Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Gara kiểm định ô tô: Việc sửa chữa phải đi chỗ khác

Thu Thủy: Thứ ba 20/06/2023, 15:54 (GMT+7)

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong đó, quan trọng nhất là bỏ nội dung đơn vị đăng kiểm phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.

Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô từ nay sẽ được phép tham gia kiểm định xe. Tuy nhiên, vẫn cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại nghị định này.

Quy định này được kỳ vọng là sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh áp dụng khoa học trong kiểm định xe. Để có cái nhìn rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia nghiên cứu về giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy.

 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

PV: Thưa ông, với việc cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được phép tham gia kiểm định xe, theo ông cần đặt ra những yêu cầu gì?

TS Nguyễn Xuân Thủy: Về Nghị định 30 của Chính phủ theo tôi là một biện pháp tình thế, nhưng cần thiết, để huy động mọi lực lượng trong xã hội tham gia vào việc nâng cao năng lực, kỹ năng của vấn đề đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, phải lưu ý mấy điểm sau.

Thứ nhất, trạm nào cũng phải đủ điều kiện. Điều kiện là gì, là thứ nhất là con người phải có năng lực, phải có đạo đức, kỹ năng để mà đăng kiểm. Mỗi trạm đăng kiểm ít nhất phải có một kỹ sư về cơ khí ô tô để mà đảm đương cái việc đăng kiểm đó đúng, đảm bảo kỹ thuật, đảm bảo an toàn của phương tiện.

Thứ hai, các thiết bị quy chuẩn để mà đo đếm, kiểm tra phương tiện phải đảm bảo. Cái thứ ba là phải thường xuyên kiểm tra những cái điều kiện cần thiết của một trạm đăng kiểm, khi đã trở thành trạm đang kiểm. Tức là gì, là phải đảm bảo trách nhiệm kiểm tra đầy đủ, không hạch sách, không gây ra những vấn đề tham nhũng, tiêu cực và phải đảm bảo cái năng suất, cũng như là chất lượng kiểm định phương tiện.

Nếu có sai phạm thì phải xử lý ngay, thậm chí là cách chức ngay những người ở đó, thì mới đảm bảo được trật tự đăng kiểm.

PV: Có nhiều ý kiến lo ngại rằng, quy định này có thể sẽ dẫn đến tình trạng cơ sở bảo dưỡng sẽ đưa ra yêu cầu phải thay thế phụ tùng mới được kiểm định xe, ông nghĩ sao về điều này?

TS Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi, khi chuyển trạm sửa chữa sang đăng kiểm thì nó phải biệt lập, chứ không phải là chung chạ, vừa sửa chữa, vừa đăng kiểm được. Nó phải chuyển hoàn toàn thành đăng kiểm. 

Và đã chuyển hoàn toàn thành đăng kiểm thì cứ theo quy chế của đăng kiểm, theo tiêu chí của đăng kiểm, chứ không thể là lộn xộn được. Việc sửa chữa phải đi chỗ khác và không sửa chữa, không liên quan gì đến đăng kiểm cả. Còn nếu anh sai phạm là rút giấy ngay và phải có xử lý ngay.

Theo tôi vấn đề kiểm tra, giám sát, chế độ chính sách phải đi với nhau thì mới đảm bảo được chất lượng của công tác đăng kiểm.

Tức là vấn đề quản lý nhà nước phải tốt, chứ không lo cái chuyện là cái trạm sửa chữa đó nó sẽ nhập nhằng, rồi thế này thế nọ, thì theo tôi nếu chúng ta làm tốt, xử lý tốt thì không sao cả.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.