Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Giữ vững biển trời, viết tiếp huyền thoại đoàn Tàu Không số

Hồng Lĩnh: Thứ tư 30/04/2025, 18:28 (GMT+7)

Ngày 23/10/1961, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 – Đoàn tàu không số, đơn vị tiền thân của Lữ đoàn vận tải quân sự trên biển 125 ngày nay với nhiệm vụ vận chuyển hàng trăm ngàn tấn vũ khí, trang thiết bị và hàng chục nghìn lượt cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Những cán bộ chiến sĩ của Lữ đoàn 125, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Quân chủng Hải quân hôm nay luôn trân trọng, giữ gìn, phát huy truyền thống anh hùng của đoàn Tàu Không số năm xưa. 

 

Tàu 604 - Lữ đoàn 125 Hải quân rời cảng Cam Ranh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đảo Len Đao, Quần đảo Trường Sa, ngày 10/3/1988

Tàu 604 - Lữ đoàn 125 Hải quân rời cảng Cam Ranh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đảo Len Đao, Quần đảo Trường Sa, ngày 10/3/1988

Sau ngày thống nhất nước nhà, phát huy chiến tích “đường Hồ Chí Minh trên biển”, Lữ đoàn 125 (đơn vị tiền thân Đoàn Vận tải biển 759 - Đoàn Tàu Không số) tiếp tục làm nhiệm vụ chi viện cho quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc và vùng biển, hải đảo khác, đồng thời trực chốt, góp phần bảo vệ thắng lợi và vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Họ là những người lính kiên trung, quả cảm, đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc; tiếp tục phát huy truyền thống trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của đất nước.

Đại tá Phạm Minh Chiến – Chính uỷ Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh, những chiến công của đoàn Tàu Không số đã để lại nhiều bài học quý báu cho thế hệ sau.

"Phải thường xuyên xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, có lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Luôn nêu cao tinh thần Cách mạng tiến công; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.”

Tại Quân cảng Lữ đoàn 125, tại Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh, những ngày tháng Tư lịch sử.

Các cán bộ, chiến sĩ trẻ của Lữ đoàn 125 vẫn miệt mài luyện tập, chuẩn bị cho những nhiệm vụ quan trọng.

Là một sĩ quan Hải quân, Đại uý Nguyễn Văn Mạnh - Thuyền trưởng Tàu 608, Hải đội 811, Lữ đoàn 125 tự hào khi được đứng trong hàng ngũ những người lính biển kiên trung.

Khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và trong quá trình xử lý các tình huống tác chiến, vị thuyền trưởng chia sẻ, anh phải đưa ra quyết định nhanh, chính xác, dứt khoát; nhưng vẫn phải đảm bảo đúng phương châm, đối sách của Đảng và Nhà nước, Quân đội, Quân chủng, giữ vững môi trường hoà bình.

“Hiện nay, những con tàu của Lữ đoàn 125 vẫn đang ngày đêm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là động lực thôi thúc bản thân tôi không ngừng cố gắng rèn luyện, hoàn thiện bản thân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.”

Cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn luôn kiên cường bám tàu, bám biển nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn luôn kiên cường bám tàu, bám biển nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Phát huy truyền thống của đơn vị hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLLVTND, là một sĩ quan trẻ với niềm đam mê, nhiệt huyết cống hiến, Đại uý Vưu Iều Tôn, Chính trị viên Tàu 957, Hải đội 5 luôn xác định tàu là nhà, biển cả là quê hương.

“Bản thân tôi không ngừng học tập để trau dồi trình độ chuyên môn, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao vì đặc thù mỗi chuyến đi biển thường hoạt động dài ngày, trong thời tiết khắc nghiệt nên không được chủ quan, lơ là.”

Sau khi kết thúc thời gian huấn luyện tân binh và đào tạo chuyên ngành, Hạ sĩ Tô Hoàng Gia Bảo được phân công nhiệm vụ là chiến sĩ tín hiệu Tàu 608, Hải đội 811.

Nhiệm vụ của anh, diễn ra ngay trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025.

Tết trên biển, một cái Tết đặc biệt, một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời người lính trẻ. Hạ sĩ Hoàng Gia Bảo, và những đồng đội của anh, đã cùng nhau đón một cái Tết ấm áp tình đồng đội, giữa mênh mông biển cả.

“Dù trong điều kiện trên biển lúc này thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, sóng to, gió to kéo dài, ban đầu tôi chưa quen, bị say sóng, khó chịu, không ăn uống gì được, nhưng quan sát chỉ huy tàu, ngành, đồng chí, đồng đội vẫn cố gắng làm việc, tôi đã quyét tâm vượt qua cảm giác đó để hoàn thành nhiệm vụ.”

Lữ đoàn 125 Hải quân huấn luyện trên biển. Ảnh: VOV

Lữ đoàn 125 Hải quân huấn luyện trên biển. Ảnh: VOV

Chuẩn đô đốc Lê Bá Quân, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân khẳng định, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã để lại nhiều bài học quý còn nguyên giá trị trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ đoàn Tàu Không số khi thực hiện nhiệm vụ luôn sẵn sàng đương đầu và vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Tinh thần ấy, khí thế ấy, đến nay vẫn được các thế hệ tiếp nối, trở thành truyền thống vẻ vang của Lữ đoàn 125 nói riêng, Vùng 2 Hải quân nói chung.

“Cán bộ, chiến sĩ luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách; tích cực, chủ động trong huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị mới, hiện đại; rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, tinh thần “yêu biển, yêu đảo, yêu nhà giàn và những con tàu”, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.”

Theo Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, trong những năm qua, Quân chủng Hải quân luôn nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương và Bộ quốc phòng về những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, xử trí đúng các tình huống trên biển, không để bị động, bất ngờ.

“Đẩy mạnh xây dựng, phát triển lực lượng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, gắn với xây dựng thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển vững chắc. Coi trọng nghiên cứu, phát triển khoa học, nghệ thuật quân sự và kỹ thuật quân sự hải quân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.”

Tàu của Đoàn 125 trên đường đi giải phóng Quần đảo Trường Sa trong Chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975

Tàu của Đoàn 125 trên đường đi giải phóng Quần đảo Trường Sa trong Chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975

64 năm đã trôi qua, Ngày nay Lữ Đoàn 125, Vùng 2 Hải quân không ngừng lớn mạnh và trở thành lực lượng vận tải nòng cốt trên biển của Quân chủng Hải quân, được trang bị thêm nhiều tàu và các phương tiện kỹ thuật mới hiện đại, có trọng tải lớn đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hằng năm, Lữ đoàn tổ chức hàng chục lượt tàu thuyền trực bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, tuyên truyền xua đuổi hàng trăm lượt tàu cá, giàn khoan, tàu thăm dò nước ngoài vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên khu vực biển được phân công.

Cùng với nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác dân vận, đối ngoại quốc phòng, đón, tiễn các đoàn đi thăm, làm việc trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 được Lữ đoàn triển khai chu đáo, hiệu quả. 

Đặc biệt ý nghĩa là Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” và hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Qua đó, làm sáng đẹp phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Ng­ười chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

[Xem thêm: Cung đường Thống nhất]

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

[Trực tiếp] Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

[Trực tiếp] Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.