Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Gốc rễ từ nhận thức

Minh Thùy: Thứ bảy 26/11/2022, 22:00 (GMT+7)

Để lập lại trật tự giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông thì việc tăng mức xử phạt hành chính là cần thiết. Nhưng điều này là chưa đủ. Giải pháp căn cơ là làm thế nào để thay đổi những nguyên nhân gốc rễ xuất phát từ nhận thức của người tham gia giao thông.

Mục đích việc ra đời các chế tài trong xã hội nói chung và lĩnh vực giao thông nói riêng với mong muốn xây dựng và duy trì trật tự xã hội ngày càng tốt hơn. Trong đó, việc tăng nặng mức xử phạt là một trong những biện pháp được nhà nước triển khai, nhằm tăng tính răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật.

Là đô thị đặc biệt, TP.HCM có số dân cư tập trung đông nhất cả nước và lượng phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng cao.

Với đề xuất Nghị quyết tăng khung hình phạt của thành phố, trong đó một số hành vi gây nguy hiểm cao và bức xúc cho người đi đường như nẹt pô, lạng lách, đánh võng, chạy một bánh, nằm trên xe điều khiển phương tiện… là hết sức cần thiết trong bối cảnh tai nạn và ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Nhất là các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa và có dấu hiệu chống đối, manh động hơn.

Song, nhà nước cần lưu ý đến điều kiện kinh tế hiện nay của người dân trước khi áp dụng. Bởi, người dân còn nhiều khó khăn như công nhân, phụ hồ, lái xe ôm…; nhất là kinh tế giảm sút sau đại dịch Covid-19, tình cảnh vật giá leo thang, khó đảm bảo mức sống.

Do đó, thành phố cần lấy ý kiến toàn dân, có thời gian xem xét, đánh giá quy trình, cũng như nghiên cứu mặt bằng thu nhập bình quân đầu người, để tránh mức phạt “tận thu”, gây gánh nặng lên đời sống nhân dân.

Mặc khác cũng phải nhìn nhận, sự “nhờn luật”, ý thức chủ quan của một bộ phận người dân xuất phát từ hậu quả của việc buông lỏng quản lý, cơ chế “xin cho” trong xử phạt tồn tại thời gian dài trước đó.

Empty

Rõ ràng, nếu thiếu cái tâm, thiếu trách nhiệm và sự giám sát thì cho dù mức xử phạt càng tăng, khả năng “tiêu cực, thương lượng để giải quyết” cũng càng nhiều. Thậm chí, một số trường hợp cán bộ còn “vạch lá tìm sâu” để bắt phạt người đi đường.

Thực tế này khiến không ít người dân lo ngại, chưa ủng hộ chính sách, thậm chí mất niềm tin vào tính nghiêm minh của pháp luật. Muốn biện pháp này có hiệu quả triệt để, đòi hỏi lực lượng thực thi công vụ phải giữ mình trong sạch, nghiêm minh, công bằng, giải quyết đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng cần phối hợp với các ngành chức năng thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đi kèm như kịp thời khắc phục hạ tầng xuống cấp; rà soát, hoàn thiện các hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn. Bởi hiện nay trên đường có nhiều biển tín hiệu giao thông còn mâu thuẫn, bị che khuất, tạo thành những “cái bẫy” người đi đường.

Một vấn đề nữa là, dù rằng mức phạt tiền càng cao sẽ đánh động trực tiếp đến “túi tiền” thu nhập của người dân. Phần nào cũng khiến họ phải suy nghĩ, đắn đo, dè chừng hành vi của mình trước khi tham gia giao thông. Thế nhưng, điều này chỉ giải quyết vấn đề ở ngọn.

Gốc rễ để kéo giảm các vi phạm và tai nạn giao thông là phải tăng cường công tác nhắc nhở, tuyên tuyên truyền sâu rộng từ gia đình, nhà trường đến xã hội, giúp người dân nắm và hiểu rõ pháp luật; từ đó có những chuyển biến tích cực từ trong nhận thức.

Chung quy trách nhiệm giảm thiếu tai nạn giao thông, không chỉ là sự nỗ lực của chính quyền địa phương mà còn là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Đây mới là giải pháp căn cơ và lâu dài để xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Ý kiến của bạn
Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái, một phi công hy sinh

Máy bay quân sự rơi ở sân bay Yên Bái, một phi công hy sinh

Máy bay gặp nạn trong lúc hạ cánh, phi công được lệnh nhảy dù nhưng cố cứu máy bay. Tuy nhiên sau đó máy bay bị rơi và phi công hy sinh.

Xếp hàng từ 3 giờ sáng để mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Xếp hàng từ 3 giờ sáng để mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Hôm nay là ngày vía Thần Tài – tức mùng 10 tháng Giêng (31/1). Theo ghi nhận tại phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng - một con phố được mệnh danh là phố “vàng” ngay từ khoảng 6h sáng đã có rất nhiều người dân tới xếp hàng mua vàng.

Dữ liệu đăng kiểm phương tiện sẽ được chia sẻ công khai từ 01/2

Dữ liệu đăng kiểm phương tiện sẽ được chia sẻ công khai từ 01/2

Từ ngày 01/2/2023, chủ phương tiện hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp có thể tự tra cứu hồ sơ dữ liệu đăng kiểm ô tô, mô tô, xe gắn máy,…trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Mua vàng ngày vía Thần Tài: Mang nặng yếu tố tâm linh, tượng trưng

Mua vàng ngày vía Thần Tài: Mang nặng yếu tố tâm linh, tượng trưng

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày vía Thần tài (mùng 10/1 âm lịch) người dân lại đổ xô đi mua vàng với mong muốn cầu một năm tiền bạc rủng rỉnh, may mắn cả năm.

Hơn 87% diện tích dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được kiểm kê

Hơn 87% diện tích dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được kiểm kê

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải cho biết, liên quan đến dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa –Vũng Tàu đến cuối tháng 1/2023, việc di dời các hạ tầng kỹ thuật như: đường điện, viễn thông, hệ thống đường ống cấp nước đang được khẩn trương thực hiện.

Xây dựng công viên cây xanh trên đất vi phạm ở Đông Anh, Hà Nội

Xây dựng công viên cây xanh trên đất vi phạm ở Đông Anh, Hà Nội

Huyện Đông Anh (Hà Nội) là địa bàn giáp ranh các quận nội thành nên giá trị đất đai khá đắt đỏ. Thế nên, từ những năm trước tại Đông Anh một số khu đất công, ao hồ bị bán, cho thuê, lấn chiếm trái thẩm quyền, vi phạm trật tự xây dựng và đất đai.

Hà Nội phân luồng thi công cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch từ 01/2

Hà Nội phân luồng thi công cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch từ 01/2

Từ ngày 1/2 đến 28/4/2023, Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông, cấm một số phương tiện để thi công dự án xây cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), giai đoạn 4.