Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Ấn Độ gặp khó về cơ sở hạ tầng để “xanh hóa” giao thông

Hoàng Anh: Thứ năm 15/02/2024, 10:12 (GMT+7)

Chính phủ thủ đô Delhi (Ấn Độ) đã đưa ra chính sách thúc đẩy việc sử dụng xe điện, bao gồm cả việc sử dụng xe điện trong giao thông công cộng. Tuy nhiên, Delhi đang phải đối mặt với vấn đề cơ sở hạ tầng và chi phí trong quá trình xanh hóa ngành giao thông.

Thủ đô của Ấn Độ là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Ấn Độ năm ngoái trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm, chính quyền thành phố Delhi đưa ra chính sách thúc đẩy việc sử dụng xe điện, bao gồm cả việc sử dụng phương tiện này trong giao thông công cộng.

Những chiếc xe ba bánh mang tính biểu tượng được xem là thành công nhất trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trên đường phố. Đây là loại phương tiện có tỷ lệ điện hóa cao nhất, mặc dù xe ba bánh chỉ chiếm 16% tổng số phương tiện ở Delhi.

Hiện tại, gần như cứ 50 chiếc xe ba bánh chạy trên đường phố thủ đô Ấn Độ thì có một chiếc chạy bằng năng lượng điện.

Bà Sunita Choudhary, nữ tài xế xe ba bánh đầu tiên ở Delhi khi bắt đầu công việc này cách đây 19 năm, đã chứng kiến sự chuyển đổi của các phương tiện, từ chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang chạy bằng khí tự nhiên nén (CNG) và bây giờ là chạy bằng pin điện. Bà cho biết cơ sở hạ tầng do chính phủ thiết lập để sạc hoặc đổi pin xe ba bánh không đủ.

Bà Choudhary cho biết: “Nếu chúng tôi nhận được pin màu xanh lá cây (từ các điểm đổi pin), thì xe có thể chạy lâu hơn. Nếu chúng tôi nhận được pin màu cam, chúng sẽ chạy trong thời gian ngắn hơn. Pin xanh chạy được 80 km. Nếu không có pin xanh thì chúng tôi phải thay pin ba lần một ngày. Đôi khi cũng có những hàng dài người xếp hàng ở những trạm đổi."

Hiện tại, gần như cứ 50 chiếc xe ba bánh chạy trên đường phố thủ đô Ấn Độ thì có một chiếc chạy bằng năng lượng điện. Ảnh: CNA

Hiện tại, gần như cứ 50 chiếc xe ba bánh chạy trên đường phố thủ đô Ấn Độ thì có một chiếc chạy bằng năng lượng điện. Ảnh: CNA

Chính quyền Delhi có các kế hoạch thúc đẩy xe điện đầy tham vọng, với mục tiêu cứ 4 chiếc xe bán ra thì có 1 chiếc là xe điện vào năm nay. Một phần quan trọng của chính sách này là thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng.

Hiện tại, 800 trong số 3.700 xe buýt do Tổng công ty Vận tải Delhi điều hành là xe điện, đưa Delhi trở thành thành phố có số lượng xe buýt điện lớn nhất cả nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt mục tiêu 1/3 tổng số phương tiện mới ở nước này sẽ chạy bằng điện vào năm 2030.Nhưng trong khi Delhi đang dẫn đầu trong việc sử dụng xe điện, các chuyên gia cho rằng nước này sẽ gặp phải vấn đề trong việc duy trì quá trình chuyển đổi xe điện rộng hơn.

screenshot_1133

Moushumi Mohanty, người đứng đầu bộ phận di chuyển bằng điện của Trung tâm Khoa học và Môi trường, nói: “Việc lắp đặt một hệ thống truyền động điện mới trên một chiếc xe cũ là quá tốn kém. Và nếu nó không hợp lý thì đó là lý do tại sao nó chưa thành công. Vì vậy, chính phủ hiện đang nghĩ đến việc trợ cấp cho hệ thống này. Nếu điều đó xảy ra, hãy xem nó hoạt động như thế nào."

Chính phủ Delhi cũng đang thúc đẩy việc tăng tỷ lệ sử dụng xe điện đối với xe ô tô 4 chỗ chạy dịch vụ; và yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, giao hàng chuyển đổi từ nhiên liệu xăng dầu hoặc CNG sang điện.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Delhi Kailash Gehlot cho biết: "Từ ngày 1/4/2030, tất cả các phương tiện chạy trên nền tảng của bất kỳ nhà cung cấp nào đều phải là xe điện. Họ phải lập kế hoạch cho toàn bộ chương trình. Chúng tôi cũng đã đưa ra các mục tiêu hàng năm. Tôi nghĩ năm đầu tiên sẽ bắt đầu từ 5 – 10%; sau đó, mỗi năm tăng 25 %".

Ông Gehlot nói thêm rằng việc tạo ra cơ sở hạ tầng xe điện đầy đủ ở Delhi là một vấn đề mà chính phủ đang cố gắng khắc phục: “Tôi nghĩ thách thức lớn nhất là hệ thống dây sạc của xe buýt hoặc phương tiện khác vì đây là một công nghệ mới, ngay cả các nhà sản xuất cũng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về pin, hầu như nó được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc một số nơi khác. Thách thức lớn tiếp theo là tạo ra cơ sở hạ tầng sạc điện cho xe buýt bởi vì nếu chúng ta phải điện khí hóa một bến xe buýt thì tổng thời gian phải thực hiện mặc dù rất nghiêm ngặt và theo dõi và giám sát chặt chẽ vẫn là phải mất gần 12 đến 14 tháng”.

screenshot_1137

Trong khi đó, các nhà hoạt động vì môi trường lại lập luận rằng việc chuyển sang sử dụng xe điện không thực sự thân thiện với môi trường như người ta vẫn nghĩ.

Quá trình chuyển đổi xe điện, tuy giảm lượng khí thải, nhưng nhìn chung sẽ làm tăng sự phụ thuộc của thành phố vào lưới điện vốn chủ yếu vẫn hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch.

Theo các nhà phân tích, vào thời điểm Ấn Độ đang cố gắng đạt được mục tiêu trung hòa carbon, nước này cũng cần phải đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực nguồn năng lượng tái tạo.

Còn tại Việt Nam, đến nay cả nước có hơn 20.000 ôtô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được cấp giấy chứng nhận. Con số này sẽ còn tăng trong thời gian tới, thế nhưng, vẫn còn nhiều lý do khiến cuộc chuyển dịch từ xe xăng, dầu truyền thống sang xe ô tô điện còn gặp nhiều khó khăn.

Một trong những nguyên nhân quan trọng là mạng lưới trạm sạc chưa phủ rộng khiến người dân e ngại chuyển sang dùng xe điện.

Hiện hệ thống lớn nhất làm trạm sạc của VinFast với hơn 150.000 cổng cho cả xe máy và ôtô, đặt tại bãi đỗ xe, bến xe, trung tâm thương mại, trạm xăng dầu... Các hãng khác bán xe điện cho khách sạc tại nhà là chủ yếu, bên cạnh sạc tại đại lý. Một số trạm sạc của bên thứ ba (không bán xe) như EVIDA hay EVN đang phát triển, chưa hiện hữu như một lựa chọn quen thuộc cho người dùng.

Bên cạnh đó, nguồn điện hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nhiều người lo ngại tình trạng thiếu hụt điện sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu gia tăng số lượng xe điện.

Các chuyên gia cho rằng cần thiết có giải pháp tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ cho việc sạc xe điện, nhằm góp phần giải quyết tận gốc việc thiếu điện và đáp ứng tiêu chuẩn xanh cho xe điện.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.