Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giải pháp gỡ “nút thắt” về cơ chế đầu tư đỗ xe

Hải Hà: Thứ tư 10/01/2024, 10:48 (GMT+7)

Từ lâu chuyện thiếu chỗ đỗ xe ở các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội đã trở nên bức thiết. Nhiều giải pháp đã được chính quyền Thành phố triển khai nhưng đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Vậy, làm sao giải bài toán hạ tầng khi lượng xe ngày càng tăng mà các bãi đỗ xe chưa được xây dựng, nhất là các bãi đậu xe ngầm vẫn còn “trên giấy”.

Theo Quyết định 165 ban hành ngày 2/12/2003, UBND thành phố Hà Nội  phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020 với quy mô 1.620 bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích 797 ha, trong đó có 72 bãi đỗ xe ngầm.

Tuy nhiên, sau 20 năm phê duyệt, bản quy hoạch gần như “phá sản” khi thành phố mới triển khai đầu tư 96 dự án, tương đương 5,9% và hiện mới chỉ khoảng 50 bãi đỗ xe đang khai thác. Tuy nhiên, bản Quy hoạch này mới chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết, chưa xác định cụ thể vị trí điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, một số vị trí chưa được cập nhật trong quy hoạch 1/2.000 của quận, huyện.

Tính đến tháng 6 năm 2023, thành phố Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện, tốc độ tăng trưởng xe máy đạt từ 4-5% và ô tô là từ 7-10%. Với tốc độ tăng dân số và phương tiện như hiện nay, thành phố Hà Nội cần có những giải pháp quyết liệt để giải quyết bài toán đỗ xe cho thành phố.

Thời gian tới, Sở Quy hoạch và kiến trúc thành phố, cùng với các địa phương cần tiến hành rà soát những bãi đỗ xe hiện có và điều chỉnh quy hoạch điểm đỗ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Những bãi đỗ xe ngầm cần phải được quy hoạch đồng bộ, đảm bảo có tính liên kết đối với những công trình ngầm và các nhà ga đường sắt đô thị.

Những bãi đỗ xe ngầm cần phải được quy hoạch đồng bộ, đảm bảo có tính liên kết đối với những công trình ngầm và các nhà ga đường sắt đô thị.

Những bãi đỗ xe nổi cần được quy hoạch ở những vị trí sát các khu dân cư hoặc gần các khu vực trường học, bệnh viện, các khu nhà cao tầng. Đối với những bãi đỗ xe ngầm cần phải được quy hoạch đồng bộ, đảm bảo có tính liên kết đối với những công trình ngầm và các nhà ga đường sắt đô thị.

Trên cơ sở đó, chính quyền các quận, huyện cụ thể hóa vào các bản quy hoạch chi tiết, xây dựng lộ trình, bố trí ngân sách và kế hoạch thực hiện.

Đối với những dự án đang trong quá trình triển khai, thành phố cũng sớm tháo gỡ những khó khăn trong việc bàn giao đất cho các chủ đầu tư và những vướng mắc trong thủ tục đấu thầu, tránh tình trạng “quân xanh quân đỏ”, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của những chủ đầu tư có nhu cầu thực.

Song song với đó, thành phố cũng cần có những chính sách ưu đãi cho các dự án đầu tư bãi đỗ xe, đặc biệt là bãi đỗ xe ngầm; ngoài ưu đãi về vốn, lãi vay, tiền thuê đất, cũng cần cụ thể hóa những chính sách thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực này. Việc cải cách về thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai xây dựng các bãi đỗ xe cũng cần được tính đến.

Bên cạnh đó, “cởi trói” cho các nhà đầu tư qua việc xem xét bỏ quy định khống chế mức giá, trong đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và phù hợp với cơ chế thị trường.

Trong khi nhu cầu bãi đỗ xe tại đô thị lớn như Hà Nội tăng cao, vấn nạn ùn tắc giao thông khiến thành phố tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm

Trong khi nhu cầu bãi đỗ xe tại đô thị lớn như Hà Nội tăng cao, vấn nạn ùn tắc giao thông khiến thành phố tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm

Tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), bên cạnh những bãi đỗ xe ngầm có quy mô lớn, thành phố này còn tận dụng những mảnh đất xen kẹt để làm bãi trông giữ xe, các bãi đỗ xe máy được quy hoạch ngay trên đường giao thông. Tuy nhiên, công tác quản lý các bãi đỗ xe khá tốt, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và cái bãi đỗ xe máy, ô tô đều rất ngăn nắp, trật tự, không ảnh hưởng đến giao thông.

Trong khi nhu cầu bãi đỗ xe tại đô thị  lớn như Hà Nội tăng cao, vấn nạn ùn tắc giao thông khiến thành phố tiêu tốn hàng tỷ đô la mỗi năm, bên cạnh đẩy nhanh những dự án bãi đỗ xe đã được cấp phép, thành phố cũng cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Tăng nguồn cung các bãi đỗ xe theo quy hoạch, nhưng cũng cần có những giải pháp hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân để cân bằng cung- cầu điểm đỗ xe cho cư dân đô thị, sẽ giúp cho thành phố phát triển bền vững trong tương lai.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.