thiếu trách nhiệm và sự giám sát thì cho dù mức xử phạt càng tăng, khả năng “tiêu cực, thương lượng để giải quyết” cũng càng nhiều. Thậm chí, một số trường hợp cán bộ còn “vạch lá tìm sâu” để bắt phạt người đi đường.

Thực tế này khiến không ít người dân lo ngại, chưa ủng hộ chính sách, thậm chí mất niềm tin vào tính nghiêm minh của pháp luật. Muốn biện pháp này có hiệu quả triệt để, đòi hỏi lực lượng thực thi công vụ phải giữ mình trong sạch, nghiêm minh, công bằng, giải quyết đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng cần phối hợp với các ngành chức năng thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đi kèm như kịp thời khắc phục hạ tầng xuống cấp; rà soát, hoàn thiện các hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn. Bởi hiện nay trên đường có nhiều biển tín hiệu giao thông còn mâu thuẫn, bị che khuất, tạo thành những “cái bẫy” người đi đường.

Một vấn đề nữa là, dù rằng mức phạt tiền càng cao sẽ đánh động trực tiếp đến “túi tiền” thu nhập của người dân. Phần nào cũng khiến họ phải suy nghĩ, đắn đo, dè chừng hành vi của mình trước khi tham gia giao thông. Thế nhưng, điều này chỉ giải quyết vấn đề ở ngọn.

Gốc rễ để kéo giảm các vi phạm và tai nạn giao thông là phải tăng cường công tác nhắc nhở, tuyên tuyên truyền sâu rộng từ gia đình, nhà trường đến xã hội, giúp người dân nắm và hiểu rõ pháp luật; từ đó có những chuyển biến tích cực từ trong nhận thức.

Chung quy trách nhiệm giảm thiếu tai nạn giao thông, không chỉ là sự nỗ lực của chính quyền địa phương mà còn là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Đây mới là giải pháp căn cơ và lâu dài để xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.