Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Đã đến lúc xe đạp cũng phải đăng ký biển số và chịu phạt nặng hơn?

Hoàng Anh: Thứ hai 05/09/2022, 09:53 (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong bối cảnh bùng nổ người đi xe đạp, mới đây, chính quyền Anh đề xuất những người đi xe đạp sẽ phải tuân thủ các quy định tương tự như với người lái xe ô tô, bao gồm đăng ký biển số xe, mua bảo hiểm hay chịu các giới hạn tốc độ.

 

- “Đi ra đây. Nhanh. Xuống xe. Bỏ điện thoại xuống!!!”

- “Đừng đánh tôi. Tôi sẽ gọi điện cho cảnh sát nếu anh đánh tôi. Tôi đã quay lại tất cả. Tôi có bằng chứng. Anh đã đánh tôi 2 lần”.

Đó là đoạn âm thanh được một phụ nữ ghi lại khi bị một người đi xe đạp liên tục dùng những lời lẽ xúc phạm tấn công sau một tình huống va chạm giữa xe ô tô của cô và người đàn ông này.

Đầu năm nay, Stewart McGinn đã phải ngồi tù hơn một năm vì đi xe đạp trên vỉa hè gây tai nạn khiến bà Jane Stone thiệt mạng.

Trước đó, vào năm 2016, Kim Briggs thiệt mạng khi đang sang đường vì chiếc xe đạp do Charlie Alliston điều khiển tông phải. Chiếc xe đạp này không có phanh trước, và Alliston bị tòa tuyên phạt 18 tháng tù.

Ảnh minh hoạ: Daily Mail

Ảnh minh hoạ: Daily Mail

Bộ trưởng Giao thông vận tải nước Anh Grant Shapps nói rằng các gia đình nạn nhân "đã chờ đợi quá lâu để cho ra đời biện pháp quyết liệt này" nhằm trừng phạt những lái xe hung hãn.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi điều khiển xe đạp gây nguy hiểm, Bộ trưởng Grant Shapps cho biết luật mới liên quan đến người đi xe đạp nên được ban hành, bao gồm các hạn chế nghiêm ngặt đối với những người đi xe đạp vốn nghĩ rằng họ 'miễn nhiễm' với các quy tắc an toàn giao thông

Theo đó, những người đi xe đạp có thể phải tuân theo các quy định giống ô tô như bắt buộc phải đăng ký biển số xe, khuyến khích mua bảo hiểm, trừ điểm trên bằng lái, phạt tiền nếu vi phạm giới hạn tốc độ hoặc vượt đèn đỏ, không tuân thủ nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, các nhà làm luật đang xem xét việc bắt buộc người đi xe đạp phải mua bảo hiểm nếu vi phạm quy tắc an toàn, gây tai nạn và phải bồi thường theo cách tương tự như đối với ô tô.

Ảnh: Getty Image

Ảnh: Getty Image

Một số người ủng hộ việc cho ra đời các quy định nghiêm khắc với người đi xe đạp và cho rằng đây là điều họ mong chờ từ rất lâu, đã đến lúc những người đi xe đạp phải “chịu trách nhiệm về hành động của họ”.

Luật sư Nick Freeman ủng hộ việc ban hành các quy định nghiêm khắc dành cho người đi xe đạp: "Cần có sự công bằng giữa tất cả những người tham gia giao thông. Điều quan trọng nhất là giúp đường xá an toàn hơn. Mọi người sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ nếu vi phạm; nhờ vậy mà họ sẽ không vượt đèn đỏ hay không đạp xe trên vỉa hè nữa”.

Đồng quan điểm, Steve McNamara, Tổng thư ký Hiệp hội Các lái xe taxi cho biết: "Ngành taxi đã kêu gọi áp dụng các biện pháp như vậy cho người đi xe đạp trong nhiều năm qua. Nếu bạn quan sát bất kỳ giao lộ nào ở trung tâm London chỉ trong vài phút, bạn sẽ thấy người đi xe đạp vượt đèn đỏ, đi với tốc độ cao, không quan tâm đến người đi đường hoặc người đi bộ khác; thế nhưng họ hoàn toàn không bị xử phạt”.

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps đề xuất việc thay đổi quy tắc nhằm mục đích chấm dứt lỗ hổng pháp lý "xưa cũ" hiện có nghĩa là người đi xe đạp chỉ có thể bị đi tù tối đa 2 năm vì gây tử vong cho người đi bộ.Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất “xe đạp phải đăng ký biển số xe” của Bộ trưởng Grant Shapps là “không thực tế”.

Tổ chức Đạp xe từ thiện Vương quốc Anh cáo buộc Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps “đề xuất những rào cản đắt tiền” đối với việc đi xe đạp.

Duncan Dollimore, người đứng đầu chiến dịch Đi xe đạp của Vương quốc Anh, cho rằng: “Những đề xuất nhằm điều chỉnh hoạt động đi xe đạp là không thực tế, không khả thi và từng bị bác bỏ nhiều lần: “Khi chi phí sinh hoạt tăng cao, chúng tôi nhận thấy nhiều người chuyển sang xe đạp. Thay vì đề xuất những rào cản đắt đỏ, Chính phủ cần phải khuyến khích mọi người đạp xe nhiều hơn, chứ không phải ít hơn. ”

Người phát ngôn của Đảng Dân chủ Tự do, Wera Hobhouse, mô tả kế hoạch này là "kỳ lạ và vô nghĩa", tuyên bố rằng nó sẽ "làm tăng thêm chi phí cho những người đang cố gắng trở nên sống tích cực hơn".

Ảnh minh hoạ: Road.cc

Ảnh minh hoạ: Road.cc

Tương tự, Diana Farrell, một người yêu thích đạp xe, bày tỏ quan điểm: “Tôi không nghĩ việc cấp bằng lái cho người đi xe đạp hay đăng ký biển số thì sẽ giúp đường phố an toàn hơn. Bởi những người đi xe máy hay ô tô cũng có bằng lái đấy nhưng không phải tất cả đều lái xe an toàn. Quan trọng vẫn là ý thức tham gia giao thông. Ngoài ra, cần xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mọi người”.

Được biết, đề xuất gây tranh cãi này sẽ được trình trước Quốc hội vào mùa thu năm nay.

Còn tại Việt Nam, theo Nghị định 100, lỗi phổ biến của người đi xe đạp là vượt đèn đỏ có mức phạt 100.000 - 200.000 đồng; đi ngược chiều, đi vào đường cấm mức phạt 200.000 - 300.000 đồng. Các chuyên gia nhận định mức xử phạt này là thấp nên nhiều trường hợp vi phạm còn xem nhẹ các quy định về an toàn giao thông.

Để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của người đi xe đạp, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm và thường xuyên các vi phạm, tạo tính răn đe.

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

Nhánh 2 của cầu Bưng sẽ thông xe vào giữa tháng 10/2022, hiện các kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công để sớm hoàn thành dự án này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.