TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thủ đô New Delhi đang là thành phố dẫn đầu Ấn Độ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Hiện thành phố này có hơn 4 nghìn trạm sạc công cộng và hướng tới mục tiêu 18 nghìn trạm sạc vào năm 2025. Doanh số bán xe điện tại New Delhi năm 2023 tăng 46% so với năm 2022.
New Delhi đang là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, và xe điện được xem như bài toán giải quyết phần nào tình trạng đó. Vì vậy, những năm gần đây, chính quyền thành phố thúc đẩy nhiều chính sách khuyến khích sử dụng xe điện. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
2 năm trước, anh Shouryendu Raymua thêm một chiếc xe điện Nexon EV với giá 22 nghìn đô-la Mỹ, bên cạnh chiếc xe chạy xăng anh vốn có. Chiếc xe cần khoảng 4 tiếng và 6 đô-la Mỹ cho mỗi lần sạc, cái giá chỉ bằng 1/10 so với tiền xăng. Anh chia sẻ:
“Mỗi lần sạc chiếc xe sẽ chạy được khoảng 200 km. Từ khi mua xe, hoá đơn tiền điện của gia đình tôi có tăng lên, nhưng không đáng kể. Giống như việc bạn mua và lắp đặt thêm một cái máy lạnh trong nhà vậy. Nhà sản xuất cũng cho chúng tôi lựa chọn giữa bộ sạc nhanh và sạc chậm. Tôi đã chọn mua sạch nhanh và nó rất hiệu quả. Chưa kể còn có nhiều trạm sạc công cộng được đặt tại các trung tâm thương mại hay khu phức hợp mua sắm”.
Chiếc Nexon EV là một trong những mẫu xe điện phổ biến và có giá phải chăng nhất tại Ấn Độ hiện nay. Sau 2 năm, hiện giá mẫu xe này đang ở khoảng 23 nghìn đô-la Mỹ. Hiện tại Ấn Độ chỉ có 2 thương hiệu ô tô sản xuất xe điện và chúng đều có giá thành thấp hơn xe nhập ngoại. Tuy nhiên, so với nhiều người dân, sở hữu một chiếc xe điện vẫn là điều xa xỉ.
Để làm một phép so sánh, so với xe điện Nexon EV, khách hàng có thể lựa chọn mua phiên bản chạy xăng của mẫu xe này với cái giá chỉ bằng một nửa. Chi phí cho phần pin vẫn là nguyên nhân chính đẩy giá xe điện lên cao. Vì vậy chỉ khi giá pin xe điện được hạ xuống, người dân mới có nhiều cơ hội chuyển đổi phương tiện.Pin cho xe điện tại Ấn Độ hiện chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan. Hiện chính phủ Ấn Độ đang xem xét kế hoạch thúc đẩy việc sản xuất pin nội địa nhằm tránh thế độc quyền pin từ thị trường Trung Quốc.
Bà Moushumi Mohanty, người đứng đầu bộ phận điện hoá giao thông tại Trung tâm Khoa học và Môi trường có trụ sở tại New Delhi chia sẻ: “Với các kế hoạch, chính phủ nên xem xét không chỉ về số lượng, mà nên nghiên cứu kỹ cả về chất lượng nhằm đảm bảo triển khai các công nghệ phù hợp với Ấn Độ hiện tại.”
Hiện việc chuyển đổi giữa xe chạy xăng sang xe điện vẫn là một lựa chọn khó khăn với nhiều người dân Ấn Độ, kể cả với những người vốn đã sở hữu xe điện. Một số người thì lo lắng về chất lượng bảo hành các bộ pin, như anh Shouryendu Ray chia sẻ: “Chi phí ban đầu cho chiếc xe là rất lớn bởi giá thành pin cao. Đó là điều khiến tôi suy nghĩ bởi trong khoảng vài năm nữa, có lẽ là tầm 8 năm, bộ pin đắt đỏ này sẽ hết hạn và trở thành rác.”
Trong khi đó, một số người dân khác thì lại lo ngại về việc phân bổ các trạm sạc trên cả nước. Ông Kailash Gehlot, người đứng đầu ngành Giao thông thành phố New Delhi chia sẻ: “Hiện nay, vấn đề phổ biến nhất mà chúng tôi ghi nhận được đó là tầm hoạt động của những chiếc xe điện và mối lo ngại rằng hệ thống trạm sạc sẽ không phát triển đủ nhanh, đủ số lượng để tạo nên một mạng lưới bền vững cho lượng xe điện hiện nay”.
Hiện Ấn Độ vẫn đứng sau các quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện như Trung Quốc. Thống kê cho thấy với loại xe có mâm bánh 24 inch, Ấn Độ đang có tỉ lệ 1 trên 24 xe bán ra là xe điện, trong khi với Trung Quốc là 1 trên 4.
Dù vậy, doanh thu từ xe điện của Ấn Độ vẫn cao hơn trung bình toàn cầu trong vài năm trở lại đây, dẫn trước nhiều quốc gia trong quá trình chuyển đổi giao thông xanh. Do đó, vẫn còn thời gian để Ấn Độ tìm và khắc phục các vấn đề còn tồn tại.
Còn tại Việt Nam, theo số liệu mới công bố gần đây của các hiệp hội, doanh số ôtô, xe máy năm 2023 sụt giảm mạnh. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2023 giảm 25% so với 2022. Mặc dù thị trường chung có phần ảm đạm nhưng xe máy điện, ôtô điện năm 2023 vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng.
Đây cũng là xu hướng tất yếu khi Việt Nam đặt ra mục tiêu năm 2050, 100% xe sản xuất mới (bao gồm cả ôtô và xe máy) phải là xe điện hóa hoặc xe sử dụng năng lượng xanh, không phát thải, theo cam kết của Chính phủ tại COP26.
Một điểm tích cực khác là NSX xe điện chính ở Việt Nam hiện nay là Vinfast sở hữu công nghệ lõi về cellpin. Điều này vừa giúp nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam có thể chủ động về nguồn pin, vừa góp phần giảm giá thành sản phẩm trong tương lai.
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…
Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.
Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.
2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.
Sau khoảng 8 năm đưa vào hoạt động, cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.