Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong
Xe đầu kéo đang ôm cua rẽ phải thì xảy ra chạm với xe máy khiến 2 vợ chồng cùng cháu ngoại không qua khỏi.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đến thành phố Wilson, bang North Carolina (Mỹ) nhiều người chắc hẳn sẽ cảm thấy ngạc nhiên bởi không hề nhìn thấy một chiếc xe buýt nào chạy trên đường.
Nguyên nhân là bởi, trước đó, chính quyền thành phố đã cho dừng toàn bộ hệ thống xe buýt để triển khai dịch vụ xe chở khách cỡ nhỏ, hoạt động tương tự như taxi công nghệ. Dự án được biết đến rộng rãi với tên gọi microtransit .
Theo đó, hành khách sẽ dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh để đặt các chuyến đi. Điều khác biệt ở chỗ họ chỉ phải trả một khoản chi phí rẻ hơn nhiều so với dịch vụ gọi xe như Uber hay Lyft. Cụ thể giá vé chung là 2,5 USD cho mỗi chuyến đi đến bất cứ nơi nào trong thành phố.
Ông Rodger Lentz, Giám đốc Cơ quan Kế hoạch và phát triển, thành phố Wilson cho biết: “Hiện nay hệ thống của chúng tôi bao phủ 100% thành phố. Vì vậy, không có nơi nào mà phương tiện công cộng không thể tiếp cận được”.
Trước đó, năm 2020, thành phố Wilson, với dân số gần 50.000 người, có 5 tuyến xe buýt cố định. Tuy nhiên, do vị trí các bến đỗ xa khu dân cư cùng thời gian chờ đợi lâu khiến phương tiện này hoạt động không hiệu quả và rất vắng khách.
Ông David Bunn, 64 tuổi, người trước đây thường phải đi bộ 8km để mua nhu yếu phẩm cho biết, kể từ khi có dịch vụ đặt xe theo yêu cầu, việc đi lại của ông đã thay đổi hẳn: “Bây giờ tôi không cần phải đi bộ đến những nơi tôi muốn, mà có xe đến đón tận nhà. Họ rất lịch sự và chuyên nghiệp. Đó là tài sản lớn đối với thành phố Wilson và là dịch vụ tuyệt vời đối với tôi”.
Theo các chuyên gia, giải pháp giao thông công cộng dựa trên công nghệ và nhu cầu đi lại như microtransit đang được nhiều cộng đồng dân cư, đặc biệt ở khu vực nông thôn tìm kiếm. Chính quyền thành phố Wilson đã khai thác một cách sáng tạo nguồn tài trợ công có sẵn, thay vì chỉ tập trung cho xe buýt, tàu điện ngầm như các đô thị lớn, từ đó tiếp tục nhận được tiền tài trợ.
Trong một chia sẻ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cũng cho rằng, mọi người cần được hưởng dịch vụ đi lại thuận lợi ở bất cứ nơi nào họ sống, kể cả những vùng nông thôn có mật độ dân cư thưa thớt. Đó không chỉ là xe buýt mà là phương tiện đưa mọi người đến nơi họ cần.
Còn theo ông Ryan Brumfield, Giám đốc Cơ quan giao thông đường bộ bang North Carolina, các quan chức ở Wilson đang tìm cách hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp của thành phố, nơi cứ 10 người dân thì 3 người không có ô tô để đi làm. Kể từ khi ra mắt dịch vụ giao thông công cộng theo yêu cầu, hơn một nửa số chuyến đi là dành cho người dân để ‘duy trì và kiếm việc làm’. Ông Brumfield chia sẻ: “Sự kết hợp giữa nhu cầu lớn và nguồn cung dồi dào khiến dịch vụ chở khách theo yêu cầu trở nên hoàn toàn phù hợp”
Tuy nhiên, nhu cầu và sự tiện lợi không phải lý do duy nhất đằng sau lượng khách sử dụng giao thông công cộng ở Wilson tăng đột biến, đến hơn 300%.
Nhìn nhận ở góc độ địa phương, ông Gronna Jones, Giám đốc Cơ quan giao thông vận tải thành phố Wilson cho rằng, hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng: “Ở các thị trấn nhỏ phía Nam, nhận thức về giao thông công cộng là dành cho người có thu nhập thấp. Có một sự định kiến gắn liền với xe buýt. Vì vậy việc sử dụng phương tiện vận tải nhỏ và phi truyền thống có thể xóa bỏ sự kỳ thị đó”.
Dù đang hoạt động hiệu quả và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân, nhưng thách thức lớn nhất đối với dịch vụ giao thông công cộng theo yêu cầu ở Wilson vẫn là chi phí.
Ông Kai Monast, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Giao thông vận tải Đại học Bang North Carolina nhận định, chương trình microtransit không thể hoạt động theo hình thức thí điểm mãi mãi nếu không tìm được nguồn kinh phí ổn định và lâu dài.
Ông Monast dự đoán, dù chính quyền thành phố vẫn cam kết duy trì microtransit, song cộng đồng dân cư cuối cùng vẫn sẽ phải quay trở lại hệ thống tuyến đường cố định. Tuy nhiên, được điều chỉnh từ dữ liệu thu thập qua nhiều năm sử dụng dịch vụ giao thông công cộng theo yêu cầu.
Còn tại Việt Nam, xác định hệ thống giao thông, trong đó có giao thông công cộng, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa đã tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc phát triển hệ thống vận tải khách công cộng đã và đang đạt được những kết quả bước đầu. Thống kê cho thấy, hiện hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều có vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hoạt động với gần 10.000 phương tiện, thực hiện bởi gần 300 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham gia giao thông công cộng của người dân, Hà Nội hay TP.HCM không chỉ cần tăng cường kết nối giữa các điểm giao thông công cộng mà cần mở thêm các tuyến buýt chạy về những khu vực xa trung tâm, tạo thuận lợi cho hành khách.
Xe đầu kéo đang ôm cua rẽ phải thì xảy ra chạm với xe máy khiến 2 vợ chồng cùng cháu ngoại không qua khỏi.
Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đang thụ lý, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra hồi 21 giờ 30 phút ngày 04/11/2025 trên cầu Nhật Tân, thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, thành phố Hà Nội.
Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.
Bây giờ, người ta đã quen với những cửa hiệu cắt tóc bóng bẩy, đẹp đẽ, cửa kính, điều hòa mát rượi, đầy đủ thiết bị với nhân viên ăn mặc lịch sự, phục vụ đủ các nhu cầu của khách hàng. Nhưng với nhiều người, thói quen ra vỉa hè, nơi có những hàng cắt tóc với những người thợ cũ kỹ...
Gần đây, Đường dây nóng của Ban VOV Giao thông quốc gia liên tục tiếp nhận phản ánh của thính giả về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên trục Nguyễn Hữu Thọ và khu vực bờ hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội), nguy cơ mất an toàn và ùn ứ giao thông.
Đề xuất xử lý vi phạm môi trường nghiêm như xử phạt nồng độ cồn của đại biểu quốc hội và sự đồng tình của một số người dân về biện pháp này cho thấy những vi phạm trong lĩnh vực môi trường hiện nay quá phổ biến và đang gây bức xúc mạnh mẽ. Đã đến lúc cần có giải pháp hiệu quả hơn.
Giữa những con phố rực sáng ánh đèn mỗi khi đêm về, Hà Nội vẫn giữ cho mình những góc nhỏ nơi nhịp sống không vội vã mà đầy ắp hơi thở quen thuộc.