Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giá pin cao cản trở người dân chuyển đổi sang xe điện

Huy Văn: Thứ năm 07/03/2024, 09:29 (GMT+7)

Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra nhanh chóng tại nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại khiến người dân “chưa muốn” bắt kịp xu hướng giao thông xanh.

Thủ đô New Delhi đang là thành phố dẫn đầu Ấn Độ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Hiện thành phố này có hơn 4 nghìn trạm sạc công cộng và hướng tới mục tiêu 18 nghìn trạm sạc vào năm 2025. Doanh số bán xe điện tại New Delhi năm 2023 tăng 46% so với năm 2022.

New Delhi đang là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, và xe điện được xem như bài toán giải quyết phần nào tình trạng đó. Vì vậy, những năm gần đây, chính quyền thành phố thúc đẩy nhiều chính sách khuyến khích sử dụng xe điện. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi phương tiện.

Một người dân đang sạc xe điện tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Một người dân đang sạc xe điện tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

2 năm trước, anh Shouryendu Raymua thêm một chiếc xe điện Nexon EV với giá 22 nghìn đô-la Mỹ, bên cạnh chiếc xe chạy xăng anh vốn có. Chiếc xe cần khoảng 4 tiếng và 6 đô-la Mỹ cho mỗi lần sạc, cái giá chỉ bằng 1/10 so với tiền xăng.  Anh chia sẻ:

“Mỗi lần sạc chiếc xe sẽ chạy được khoảng 200 km. Từ khi mua xe, hoá đơn tiền điện của gia đình tôi có tăng lên, nhưng không đáng kể. Giống như việc bạn mua và lắp đặt thêm một cái máy lạnh trong nhà vậy. Nhà sản xuất cũng cho chúng tôi lựa chọn giữa bộ sạc nhanh và sạc chậm. Tôi đã chọn mua sạch nhanh và nó rất hiệu quả. Chưa kể còn có nhiều trạm sạc công cộng được đặt tại các trung tâm thương mại hay khu phức hợp mua sắm”.

Chiếc Nexon EV là một trong những mẫu xe điện phổ biến và có giá phải chăng nhất tại Ấn Độ hiện nay. Sau 2 năm, hiện giá mẫu xe này đang ở khoảng 23 nghìn đô-la Mỹ. Hiện tại Ấn Độ chỉ có 2 thương hiệu ô tô sản xuất xe điện và chúng đều có giá thành thấp hơn xe nhập ngoại. Tuy nhiên, so với nhiều người dân, sở hữu một chiếc xe điện vẫn là điều xa xỉ.

Để làm một phép so sánh, so với xe điện Nexon EV, khách hàng có thể lựa chọn mua phiên bản chạy xăng của mẫu xe này với cái giá chỉ bằng một nửa. Chi phí cho phần pin vẫn là nguyên nhân chính đẩy giá xe điện lên cao. Vì vậy chỉ khi giá pin xe điện được hạ xuống, người dân mới có nhiều cơ hội chuyển đổi phương tiện.Pin cho xe điện tại Ấn Độ hiện chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan. Hiện chính phủ Ấn Độ đang xem xét kế hoạch thúc đẩy việc sản xuất pin nội địa nhằm tránh thế độc quyền pin từ thị trường Trung Quốc.

Bà Moushumi Mohanty, người đứng đầu bộ phận điện hoá giao thông tại Trung tâm Khoa học và Môi trường có trụ sở tại New Delhi chia sẻ: “Với các kế hoạch, chính phủ nên xem xét không chỉ về số lượng, mà nên nghiên cứu kỹ cả về chất lượng nhằm đảm bảo triển khai các công nghệ phù hợp với Ấn Độ hiện tại.”

Hiện việc chuyển đổi giữa xe chạy xăng sang xe điện vẫn là một lựa chọn khó khăn với nhiều người dân Ấn Độ, kể cả với những người vốn đã sở hữu xe điện. Một số người thì lo lắng về  chất lượng bảo hành các bộ pin, như anh Shouryendu Ray chia sẻ: “Chi phí ban đầu cho chiếc xe là rất lớn bởi giá thành pin cao. Đó là điều khiến tôi suy nghĩ bởi trong khoảng vài năm nữa, có lẽ là tầm 8 năm, bộ pin đắt đỏ này sẽ hết hạn và trở thành rác.”

Nexon EV, một trong những mẫu xe điện thịnh hành tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Nexon EV, một trong những mẫu xe điện thịnh hành tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một số người dân khác thì lại lo ngại về việc phân bổ các trạm sạc trên cả nước. Ông Kailash Gehlot, người đứng đầu ngành Giao thông thành phố New Delhi chia sẻ: “Hiện nay, vấn đề phổ biến nhất mà chúng tôi ghi nhận được đó là tầm hoạt động của những chiếc xe điện và mối lo ngại rằng hệ thống trạm sạc sẽ không phát triển đủ nhanh, đủ số lượng để tạo nên một mạng lưới bền vững cho lượng xe điện hiện nay”.

Hiện Ấn Độ vẫn đứng sau các quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện như Trung Quốc. Thống kê cho thấy với loại xe có mâm bánh 24 inch, Ấn Độ đang có tỉ lệ 1 trên 24 xe bán ra là xe điện, trong khi với Trung Quốc là 1 trên 4.

Dù vậy, doanh thu từ xe điện của Ấn Độ vẫn cao hơn trung bình toàn cầu trong vài năm trở lại đây, dẫn trước nhiều quốc gia trong quá trình chuyển đổi giao thông xanh. Do đó, vẫn còn thời gian để Ấn Độ tìm và khắc phục các vấn đề còn tồn tại.

Còn tại Việt Nam, theo số liệu mới công bố gần đây của các hiệp hội, doanh số ôtô, xe máy năm 2023 sụt giảm mạnh. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2023 giảm 25% so với 2022. Mặc dù thị trường chung có phần ảm đạm nhưng xe máy điện, ôtô điện năm 2023 vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng.

Đây cũng là xu hướng tất yếu khi Việt Nam đặt ra mục tiêu năm 2050, 100% xe sản xuất mới (bao gồm cả ôtô và xe máy) phải là xe điện hóa hoặc xe sử dụng năng lượng xanh, không phát thải, theo cam kết của Chính phủ tại COP26.

Một điểm tích cực khác là NSX xe điện chính ở Việt Nam hiện nay là Vinfast sở hữu công nghệ lõi về cellpin. Điều này vừa giúp nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam có thể chủ động về nguồn pin, vừa góp phần giảm giá thành sản phẩm trong tương lai.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn