Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá năng lượng ghi nhận chuỗi tăng ổn định

PV: Thứ tư 12/06/2024, 08:47 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong ngày hôm qua 11/6. Lực mua áp đảo trên nhóm năng lượng và nguyên liệu công nghiệp.

Trong khi đó, sắc đỏ phủ kín bảng giá kim loại và nông sản. Chỉ số MXV-Index giằng co quanh biên độ hẹp, chốt ngày nhích nhẹ 0,06% lên 2.291 điểm.

1. mxv - index (21)

Với 4 trên 5 mặt hàng đóng cửa tăng giá, nhóm năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường trong ngày giao dịch 11/6. Đáng chú ý, chỉ số MXV-Index Năng lượng, đo lường biến động của các mặt hàng trong nhóm, đã ghi nhận chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp, cho thấy xu hướng tăng tương đối ổn định của giá năng lượng trong giai đoạn gần đây.

Khí tự nhiên đạt đỉnh 6 tháng, dầu thô tăng nhờ triển vọng tiêu thụ

Đóng cửa ngày 11/6, giá khí tự nhiên tăng vọt hơn 7%, lần đầu vượt mốc 3 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh kể từ tháng 11/2023.

MXV cho biết, giá khí đón nhận lực mua mạnh ngay sau khi báo cáo thường niên của Hội đồng Điện Bắc Mỹ nhấn mạnh nguy cơ thiếu năng lượng tăng cao ở một số bang tại Mỹ do nhiệt độ nóng hơn trong mùa hè. 

Thê vào yếu tố hỗ trợ, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong ước tính mới nhất đã nâng giá khí đốt tự nhiên giao ngay Henry Hub trong năm 2024 lên 2,46 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh từ mức 2,18 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh trong dự báo trước đó, với lý do sản lượng dự kiến thấp hơn và lượng bơm lưu trữ dưới mức trung bình trong mùa hè.

bang gia nang luong (10)

Trong diễn biến đáng chú ý khác, giá dầu tiếp tục tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 6. Hai báo cáo lớn trên thị trường dầu mỏ trong tháng 6 đã ảnh hưởng mạnh tới diễn biến giá, trong đó Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm, và OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng tương đối mạnh vào năm 2024, góp phần hỗ trợ giá dầu. Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 0,21% lên 77,90 USD/thùng. Dầu Brent tăng 0,36% lên 81,92 USD/thùng. 

Cụ thể, trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) tháng 6, EIA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 lên 1,10 triệu thùng/ngày so với ước tính trước đó là 900.000 thùng/ngày, đạt trung bình 103 triệu thùng/ngày. Trong năm 2025, EIA cũng đã dự báo nhu cầu dầu toàn cầu có thể sẽ tăng lên mức 104,5 triệu thùng/ngày, cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 104,3 triệu thùng/ngày. 

Về nguồn cung, EIA hiện dự kiến sản lượng dầu toàn cầu đạt khoảng 102,6 triệu thùng/ngày, so với dự báo 102,8 triệu thùng/ngày hồi tháng 5. Việc điều chỉnh được thực hiện do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã công bố kế hoạch gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện sang quý III năm nay.  

Tổng thể trong năm 2024, EIA cho biết thị trường ở trạng thái thâm hụt khoảng 320.000 thùng/ngày. Điều đó đã thúc đẩy lực mua trên thị trường.  

Cũng trong ngày hôm qua, Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 6 của OPEC đã duy trì dự báo năm 2024 về tăng trưởng tích cực về nhu cầu dầu, với lý do kỳ vọng về du lịch trong nửa cuối năm. Cụ thể, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024 được OPEC kỳ vọng đạt 2,2 triệu thùng/ngày, không đổi so với ước tính trong tháng 5, cả năm đạt trung bình 104,46 triệu thùng/ngày. 

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, báo cáo tồn kho nhiên liệu của Viện dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thương mại giảm 2,43 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 7/6, trong bối cảnh bắt đầu mùa lái xe cao điểm. Điều này cũng đã tạo động lực cho giá dầu tiếp đà tăng.

Giá lúa mì kết thúc chuỗi giảm liên tiếp 9 ngày

Thị trường nông sản diễn biến trái chiều. Giá ngô và đậu tương đảo chiều suy yếu. Trong khi đó, giá lúa mì là điểm sáng khi ghi nhận mức tăng mạnh hơn 3% vào hôm qua, kết thúc chuỗi 9 ngày liên tiếp sụt giảm. MXV cho biết, lo ngại về tình vụ mùa tại Nga một lần quay trở lại và yếu tố chính đã thúc đẩy lực mua trên thị trường. 

bang gia nong san (8)

Liên minh Ngũ cốc Nga (RGU) cho biết, sương giá tháng 5 đã gây thiệt hại cho khoảng 15-30% diện tích ngũ cốc vụ đông của nước này. Mức độ thiệt hại tùy theo từng khu vực, và cao hơn nhiều so với mức dự báo 1% mà Bộ Nông nghiệp Nga đưa ra. Trước đó, cơ quan này ước tính rằng khoảng 1 triệu héc-ta cây trồng - tương đương 1,2% diện tích gieo trồng cho vụ thu hoạch năm 2024 - bị thiệt hại. Bên cạnh đó, triển vọng thời tiết trong thời gian tới tại Nga cũng không quá khả quan và con số trên còn có thể tiếp tục gia tăng.  

Trên thị trường nội địa, giá chào bán lúa mì Úc, EU, Nam Mỹ về Việt Nam tương đối ổn định. Ghi nhận trong ngày hôm qua 11/6, tại cảng Vũng Tàu, lúa mì kỳ hạn giao tháng 6 năm nay dao động quanh mức 7.650 - 7.700 đồng/kg.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa phiên giao dịch 20/6, thị trường hàng hoá biến động trái chiều sau ngày nghỉ lễ của Mỹ. Nhóm kim loại đồng loạt bật tăng, trong khi nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp chịu nhiều sức ép đã kéo chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,21% về 2.298 điểm.

'Ngôi nhà cho lại' với bài học tái chế, bảo vệ môi trường

"Ngôi nhà cho lại" với bài học tái chế, bảo vệ môi trường

Với gần 15.000 chai thủy tinh, hàng chục nghìn nắp chai nhựa bỏ đi qua đôi bàn tay khéo léo, anh Đinh Nguyên Bình (quận Tân Phú, TP.HCM) đã tạo nên những sản phẩm nội thất vô cùng độc đáo như bàn ghế, đèn, cây thông noel và cả giường ngủ… cho ‘ngôi nhà cho lại’ của mình.