Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tăng tuổi nghỉ hưu của phi công lên 67, không phải ai cũng muốn

Thái Sơn: Thứ tư 31/08/2022, 15:38 (GMT+7)

Để giải quyết khủng hoảng nhân sự, một số nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ mới đây đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của phi công từ 65 lên 67. Tuy nhiên, ý tưởng này hiện gây nhiều tranh cãi cũng như vấp phải không ít quan điểm trái chiều.

Đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu hụt phi công tại Mỹ. Trong thời gian dài dịch bùng phát, hầu hết các chương trình tuyển dụng, đào tạo và cấp phép phi công đều bị hoãn, hủy hoặc ngưng trệ.

Trong khi đó, để cắt giảm chi phí do nhu cầu đi lại giảm mạnh, các hãng hàng không đưa ra chế độ nghỉ hưu sớm cho hàng nghìn phi công, cũng như nhân viên. Theo Cục thống kê lao động Liên bang Mỹ, sau hơn 2 năm COVD-19, có hơn 10.000 phi công rời bỏ ngành hàng không.

Trong vòng 8 năm tới, các hãng bay cần thuê trung bình 14.500 phi công mỗi năm, mới có thể đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, các hãng hàng không cho biết, họ không có cách nào thu hút số lượng phi công nhiều như vậy, do phải mất rất nhiều thời gian đào tạo. Tệ hơn nữa, các chuyên gia cho rằng tình trạng thiếu hụt phi công khó có thể kết thúc trong ‘một sớm, một chiều’.

Ông Scott Kirby, Giám đốc điều hành United Airlines bày tỏ: “Thiếu phi công đang là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Hầu hết các hãng bay sẽ không thể thực hiện các kế hoạch tăng chuyến vì không có đủ số lượng phi công cần thiết, ít nhất là trong vòng 5 năm tới”.

Hai phi công đi ngang qua một hàng dài hành khách chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Quốc tế O'Hare, Chicago, Mỹ - Ảnh AP

Hai phi công đi ngang qua một hàng dài hành khách chờ làm thủ tục an ninh tại Sân bay Quốc tế O'Hare, Chicago, Mỹ - Ảnh AP

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự, mới đây, một nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hộ Mỹ đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của phi công thương mại từ 65 lên 67. Trong đó, yêu cầu các phi công trên 65 tuổi phải vượt qua một cuộc kiểm tra y tế nghiêm ngặt, ít nhất 6 tháng 1 lần.

Ông Lindsey Graham, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng, đề xuất này sẽ giúp hạn chế tình trạng hoãn, hủy chuyến bay đang diễn ra trên diện rộng. Trong bối cảnh các hãng hàng không phải vật lộn đối phó với nhu cầu đi lại tăng cao, lực lượng lao động cạn kiệt thì 14.000 phi công còn khỏe mạnh sẽ buộc phải nghỉ hưu trong vòng 4 năm tới.

Thượng nghị sĩ Graham khẳng định: “Đã đến lúc nước Mỹ cần điều chỉnh độ tuổi phi công và cho phép những người đủ tiêu chuẩn vào buồng lái”.

Ông Graham dẫn chứng, năm 2007, Mỹ nâng tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với phi công thương mại từ 60 lên 65, và từ đó cho đến nay mọi chuyện vẫn hoàn toàn tốt đẹp.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Hàng không Mỹ ca ngợi đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu là một phần quan trọng của giải pháp nhân sự, bởi việc thiếu hụt phi công đang khiến ít nhất 500 máy bay không thể cất cánh và hơn 300 cộng đồng mất dịch vụ hàng không.

Tuy nhiên, Hiệp hội phi công Mỹ cho biết, họ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm tăng tuổi nghỉ hưu cho các phi công chuyên nghiệp. Ông Joe DePete, Chủ tịch Hiệp hội phi công Mỹ chia sẻ: “Không có lý do gì để thay đổi tuổi nghỉ hưu phi công, bởi như vậy sẽ gây những rủi ro không đáng có cho cả hành khách và phi hành đoàn”.

Ảnh minh họa Shutterstock

Ảnh minh họa Shutterstock

Chia sẻ quan điểm trên, ông Robert Mark, một cựu  phi công và từng có 10 năm làm giám sát không lưu tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ nhận định, đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu sẽ gây ra ‘sự hỗn loạn’ cho các hãng hàng không: “Mặt trái của đề xuất này sẽ gây ra sự hỗn loạn hơn nữa cho các hãng hàng không. Bởi theo quy tắc quốc tế, hầu hết các quốc gia sẽ không cho phép phi công thương mại trên 65 tuổi bay vào lãnh thổ của họ. Do vậy các phi công lớn tuổi chỉ có thể bay nội địa và đẩy các phi công trẻ đang tích lũy kinh nghiệm sang một bên”.

Hiện đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu phi công của nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa, đang vấp phải sự phản đối của Đảng Dân chủ sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tỏ rõ không đồng tình với ý tưởng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cũng khẳng định, không ủng hộ việc tăng tuổi nghỉ hưu của các phi công ‘vì lý do an toàn’.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tại Việt Nam, đại diện một số hãng hàng không cho biết, năm nay, nhân lực hàng không trong nước sẽ trở lại khan hiếm và xuất hiện hiện tượng cạnh tranh nguồn nhân lực.

Trong khi đó, theo quy định tại Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng, Bộ GTVT đã nới rộng độ tuổi cho phép bay nhưng với điều kiện: Người lái tàu bay trong độ tuổi từ đủ 65 tuổi đối với nam, từ đủ 55 đến đủ 60 đối với nữ khi tham gia vào khai thác tàu bay thương mại phải bay cùng với thành viên còn lại dưới 60 tuổi đối với nam hoặc dưới 55 tuổi đối với nữ.

Khi sử dụng người lái tàu bay có độ tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ, người khai thác tàu bay có trách nhiệm: Thành lập Hội đồng tuyển dụng để đánh giá việc đáp ứng các điều kiện. Bên cạnh đó, yêu cầu người lái tàu bay phải bảo đảm các tiêu chuẩn sức khỏe đối với nhân viên hàng không theo quy định của pháp luật.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Qua miệt cầm ca (Bài 8): Nghệ sĩ Năm Nghĩa, người mở đầu kỷ nguyên Vọng cổ

Qua miệt cầm ca (Bài 8): Nghệ sĩ Năm Nghĩa, người mở đầu kỷ nguyên Vọng cổ

Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.