Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Gỡ khó tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 14/11/2023, 20:50 (GMT+7)

Trước những khó khăn còn tồn tại, các doanh nghiệp bất động sản đã có các kiến nghị về vấn đề lãi suất, hạn ức tín dụng của ngân hàng thương mại, cũng như điều kiện tiếp cận tín dụng, thời hạn tiếp cận tín dụng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Land nêu ý kiến: "Chúng tôi đề xuất NHNN và các ngân hàng có thêm cơ chế kéo dài thời gian cho vay đối với các nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án bất động sản lên khoảng 18 – 24 tháng, thay vì hiện tại chỉ được vay từ 6 – 12 tháng."

Để tăng trưởng tín dụng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị: "Chúng tôi đề nghị giải pháp đầu. tiên để tăng trưởng tín dụng là phi tín dụng. Giải pháp đó là giải pháp hàng đầu để tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án, trong đó cóvai trò của tổ công tác vì đây là tổ thiết thực, không chỉ các địa phương mà ngay chính các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như chúng ta biết là đã có những kết quả tốt. Khi chúng ta tháo gỡ được pháp lý thì sẽ tăng trưởng được tín dụng."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số kiến nghị khác cũng được đưa ra, như giảm tỷ lệ vốn đối ứng cho doanh nghiệp khi vay vốn, hoặc Ngân hàng Nhà nước giảm bớt hệ số rủi ro khi cho vay bất động sản để ngân hàng có dư địa cấp vốn thêm cho lĩnh vực này.

Về phía các ngân hàng cũng đưa ra ý kiến để tìm cách gỡ vốn bất động sản.  Riêng với quy định về tài sản đảm bảo, ngân hàng cho biết sẽ linh hoạt, không phải dự án nào cũng bắt buộc. Nhưng ngược lại, các doanh nghiệp cần minh bạch thông tin với ngân hàng. 

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank: "Những dự án tiềm năng thì có thể ngân hàng không phải đòi thêm nhưng nếu dự án khó thì ngân hàng muốn tăng sự cam kết của chủ đầu tư vào cùng dự án. Thực tế là có nhiều dự án thời gian qua khi nó không thành công thì ngân hàng không biết bấu víu vào đâu, lúc đó, ngân hàng không có khả năng tự đi hoàn thiện dự án đó để cho vay, nên tài sản bổ sung là đặng chẳng đừng thôi."

Sự thận trọng của ngân hàng, một phần đến từ con số cho thấy, tỷ lệ nợ xấu của tín dụng BĐS đến tháng 9 là 2,89%, đã tăng so với mức 1,72% cuối năm ngoái.

Ghi nhận các đề xuất, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo Bộ Xây dựng, cùng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp, nắm bắt thực trạng khó khăn hiện nay của thị trường, đồng thời, rà soát các quy định, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu ý kiến: "Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu tiếp thu tất cả các ý kiến của các đồng ý, trên tinh thần cùng chia sẻ tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Thứ nhất liên quan tới đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục, thứ 2 là công tác quy hoạch, phải đảm bảo thống nhất và thứ 3 là liên quan tới thủ tục nhà ở, thứ 4 là các vướng mắc về pháp luật thì cơ quan chức năng đang trình."

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường bất động sản, đáng chú ý cơ quan này đang rà soát Thông tư 03 và Thông tư 06 để ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung phù hợp. Bên canh đó, bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh:

"Về các đề xuất như giảm hệ số rủi ro cho vay, là cơ chế chính sách, ngân hàng nhà nước yêu cầu vụ chức năng rà soát cái nào sửa được phải nêu rõ, cái nào không sửa được cũng phải nói rõ, tránh trường hợp là cứ nghe, các giải pháp tháo gỡ khó khăn không đe dọa an toàn ngân hàng."

Theo thống kê, tín dụng cho bất động sản đến cuối tháng 9 tăng 6,04%, thấp hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế là khoảng 7%. Tuy nhiên, tín dụng cho kinh doanh bất động sản lại có mức tăng trưởng khá cao, 21,8%, cao gấp 3 lần mức tăng trưởng chung.

Điều này cho thấy, các giải pháp, nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS cũng đang dần phát huy hiệu quả.

Một hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư được bán qua kênh ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang/VnExpress

Một hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư được bán qua kênh ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang/VnExpress

Tin tức kinh tế, tài chính

# Các tổ chức tín dụng không được tư vấn, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trước và sau 60 ngày từ khi giải ngân toàn bộ khoản vay. Đây là quy định tại Thông tư 67/2023 vừa được Bộ Tài Chính ban hành.

Đặc biệt, đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, Thông tư 67/2023 đã bổ sung quy định yêu cầu đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm.

# Với lĩnh vực bất động sản, Bộ Xây dựng khẳng định, tỷ lệ giao dịch bất động sản hiện vẫn giảm mạnh so với các năm gần đây, khoảng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021 và 2022, đặc biệt là về phân khúc bất động sản nhà ở.

# Theo Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 10 tháng năm 2023, cả nước xuất khẩu trên 7,05 triệu tấn gạo, tương đương gần 3,95 tỷ USD.

# Giá vàng hôm nay (14-11), giá vàng trong nước biến động tăng. Vàng DOJI tại Hà Nội: 69,55 - 70,4  triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng và 100 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua.

# Trong khi đó, nhiều mẫu laptop đang được siêu thị điện máy giảm giá mạnh tay tới hơn 50% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

#Trong khi UBS và Morgan Stanley dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh vào năm 2024 khi lạm phát hạ nhiệt và nền kinh tế trì trệ thì Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ở mức độ ít hơn và bắt đầu muộn hơn.

# Bộ trưởng Tài chính Yellen khẳng định nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh và thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn hoạt động an toàn và có tính thanh khoản. Thông điệp của người đứng đầu ngành tài chính Mỹ đã thể hiện sự không đồng tình với quyết định gần đây của hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's.

# Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số bán ô tô điện đang tiếp tục tăng mạnh trên toàn cầu. Trong đó. Trung Quốc báo cáo doanh số bán ô tô điện hàng tháng kỷ lục vào tháng 10 bất chấp việc chấm dứt trợ cấp.

Khói bụi ô nhiễm bao trùm tại Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Khói bụi ô nhiễm bao trùm tại Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Ô nhiễm không khí đang khiến nền kinh tế Ấn Độ thiệt hại tới khoảng 95 tỷ USD mỗi năm, tức khoảng 3% GDP.

# Khi lạm phát tăng tới 143%, nhiều người dân Argentina tìm đến những khu chợ bán quần áo cũ, hoặc để mua quần áo giá vừa phải, hoặc để bán quần áo lấy tiền trang trải cuộc sống.

# Phiên 14/11, chỉ số VN-Index tăng 9,66 điểm, tương đương 0,88%, lên 1.109,73 điểm.

Nhóm ngân hàng là tâm điểm trong phiên. Thống kê cho thấy trong nhóm 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index, có tới 8 mã là cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu bán lẻ giao dịch tích cực.

Ở nhóm sản xuất, sắc xanh áp đảo sắc đỏ. Cổ phiếu bất động sản phân hoá hơn nhưng nhìn chung, mức độ biến động khá hẹp, đa phần từ 1% trở xuống.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn