Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tăng tuổi nghỉ hưu của phi công lên 67, không phải ai cũng muốn

Thái Sơn: Thứ tư 31/08/2022, 15:38 (GMT+7)

Để giải quyết khủng hoảng nhân sự, một số nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ mới đây đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của phi công từ 65 lên 67. Tuy nhiên, ý tưởng này hiện gây nhiều tranh cãi cũng như vấp phải không ít quan điểm trái chiều.

Đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu hụt phi công tại Mỹ. Trong thời gian dài dịch bùng phát, hầu hết các chương trình tuyển dụng, đào tạo và cấp phép phi công đều bị hoãn, hủy hoặc ngưng trệ.

Trong khi đó, để cắt giảm chi phí do nhu cầu đi lại giảm mạnh, các hãng hàng không đưa ra chế độ nghỉ hưu sớm cho hàng nghìn phi công, cũng như nhân viên. Theo Cục thống kê lao động Liên bang Mỹ, sau hơn 2 năm COVD-19, có hơn 10.000 phi công rời bỏ ngành hàng không.

Trong vòng 8 năm tới, các hãng bay cần thuê trung bình 14.500 phi công mỗi năm, mới có thể đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, các hãng hàng không cho biết, họ không có cách nào thu hút số lượng phi công nhiều như vậy, do phải mất rất nhiều thời gian đào tạo. Tệ hơn nữa, các chuyên gia cho rằng tình trạng thiếu hụt phi công khó có thể kết thúc trong ‘một sớm, một chiều’.

Ông Scott Kirby, Giám đốc điều hành United Airlines bày tỏ: “Thiếu phi công đang là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Hầu hết các hãng bay sẽ không thể thực hiện các kế hoạch tăng chuyến vì không có đủ số lượng phi công cần thiết, ít nhất là trong vòng 5 năm tới”.

Hai phi công đi ngang qua một hàng dài hành khách chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Quốc tế O'Hare, Chicago, Mỹ - Ảnh AP

Hai phi công đi ngang qua một hàng dài hành khách chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Quốc tế O'Hare, Chicago, Mỹ - Ảnh AP

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự, mới đây, một nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hộ Mỹ đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại từ 65 lên 67. Trong đó, yêu cầu các phi công trên 65 tuổi phải vượt qua một cuộc kiểm tra y tế nghiêm ngặt, ít nhất 6 tháng 1 lần.

Ông Lindsey Graham, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng, đề xuất này sẽ giúp hạn chế tình trạng hoãn, hủy chuyến bay đang diễn ra trên diện rộng. Trong bối cảnh các hãng hàng không phải vật lộn đối phó với nhu cầu đi lại tăng cao, lực lượng lao động cạn kiệt thì 14.000 phi công còn khỏe mạnh sẽ buộc phải nghỉ hưu trong vòng 4 năm tới.

Thượng nghị sĩ Graham khẳng định: “Đã đến lúc nước Mỹ cần điều chỉnh độ tuổi phi công và cho phép những người đủ tiêu chuẩn vào buồng lái”.

Ông Graham dẫn chứng, năm 2007, Mỹ nâng tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với phi công thương mại từ 60 lên 65, và từ đó cho đến nay mọi chuyện vẫn hoàn toàn tốt đẹp.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Hàng không Mỹ ca ngợi đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu là một phần quan trọng của giải pháp nhân sự, bởi việc thiếu hụt phi công đang khiến ít nhất 500 máy bay không thể cất cánh và hơn 300 cộng đồng mất dịch vụ hàng không.

Tuy nhiên, Hiệp hội phi công Mỹ cho biết, họ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm tăng tuổi nghỉ hưu cho các phi công chuyên nghiệp. Ông Joe DePete, Chủ tịch Hiệp hội phi công Mỹ chia sẻ: “Không có lý do gì để thay đổi tuổi nghỉ hưu phi công, bởi như vậy sẽ gây những rủi ro không đáng có cho cả hành khách và phi hành đoàn”.

Ảnh minh họa Shutterstock

Ảnh minh họa Shutterstock

Chia sẻ quan điểm trên, ông Robert Mark, một cựu  phi công và từng có 10 năm làm giám sát không lưu tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ nhận định, đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu sẽ gây ra ‘sự hỗn loạn’ cho các hãng hàng không: “Mặt trái của đề xuất này sẽ gây ra sự hỗn loạn hơn nữa cho các hãng hàng không. Bởi theo quy tắc quốc tế, hầu hết các quốc gia sẽ không cho phép phi công thương mại trên 65 tuổi bay vào lãnh thổ của họ. Do vậy các phi công lớn tuổi chỉ có thể bay nội địa và đẩy các phi công trẻ đang tích lũy kinh nghiệm sang một bên”.

Hiện đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu phi công của nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa, đang vấp phải sự phản đối của Đảng Dân chủ sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tỏ rõ không đồng tình với ý tưởng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cũng khẳng định, không ủng hộ việc tăng tuổi nghỉ hưu của các phi công ‘vì lý do an toàn’.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tại Việt Nam, đại diện một số hãng hàng không cho biết, năm nay, nhân lực hàng không trong nước sẽ trở lại khan hiếm và xuất hiện hiện tượng cạnh tranh nguồn nhân lực.

Trong khi đó, theo quy định tại Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng, Bộ GTVT đã nới rộng độ tuổi cho phép bay nhưng với điều kiện: Người lái tàu bay trong độ tuổi từ đủ 65 tuổi đối với nam, từ đủ 55 đến đủ 60 đối với nữ khi tham gia vào khai thác tàu bay thương mại phải bay cùng với thành viên còn lại dưới 60 tuổi đối với nam hoặc dưới 55 tuổi đối với nữ.

Khi sử dụng người lái tàu bay có độ tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ, người khai thác tàu bay có trách nhiệm: Thành lập Hội đồng tuyển dụng để đánh giá việc đáp ứng các điều kiện. Bên cạnh đó, yêu cầu người lái tàu bay phải bảo đảm các tiêu chuẩn sức khỏe đối với nhân viên hàng không theo quy định của pháp luật.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Những năm tháng đầu đời tại trường Mầm non là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của của trẻ. Và không chỉ có các cô giáo, các em nhỏ trường Mầm non 19/5 Thành phố còn có một người bạn đồng hành đầu tiên, người thầy đầu tiên đó là thầy Thái Hồng Duy.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng nhiều đoạn trên tuyến QL21B trước Tết

Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng nhiều đoạn trên tuyến QL21B trước Tết

Những ngày này tận dụng thời tiết khô ráo, nhà thầu thi công Dự án mở rộng QL21B qua địa bàn huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội đã tập trung máy móc thiết bị, nhân sự đẩy mạnh thi công, quyết tâm đưa một phần dự án vào khai thác cả 2 chiều dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hành khách ngoại ô mong có vỉa hè, nhà chờ để bắt xe buýt an toàn hơn

Hành khách ngoại ô mong có vỉa hè, nhà chờ để bắt xe buýt an toàn hơn

Các tuyến đường cửa ngõ, vành đai phía Nam Hà Nội đang được tích cực triển khai dự án mở rộng. Đây là một tin vui với bộ hành yêu thích đi xe buýt ở khu vực ngoại vi trung tâm.

TP.HCM: Vai trò của công tác dân vận trong triển khai dự án trọng điểm

TP.HCM: Vai trò của công tác dân vận trong triển khai dự án trọng điểm

Công tác giải phóng mặt bằng có vai trò quyết định đối với hiệu quả đầu tư, tiến độ dự án và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Ngăn ngừa ma túy, thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Ngăn ngừa ma túy, thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Trước thực trạng thuốc lá điện tử, ma túy, cũng như các tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là người sử dụng ngày càng trẻ hóa, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn ngừa tình trạng ma túy xâm nhập học đường.

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Giá vé máy bay tăng cao trong suốt năm vừa qua do nhiều nguyên nhân. Nhưng, điều đáng buồn là giải pháp thuê thêm tàu bay của các hãng hàng không lại gặp khó vì thủ tục.

Xác minh, xử lý nhóm thanh niên đầu trần điều khiển xe trên đường Nguyễn Trãi

Xác minh, xử lý nhóm thanh niên đầu trần điều khiển xe trên đường Nguyễn Trãi

Ngay sau khi nhận thông tin về nhóm thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), Ban Chỉ huy Phòng CSGT - Công an TP.Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh này