Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Điều tra hành vi “tiếp thị lừa đảo” của nhiều hãng bay

Thái Sơn: Thứ năm 15/02/2024, 14:14 (GMT+7)

Trước thực trạng số lượng khách VIP gia tăng quá nhanh, khiến những dịch vụ cao cấp có nguy cơ trở thành đại trà, nhiều hãng hàng không quyết định ‘quay xe’ bằng cách đưa ra quy định ngặt nghèo hơn.

Ưu đãi cho khách hàng thân thiết, dựa trên số dặm bay tích lũy, thường xuyên được các hãng hàng không Mỹ thực hiện trong những năm gần đây, để phân loại hành khách.

Nếu đạt ngưỡng ‘bạch kim’, hành khách có thể được hưởng rất nhiều quyền lợi như miễn phí ký gửi hành lý, làm thủ tục nhanh, ưu đãi các dịch vụ khách hàng cao cấp hay quyền sử dụng phòng chờ VIP tại sân bay.

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Washington Dulles, bang Virginia, Mỹ - Ảnh REUTERS

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Washington Dulles, bang Virginia, Mỹ - Ảnh REUTERS

Nghiên cứu cho thấy, nhiều hành khách sẵn sàng trả thêm phí để có sự thoải mái hơn, dù chỉ là một chút so với người khác. Bên cạnh đó, việc được hưởng các đặc quyền trên máy bay cũng chứng tỏ họ có ‘địa vị’ cao hơn hoặc trả tiền nhiều hơn.

Ông Scott Chandler, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách doanh thu của American Airlines cho biết: “Việc trở thành khách hàng cao cấp của một hãng hàng không chứng tỏ bạn có địa vị rất đáng kể”.

Tuy nhiên, lượng khách VIP của các hãng hàng không lại gia tăng quá nhanh. Điều đó khiến những dịch vụ xa xỉ, vốn trước chỉ dành cho một nhóm nhỏ hành khách, thì nay gần như trở thành đại trà.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều hãng hàng không tại Mỹ ‘quay xe’ những điều khoản trở thành hội viên cao cấp bằng các quy định ngặt nghèo hơn.

Phóng viên Eva Pilgrim từ chương trình Good Morning America thông tin: “Delta, American và mới nhất là Frontier Airlines vừa thông báo những thay đổi lớn trong chương trình tặng thưởng cho các khách hàng bay thường xuyên. Điều này khiến việc đạt được ngưỡng khách hàng cao cấp trở nên khó khăn hơn nhiều”

Theo các chuyên gia, việc thu hút khách hàng thân thiết tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm cho các hãng hàng không. Chương trình này cũng là ‘cứu cánh’ cho ngành hàng không và được nhiều hãng bay tích cực thực hiện trong thời kỳ đại dịch COVID-19 do hoạt động đi lại ở mức nhỏ giọt.

Chính vì vậy, nhiều khách hàng cảm thấy bị các hãng hàng không ‘phản bội’ sau khi khó khăn đi qua. Anh Jacob Brown, một hành khách thường xuyên đi máy bay bày tỏ: “Tôi sẽ chẳng bao giờ đủ khả năng để đạt khách hàng thân thiết của bất kỳ hãng hàng không nào trong số ba hãng hàng không lớn của Mỹ. Và bây giờ tôi thậm chí còn chẳng dám mơ điều đó dù là với các hãng bay giá rẻ”.

Thay đổi lớn nhất mà các hãng hàng không đưa ra, đó là chuyển từ hệ thống tính điểm dựa trên số dặm bay của hành khách sang số tiền họ chi tiêu trên các chuyến bay. Điều này khiến anh Brown cảm thấy bức xúc: “Lòng trung thành thể hiện khi bạn là hành khách thường xuyên chứ không phải bạn chỉ bay một hay hai chuyến và chi rất nhiều tiền”.

Hành khách chờ làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Midway, Chicago - Ảnh AP

Hành khách chờ làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Midway, Chicago - Ảnh AP

Để xoa dịu tình hình, một số hãng hàng không, như Delta Airlines vừa phải giảm mức quy định số tiền hành khách phải chi tiêu để đạt mức khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy hãng này vẫn đối mặt phản ứng rất dữ dội từ dư luận.

Ông Ben Mutzabaugh, chuyên gia hàng không từ Tạp chí The Points Guy chia sẻ: “Sự náo động mà Delta phải đối mặt do những thay đổi về chính sách khách hàng từ đầu năm nay rất dữ dội. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy trong hơn một thập kỷ theo dõi ngành hàng không”

Trước phản ánh từ hành khách đi máy bay, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ mới đây cho biết, sẽ tiến hành điều tra hành vi ‘tiếp thị lừa đảo’ có thể xảy ra trong chương trình khách hàng thân thiết của các hãng hàng không. Nhiều nhà lập pháp liên bang cũng nêu mối lo ngại về cách các hãng bay tính điểm và quy định phần thưởng.

Theo người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, cơ quan này đang lên kế hoạch xem xét cẩn thận các khiếu nại, đồng thời điều tra các hãng hàng không về những hành vi không công bằng, gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, hành khách mua vé hạng thương cũng được hưởng nhiều đặc quyền so với khách mua vé phổ thông.

Theo đó, khi lên máy bay, hành khách thương gia không phải xếp hàng mà được lên bằng cửa riêng. Ghế ngồi hạng thương gia được thiết kế thành từng khoang riêng biệt, có vách ngăn, không chung băng ghế với các hành khách khác và không gian rộng thoáng hơn. Ghế máy có thể ngả 180 độ thành giường nằm hay ngả 9” - 10” tạo góc nghiêng thoải mái. Bên cạnh đó, hành khách hạng thương gia cũng được phục vụ các bữa ăn cao cấp và đa dạng hơn.

Tuy nhiên, đi cùng tiện ích và chất lượng dịch vụ, hành khách hạng thương gia cũng phải bỏ ra chi phí cao hơn. Cụ thể, tùy chặng bay, giá vé hạng thương gia thường đắt gấp đôi giá vé hạng phổ thông và đắt gấp 4 đến 5 lần so với hạng tiết kiệm. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô

Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô

Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.

Làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Quan điểm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng xác đinh Tự chủ về vốn đầu tư và quyết tâm được chuyển giao, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao là những quyết sách rất đúng đắn, tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải làm sao để có thể được thực hiện điều này.

Ngõ Thọ Xương, cái tên mang dấu cũ một thời xa xưa

Ngõ Thọ Xương, cái tên mang dấu cũ một thời xa xưa

Nhắc đến địa danh Thọ Xương, nhiều người nghĩ ngay đến câu ca: Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương... Bây giờ, Hà Nội bvẫn còn đó một con ngõ nhỏ mang tên Thọ Xương, như để gợi nhắc đến huyện Thọ Xương, trung tâm thành Thăng Long xưa...

Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Thời gian vừa qua, sau khi UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên đường Nguyễn Trãi, thông với phố Thượng Đình, nhiều xe lại chạy vào ngõ rồi cắt ngang đường lớn để lên cầu vượt Ngã Tư Sở.

Cải tạo tập thể cũ Hà Nội: Quan trọng là 'nhạc trưởng' ra đúng đề bài

Cải tạo tập thể cũ Hà Nội: Quan trọng là "nhạc trưởng" ra đúng đề bài

Thứ nhất, quyền lợi người đang ở đấy là người dân, nếu không rõ ràng, nhất quán thì họ không tham gia. Thứ hai, nhà nước bỏ công sức, duy trì quản lý, người quản lý phải có điều chỉnh cơ chế chính sách sát thực tế hơn.

Làm gì để khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

Làm gì để khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

Sau gần 8 năm đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường cục bộ tại một số vị trí, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ra quân xử lý vi phạm giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Ra quân xử lý vi phạm giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Sáng ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục CSGT tổ chức buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025. Thời gian thực hiện cao điểm tử ngày 15/12/2024 - 14/2/2025.