Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giá vé máy bay sẽ không còn rẻ, đang tăng “nóng” và sẽ tiếp tục tăng

Huy Văn: Chủ nhật 11/09/2022, 15:21 (GMT+7)

Sau 2 năm đại dịch, ngành hàng không hiện đang hồi phục với tốc độ nhanh chóng. Đây là tín hiệu tốt, nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng phải đón nhận một sự thật không mấy vui vẻ. Đó là việc mức giá trung bình cho một vé máy bay đang tăng nhanh, chưa có dấu hiệu dừng lại trong một vài năm tới.

“Sẽ không còn những chuyến bay với giá chỉ hơn 10 euro 1 vé nữa” – Đó là lời khẳng định của Michael O'Leary, CEO hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới Ryanair trong tuần qua. Theo đài NBC, mức giá vé trung bình của hãng này vào năm 2021 đã là 40 euro cho 1 vé máy bay.

Tuy nhiên, theo ông O’Leary, con số này sẽ tăng lên thành 50 euro trong 5 năm tới trước bối cảnh rối ren của tình hình chính trị thế giới, sự leo thang của giá xăng dầu. 

Như nhiều hãng hàng không giá rẻ khác, Ryanair được biết đến với những đợt giảm giá sốc, khiến giá một vé máy bay, theo như nhiều hành khách, thì rẻ không khác gì mua vé xe buýt. Tuy nhiên, 2 năm đại dịch COVID-19 khiến hãng này không thể tiếp tục những đợt sales như vậy.

Ông Michael O'Leary chia sẻ: “Những ảnh hưởng trong thời gian qua có lẽ là sự gián đoạn lớn nhất mà ngành hàng không từng chứng kiến. Chúng ta có 2 năm COVID-19 với những lệnh cấm di chuyển, cấm bay chưa từng có. Và theo sau đó là xung đột Nga – Ukraine ảnh hưởng lớn tới giá xăng dầu”.

Theo Hopper, một ứng dụng du lịch chuyên về phân tích dữ liệu lịch sử giá vé máy bay, hiện giá trung bình của một chuyến bay khứ hồi tại nội địa tại Mỹ là 290 đô-la, còn giá vé bay quốc tế lên tới 730 đô-la.

Xung đột Nga – Ukraine đã ảnh hưởng lớn tới giá năng lượng, đẩy giá nhiên liệu hàng không lên đến mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, khi mà ảnh hưởng của dịch COVID-19 giảm, lập tức nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao trong đợt cao điểm hè và kỳ nghỉ cuối năm sắp tới. Đây là 2 nguyên nhân chủ chốt khiến giá vé tăng một cách chóng mặt với toàn ngành hàng không, chứ không riêng gì hàng không giá rẻ.

Giá vé máy bay đã và đang tăng chóng mặt trong những năm gần đây

Giá vé máy bay đã và đang tăng chóng mặt trong những năm gần đây

Chuyên gia kinh tế Adit Damodaran của ứng dụng Hopper cho biết: “Việc các hãng đang phải đối mặt với giá xăng dầu tăng cao khiến cho người tiêu dùng cũng phải gánh chịu. Đối với hàng không nội địa Mỹ, chúng tôi dự đoán giá vé sẽ tăng khoảng 7% mỗi tháng cho tới hết cao điểm hè. Còn mức tăng của hàng không quốc tế thì thực sự rất khó đoán bởi chúng phục thuộc vào các diễn biến tại Ukraine.”  

Bên cạnh 2 nguyên nhân kể trên, vẫn còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới giá vé. Tờ Bloomberg đã chỉ ra rằng, sau đại dịch, nhiều hãng hàng không vừa phải đối mặt với giá xăng và thị trường bùng nổ, lại phải lo gây dựng lại đội bay, vốn đã bị giảm đi rất nhiều trong đại dịch. Hiện nhiều máy bay như A380 hay Boeing 747-8s đang bị “bỏ xó” tại nhiều sân bay vì các hãng đang muốn tận dụng những mẫu máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhu A350s hay B787 Dreamliner.

Ngoài ra, thiếu nhân lực trong ngành cũng đóng góp một phần, khi có đến hàng trăm ngàn nhân viên hàng không, phi công đã mất việc trong thời kì đại dịch. Điển hình như sân bay Changi tại Singapore đang cần tới 6.600 nhân lực do nhiều người đã bỏ việc và đã ổn định với công việc khác từ sau đại dịch. Thiếu nhân lực sẽ khiến sân bay hay hãng hàng không có tỉ lệ trễ, hủy chuyến cao hơn và điều đó sẽ cộng thẳng vào chi phí duy trì.

Một gia đình check-in tại sân bay Dallas Love, bang Texas, Mỹ. Ảnh: Shafkat Anowar

Một gia đình check-in tại sân bay Dallas Love, bang Texas, Mỹ. Ảnh: Shafkat Anowar

Xu hướng tăng giá vé máy bay trong những năm gần đây cũng khiến người tiêu dùng trở nên dè chừng và thận trọng hơn. Theo thời báo New York, hiện các hành khách có xu hướng đặt vé từ trước vài tháng để đề phòng tăng giá; hoặc một số có điều kiện hơn thì chọn mua các gói bay theo năm để có thể chủ động thay đổi lịch trình nếu cần thiết.

Nhưng với những người còn chưa kịp thích nghi với xu hướng mới, thì đà tăng giá vé máy bay như thế này đã khiến họ phải chịu một cú sốc. Elizabeth Smith, một giáo viên sống và làm việc tại thủ đô Washington Mỹ cho biết: “Vào năm 2016, gia đình 7 người của tôi bay tới Orlando, Florida với mức giá 350 USD mỗi vé khứ hồi. Và giờ cùng tuyến bay đó nhưng giá vé đã lên tới hơn 1 nghìn USD. Vào đợt nghỉ xuân vừa rồi, nhiều học sinh của tôi chia sẻ rằng chúng phải ở lại, hoặc sẽ lái xe về nhà vì giá vé máy bay quá đắt”.

Trước cao điểm hè, giá vé máy bay tại Việt Nam tăng “nóng” khi nhiều chặng bay đến điểm du lịch thời gian từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8/2022  đều có giá vé tăng mạnh, tăng 20 - 30% so với tháng trước.

Vào đầu tháng 7, giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - TP.HCM hạng phổ thông đang dao động 3 - 5 triệu đồng/vé và giá vé hạng thương gia là 8 - 17 triệu đồng, tăng 20 - 50% so với thời điểm vắng khách do dịch COVID-19.

Theo các hãng hàng không, giá vé hè năm nay cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nguyên nhân là giá nhiên liệu tăng kỷ lục. Trong khi đó, đội bay của các hãng chưa thể hoạt động hết công suất, đặc biệt, các chặng bay quốc tế số chuyến bay khai thác mới chỉ chiếm khoảng 20% so với trước dịch nên đẩy giá vé tăng cao.

Tuy nhiên, hiện tại giá vé đã bắt đầu hạ nhiệt. Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt để vé máy bay "hạ cơn sốt giá" là do các hãng cũng mở bán thêm nhiều vé máy bay, với nhiều mức giá thấp trải các khung giờ cho khách lựa chọn.

Bên cạnh đó, việc 2 sân bay chính là Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa đã tạo điều kiện để các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến. Điều này đã khiến cơn sốt giá vé máy bay được hạ nhiệt.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn