Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Điều tra hành vi “tiếp thị lừa đảo” của nhiều hãng bay

Thái Sơn: Thứ năm 15/02/2024, 14:14 (GMT+7)

Trước thực trạng số lượng khách VIP gia tăng quá nhanh, khiến những dịch vụ cao cấp có nguy cơ trở thành đại trà, nhiều hãng hàng không quyết định ‘quay xe’ bằng cách đưa ra quy định ngặt nghèo hơn.

Ưu đãi cho khách hàng thân thiết, dựa trên số dặm bay tích lũy, thường xuyên được các hãng hàng không Mỹ thực hiện trong những năm gần đây, để phân loại hành khách.

Nếu đạt ngưỡng ‘bạch kim’, hành khách có thể được hưởng rất nhiều quyền lợi như miễn phí ký gửi hành lý, làm thủ tục nhanh, ưu đãi các dịch vụ khách hàng cao cấp hay quyền sử dụng phòng chờ VIP tại sân bay.

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Washington Dulles, bang Virginia, Mỹ - Ảnh REUTERS

Hành khách tại Sân bay Quốc tế Washington Dulles, bang Virginia, Mỹ - Ảnh REUTERS

Nghiên cứu cho thấy, nhiều hành khách sẵn sàng trả thêm phí để có sự thoải mái hơn, dù chỉ là một chút so với người khác. Bên cạnh đó, việc được hưởng các đặc quyền trên máy bay cũng chứng tỏ họ có ‘địa vị’ cao hơn hoặc trả tiền nhiều hơn.

Ông Scott Chandler, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách doanh thu của American Airlines cho biết: “Việc trở thành khách hàng cao cấp của một hãng hàng không chứng tỏ bạn có địa vị rất đáng kể”.

Tuy nhiên, lượng khách VIP của các hãng hàng không lại gia tăng quá nhanh. Điều đó khiến những dịch vụ xa xỉ, vốn trước chỉ dành cho một nhóm nhỏ hành khách, thì nay gần như trở thành đại trà.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều hãng hàng không tại Mỹ ‘quay xe’ những điều khoản trở thành hội viên cao cấp bằng các quy định ngặt nghèo hơn.

Phóng viên Eva Pilgrim từ chương trình Good Morning America thông tin: “Delta, American và mới nhất là Frontier Airlines vừa thông báo những thay đổi lớn trong chương trình tặng thưởng cho các khách hàng bay thường xuyên. Điều này khiến việc đạt được ngưỡng khách hàng cao cấp trở nên khó khăn hơn nhiều”

Theo các chuyên gia, việc thu hút khách hàng thân thiết tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm cho các hãng hàng không. Chương trình này cũng là ‘cứu cánh’ cho ngành hàng không và được nhiều hãng bay tích cực thực hiện trong thời kỳ đại dịch COVID-19 do hoạt động đi lại ở mức nhỏ giọt.

Chính vì vậy, nhiều khách hàng cảm thấy bị các hãng hàng không ‘phản bội’ sau khi khó khăn đi qua. Anh Jacob Brown, một hành khách thường xuyên đi máy bay bày tỏ: “Tôi sẽ chẳng bao giờ đủ khả năng để đạt khách hàng thân thiết của bất kỳ hãng hàng không nào trong số ba hãng hàng không lớn của Mỹ. Và bây giờ tôi thậm chí còn chẳng dám mơ điều đó dù là với các hãng bay giá rẻ”.

Thay đổi lớn nhất mà các hãng hàng không đưa ra, đó là chuyển từ hệ thống tính điểm dựa trên số dặm bay của hành khách sang số tiền họ chi tiêu trên các chuyến bay. Điều này khiến anh Brown cảm thấy bức xúc: “Lòng trung thành thể hiện khi bạn là hành khách thường xuyên chứ không phải bạn chỉ bay một hay hai chuyến và chi rất nhiều tiền”.

Hành khách chờ làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Midway, Chicago - Ảnh AP

Hành khách chờ làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Midway, Chicago - Ảnh AP

Để xoa dịu tình hình, một số hãng hàng không, như Delta Airlines vừa phải giảm mức quy định số tiền hành khách phải chi tiêu để đạt mức khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy hãng này vẫn đối mặt phản ứng rất dữ dội từ dư luận.

Ông Ben Mutzabaugh, chuyên gia hàng không từ Tạp chí The Points Guy chia sẻ: “Sự náo động mà Delta phải đối mặt do những thay đổi về chính sách khách hàng từ đầu năm nay rất dữ dội. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy trong hơn một thập kỷ theo dõi ngành hàng không”

Trước phản ánh từ hành khách đi máy bay, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ mới đây cho biết, sẽ tiến hành điều tra hành vi ‘tiếp thị lừa đảo’ có thể xảy ra trong chương trình khách hàng thân thiết của các hãng hàng không. Nhiều nhà lập pháp liên bang cũng nêu mối lo ngại về cách các hãng bay tính điểm và quy định phần thưởng.

Theo người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, cơ quan này đang lên kế hoạch xem xét cẩn thận các khiếu nại, đồng thời điều tra các hãng hàng không về những hành vi không công bằng, gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, hành khách mua vé hạng thương cũng được hưởng nhiều đặc quyền so với khách mua vé phổ thông.

Theo đó, khi lên máy bay, hành khách thương gia không phải xếp hàng mà được lên bằng cửa riêng. Ghế ngồi hạng thương gia được thiết kế thành từng khoang riêng biệt, có vách ngăn, không chung băng ghế với các hành khách khác và không gian rộng thoáng hơn. Ghế máy có thể ngả 180 độ thành giường nằm hay ngả 9” - 10” tạo góc nghiêng thoải mái. Bên cạnh đó, hành khách hạng thương gia cũng được phục vụ các bữa ăn cao cấp và đa dạng hơn.

Tuy nhiên, đi cùng tiện ích và chất lượng dịch vụ, hành khách hạng thương gia cũng phải bỏ ra chi phí cao hơn. Cụ thể, tùy chặng bay, giá vé hạng thương gia thường đắt gấp đôi giá vé hạng phổ thông và đắt gấp 4 đến 5 lần so với hạng tiết kiệm. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.