Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giao thông thông minh xu thế tất yếu của một đô thị hiện đại

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 08/10/2023, 15:24 (GMT+7)

Giao thông thông minh là một xu thế tất yếu mà một đô thị nào ở Việt Nam cũng cần phải tiến tới. Chính vì vậy ngay lúc này, cơ quan quản lý nhà nước tại TP.HCM và các đô thị lớn phải xây dựng chiến lượt phát triển giao thông thông minh, trên cơ sở đó thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm.

Với hơn 850 nghìn ô tô, hơn 8 triệu xe gắn máy và những phương tiện giao thông khác đang hoạt động tại TP.HCM, đã tạo ra áp lực rất lớn lên ngành vận tải đường bộ. Việc hình thành hệ thống giao thông thông minh là lẽ tất yếu của một đô thị hiện đại.

Vậy nên cuối năm 2019, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên trong cả nước, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông, từ việc điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc; các thông số của dòng giao thông như lưu lượng, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện…

Trên cơ sở đó, phía trung tâm đã đưa ra những phân tích, cảnh báo phân luồng từ xa, góp phần giải tỏa ùn tắc, đặc biệt tại những khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái…

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

 

Tuy nhiên với tốc độ phát triển đô thị tại TP.HCM hiện nay, cơ sở hạ tầng hầu như chưa thể đáp ứng kịp so với lượng phương tiện dày đặc. Trong khi đường xá ngày một chật chội, tuyến Metro số 1 trên cao vẫn chưa được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông ngầm gần như không có và giao thông thủy vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Chính vì vậy, mặc dù nói rằng, TP.HCM đã có hệ thống giao thông thông minh nhưng tình trạng kẹt xe trong mỗi khung giờ cao điểm vẫn cứ tiếp diễn, hệ thống được gọi là thông minh này vẫn chưa thực sự phát huy được yếu tố “thông minh” như kỳ vọng

Không những vậy, với hơn 875 ‘mắt thần’ được đặt khắp các quận huyện đã hỗ trợ lực lượng chức năng giám sát, xử phạt những hành vi vi phạm của các phương tiện giao thông, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vẫn chưa quyết liệt trong hình thức phạt nguội và chế tài chưa đủ sức răn đe thì tình trạng người dân vi phạm vẫn còn tồn tại.

Một vấn đề khác cũng được đặt ra đối với hệ thống giao thông thông minh tại TP.HCM là việc khai thác nguồn dữ liệu chưa tối ưu hiệu quả. Không ít tuyến đường còn xảy ra tình trạng chồng chéo hệ thống camera của những đơn vị khác nhau, dẫn đến việc chưa đồng bộ và lãng phí nguồn vốn đầu tư. Chưa kể việc tận dụng nguồn dữ liệu từ người trực tiếp tham gia giao thông hoặc phát huy thế mạnh của mạng xã hội vào việc tiếp nhận phản ánh từ người dân vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Giao thông thông minh là một xu thế tất yếu mà một đô thị nào ở Việt Nam cũng cần phải tiến tới. Chính vì vậy ngay lúc này, cơ quan quản lý nhà nước tại TP.HCM và các đô thị lớn phải xây dựng chiến lượt phát triển giao thông thông minh, trên cơ sở đó thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm. Đồng thời việc đầu tư cần được thực hiện một cách trọng tâm, trọng điểm, tránh việc đầu tư một cách tràn lan gây lãng phí và không phát huy được hiệu quả.

Song song đó việc hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng bộ với sự phát triển chung của thành phố là một điều cần được các sở ngành quan tâm. Vì một khi cơ sở hạ tầng giao thông ‘hụt hơi’ so với sự phát triển chung của đô thị thì hệ thống dù có thông minh đến đâu cũng không phát huy được hiệu quả.

Cuối cùng, vấn đề cốt lõi nhất vẫn nằm ở con người. Để hướng tới giao thông thông minh thì không chỉ nhà quản lý, đội ngũ nhân viên mà cả kể cả người tham gia giao thông cũng phải tiếp cận và sử dụng được những công nghệ mới, qua đó mỗi người dân chính là một nguồn dữ liệu lớn, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh của thành phố trong tương lai.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.