Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giao thông thông minh xu thế tất yếu của một đô thị hiện đại

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 08/10/2023, 15:24 (GMT+7)

Giao thông thông minh là một xu thế tất yếu mà một đô thị nào ở Việt Nam cũng cần phải tiến tới. Chính vì vậy ngay lúc này, cơ quan quản lý nhà nước tại TP.HCM và các đô thị lớn phải xây dựng chiến lượt phát triển giao thông thông minh, trên cơ sở đó thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm.

Với hơn 850 nghìn ô tô, hơn 8 triệu xe gắn máy và những phương tiện giao thông khác đang hoạt động tại TP.HCM, đã tạo ra áp lực rất lớn lên ngành vận tải đường bộ. Việc hình thành hệ thống giao thông thông minh là lẽ tất yếu của một đô thị hiện đại.

Vậy nên cuối năm 2019, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đầu tiên trong cả nước, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông, từ việc điều khiển đèn tín hiệu linh hoạt thông qua hệ thống cảm biến quan trắc; các thông số của dòng giao thông như lưu lượng, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện…

Trên cơ sở đó, phía trung tâm đã đưa ra những phân tích, cảnh báo phân luồng từ xa, góp phần giải tỏa ùn tắc, đặc biệt tại những khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái…

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

 

Tuy nhiên với tốc độ phát triển đô thị tại TP.HCM hiện nay, cơ sở hạ tầng hầu như chưa thể đáp ứng kịp so với lượng phương tiện dày đặc. Trong khi đường xá ngày một chật chội, tuyến Metro số 1 trên cao vẫn chưa được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông ngầm gần như không có và giao thông thủy vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Chính vì vậy, mặc dù nói rằng, TP.HCM đã có hệ thống giao thông thông minh nhưng tình trạng kẹt xe trong mỗi khung giờ cao điểm vẫn cứ tiếp diễn, hệ thống được gọi là thông minh này vẫn chưa thực sự phát huy được yếu tố “thông minh” như kỳ vọng

Không những vậy, với hơn 875 ‘mắt thần’ được đặt khắp các quận huyện đã hỗ trợ lực lượng chức năng giám sát, xử phạt những hành vi vi phạm của các phương tiện giao thông, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vẫn chưa quyết liệt trong hình thức phạt nguội và chế tài chưa đủ sức răn đe thì tình trạng người dân vi phạm vẫn còn tồn tại.

Một vấn đề khác cũng được đặt ra đối với hệ thống giao thông thông minh tại TP.HCM là việc khai thác nguồn dữ liệu chưa tối ưu hiệu quả. Không ít tuyến đường còn xảy ra tình trạng chồng chéo hệ thống camera của những đơn vị khác nhau, dẫn đến việc chưa đồng bộ và lãng phí nguồn vốn đầu tư. Chưa kể việc tận dụng nguồn dữ liệu từ người trực tiếp tham gia giao thông hoặc phát huy thế mạnh của mạng xã hội vào việc tiếp nhận phản ánh từ người dân vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Giao thông thông minh là một xu thế tất yếu mà một đô thị nào ở Việt Nam cũng cần phải tiến tới. Chính vì vậy ngay lúc này, cơ quan quản lý nhà nước tại TP.HCM và các đô thị lớn phải xây dựng chiến lượt phát triển giao thông thông minh, trên cơ sở đó thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm. Đồng thời việc đầu tư cần được thực hiện một cách trọng tâm, trọng điểm, tránh việc đầu tư một cách tràn lan gây lãng phí và không phát huy được hiệu quả.

Song song đó việc hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng bộ với sự phát triển chung của thành phố là một điều cần được các sở ngành quan tâm. Vì một khi cơ sở hạ tầng giao thông ‘hụt hơi’ so với sự phát triển chung của đô thị thì hệ thống dù có thông minh đến đâu cũng không phát huy được hiệu quả.

Cuối cùng, vấn đề cốt lõi nhất vẫn nằm ở con người. Để hướng tới giao thông thông minh thì không chỉ nhà quản lý, đội ngũ nhân viên mà cả kể cả người tham gia giao thông cũng phải tiếp cận và sử dụng được những công nghệ mới, qua đó mỗi người dân chính là một nguồn dữ liệu lớn, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh của thành phố trong tương lai.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.